200 Yếu tố xếp hạng của Google

Tất nhiên, các công cụ tìm kiếm giữ bí mật các tính toán chính xác của các thuật toán của họ. Tuy nhiên, nhiều yếu tố xếp hạng đã nổi tiếng trong giới thiệu. Dưới đây DigitalStar giới thiệu bạn 200 yếu tố xếp hạng của Google:

 

Yếu tố xếp hạng của Google là một chủ đề được thảo luận rất nhiều trong thế giới SEO. Nhiều người trong số họ đã được chính thức xác nhận bởi Google nhưng nhiều người vẫn nằm trong vòng phỏng đoán và giả thuyết. Từ quan điểm thực tế, điều quan trọng là tập trung vào các yếu tố có tác động đã được chứng minh nhưng cũng cố gắng giữ “điểm tốt” trên tất cả các lĩnh vực.

Các yếu tố xếp hạng của Google là gì?

SEO là quá trình thực hiện tối ưu website để xuất hiện trên các vị trí top đầu trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm một cách tự nhiên, nghĩa là không tốn tiền (khác so với hình thức PPC). Để tối ưu thì phải đáp ứng các chỉ số và đặc điểm đánh giá khác nhau của Google dựa trên các thuật toán được cập nhật không ngừng qua các năm – đó gọi là yếu tố xếp hạng.

Không có công bố nào của Google nói rằng đâu là tất cả các yếu tố mà công cụ tìm kiếm này xếp hạng nhưng qua các phân tích của các chuyên gia SEO hàng đầu thế giới thì có hơn 200 yếu tố xếp hạng.

Hơn 200 yếu tố xếp hạng của Google mới nhất

Theo Backlinko có hơn 200 yếu tố xếp hạng của Google cập nhật mới nhất như sau:

Domain Age Sử dụng AMP Số lượng Outbound link UX Signals Google Analytics and Google Search Console
Từ khóa xuất hiện trong tên miền Entity Mutil media Page Age Đánh giá người dùng
 Thời hạn đăng ký tên miền Google Hummingbird Số lượng internal link trỏ đến User Friendly Layout Core Web Vitals
Từ khóa trong tên miền phụ Duplicate Content Chất lượng internal link trỏ đến Parked Domains Linking Domain Age
 Lịch sử tên miền Rel=Canonical Broken link Độ hữu ích của nội dung Số lượng tên miền gốc liên kết đến
Tên miền chính xác EMD Tối ưu hình ảnh Mức độ đọc Nội dung giá trị và độc quyền Số liên kết từ các IP lớp C
WhoIs công khai và riêng tư Tính cập nhật Affiliate Links Trang liên hệ Số trang liên kết
Chủ sở hữu WhoIs bị phạt Mức độ cập nhật HTML errors/W3C validation Domain Trust/TrustRank Anchor text của backlink
Tiện ích mở rộng TLD Cập nhật trang lịch sử Domain Authority Site Architecture Thẻ Alt
Từ khóa Title Tag Sự nổi bật của Từ khóa Page’s PageRank Site Updates Được backlink từ Tên miền .edu hoặc .gov
Title Tag bắt đầu bằng từ khóa Từ khóa trong thẻ H2, H3 URL độ dài Presence of Sitemap PageRank của trang back link đến
Từ khóa trong Description Tag Chất lượng Outbound link Đường dẫn URL  Site Uptime Quyền của miền liên kết
Từ khóa trong H1 Chủ đề outbound link Human Editors Server Location Liên kết từ đối thủ cạnh tranh
TF-IDF Ngữ pháp và Chính tả Page Category SSL Certificate Liên kết từ các trang web hàng đầu
Content Length Nội dung được cung cấp Từ khóa trong URL E-A-T Liên kết từ những vùng lân cận xấu
Table of Contents Thân thiện với thiết bị di động  URL String Trùng lặp thẻ meta Guest post
Từ khóa LSI Khả năng sử dụng trên thiết bị di động References và Sources Breadcrumb Liên kết từ quảng cáo
LSI trong meta tag “Hidden” Content trên Mobile Bullets và Lists Tối ưu cho Mobile Homepage Authority
Độ sâu của chủ đề “Nội dung bổ sung” hữu ích Priority of Page trong Sitemap  YouTube Nofollow Links
Tốc độ tải trang Nội dung ẩn sau các tab Nhiều Outbound Links Site Usability Sự đa dạng của các loại backlink
Natural Link Profile Reciprocal Links Thời gian dừng Lượng search về thương hiệu  Fred
“Sponsored” or “UGC” Tags Links from 301  Query Deserves Freshness Tìm kiếm từ khóa + thương hiệu Affiliate Sites
Contextual Links Schema.org Usage Query Deserves Diversity Site có Facebook page và tương tác Autogenerated Content
Quá nhiều chuyển hướng 301 đến trang Liên kết nội dung do người dùng tạo Lịch sử trình duyệt Site có Twitter Profile và người theo dõi Excess PageRank Sculpting
Anchor text của internal link TrustRank of Linking Site Lịch sử tìm kiếm Linkedin Company Page IP Address Flagged as Spam
Thuộc tính Tiêu đề Liên kết Số lượng liên kết ngoài trên trang Featured Snippets Known Authorship  Meta Tag Spamming
TLD quốc gia của tên miền giới thiệu Backlink forum Geo Targeting Tính hợp pháp của tài khoản mạng xã hội Hacked Site
Vị trí liên kết trong nội dung Số từ của nội dung liên kết Safe Search Brand Mentions Liên kết không tự nhiên
Vị trí liên kết trên trang Chất lượng của nội dung liên kết “YMYL” Keywords Unlinked Brand Mentions Phạt Penguin
 Liên kết mức độ liên quan của tên miền Liên kết trên toàn trang web Báo cáo DMCA  Brick and Mortar Location Link Profile với tỷ lệ cao liên kết không chất lượng
 Mức độ liên quan của trang RankBrain Domain Diversity Phạt panda Liên kết từ các trang web không liên quan
Từ khoá trong Tiêu đề CTR không trả tiền cho 1 từ khóa Transactional Searches Links đến website xấu Cảnh báo liên kết không tự nhiên
 Tốc độ liên kết tích cực CTR không trả tiền cho tất cả từ khóa Local Searches Redirects Liên kết thư mục chất lượng thấp
Tốc độ liên kết tiêu cực Tỷ lệ thoát Top Stories box Quảng cáo popup Liên kết Widget
Liên kết từ các trang “Hub” Lưu lượng truy cập trực tiếp Big Brand Preference Interstitial Popups Liên kết từ cùng một IP lớp C
Liên kết từ các trang web có thẩm quyền Lưu lượng truy cập lặp lại Kết quả Google shopping  Site Over-Optimization Anchor text độc hại
Được liên kết với nguồn Wikipedia Pogosticking Image search Gibberish Content Tăng đột biến liên kết không tự nhiên
Co-Occurrences Trang web bị chặn Kết quả tìm kiếm thương hiệu duy nhất Doorway Pages Liên kết từ Thư mục bài báo và Thông cáo báo chí
Backlink Age Dấu trang Chrome Payday Loans Update Ads Above the Fold Thao tác thủ công
Links from Real Sites vs. “Splogs” Số lượng bình luận Anchor text thương hiệu Dấu liên kết tiếp thị Bán liên kết
Google Sandbox Google Dance Disavow Tool Yêu cầu xem xét lại Link Schemes tạm thời

9 Yếu tố xếp hạng quan trọng nhất

Trong hơn 200 yếu tố ở trên thì có 9 yếu tố quan trọng sau mà bạn cần quan tâm khi thực hiện SEO cho website:

Domain

Các yếu tố xếp hạng Google xem xét liên quan đến tên miền như: tuổi của tên miền, từ khóa xuất hiện trong tên miền, thời hạn đăng ký, từ khóa trong tên miền phụ, lịch sử tên miền,…. Tên miền của bạn càng uy tín trong mắt Google thì tỷ lệ các bài viết được lên top càng cao.

Content

Độ dài nội dung sẽ là một yếu tố xếp hạng dễ đo lường nhất, càng chuyên sâu và cung cấp nhiều thông tin hữu ích thì Google đánh giá càng cao.

Theo các nghiên cứu khác nhau thì độ dài nội dung có tác động đáng kể đến xếp hạng bài viết, trung bình 10 kết quả bài viết đầu tiên trên Google có độ dài từ 1890 từ.

Với các cập nhật của Google thì yếu tố về content không còn chỉ về độ dài mà còn xung quanh tính chính xác và chuyên môn, cụ thể là yếu tố E-A-T-T. Bài viết phải có chuyên môn sâu và đảm bảo chính xác, có tính xác thực từ những nguồn uy tín. Hơn hết phải có tính cập nhật với các thông tin mới nhất.

Bên cạnh đó khái niệm Semantic SEO cũng ra đời đòi hỏi mỗi nội dung cung cấp cho người dùng cần đủ các chủ đề mà người dùng quan tâm, tìm kiếm, các cụm chủ đề của webiste phải rõ ràng, nhất quán.

Từ khóa

Vị trí và mật độ từ khóa là yếu tố xếp hạng quan trọng! Bạn muốn thực hiện SEO cho từ khóa nào cần tối ưu chúng vào các vị trí của bài viết như:

  • Meta title hay còn gọi là thẻ tiêu đề, đây là tiêu đề xuất hiện trên SERP hiển thị cho bài viết của bạn. Từ khóa trong thẻ meta càng đúng với từ khóa người dùng search bao nhiêu thì khả năng xuất hiện cao hơn bấy nhiêu.
  • Thẻ H1: tiêu đề xuất hiện trên trang
  • Thẻ H2: hãy tối ưu từ khóa chính và các biến thể từ khóa vào các thẻ H2
  • URL: giữ cho URL của bạn ngắn gọn và rõ ràng và chứa từ khóa
  • Đặt từ khóa tự nhiên trong 100 từ đầu tiên:  đặt mật độ phù hợp để tránh nhồi nhét hay spam từ khóa.
  • Mô tả meta: lời giới thiệu xuất hiện bên dưới thẻ tiêu đề/tiêu đề meta.

Backlinks

Bên cạnh yếu tố chất lượng về nội dung thì yếu tố quan trọng tiếp theo là backlink. Các backlink từ các website khác trỏ về trang của bạn có ảnh hưởng rất lớn đến thuật toán xếp hạng của Google.

Càng nhiều backlink chất lượng từ các website uy tín trong lĩnh vực trỏ về nội dung website bạn thì xếp hạng trên kết quả tìm kiếm sẽ cao hơn. Tuy nhiên ngược lại nếu các backlink xấu thì website sẽ bị đánh giá thấp và khó tăng hạng hơn.

Tốc độ tải trang

Tháng 5 năm 2021, Google đã đưa tốc độ tải trang trở thành một trong các chỉ số quan trọng của website.

Tốc độ tải trang bao gồm các số liệu mà Google xem là quan trọng đối với trải nghiệm người dùng vì nó đo lường tốc độ và khả năng phản hồi tổng thể của website.

Google muốn website của bạn tải nhanh và cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Tuy nhiên không có nghĩa là bạn phải tải nhanh hơn đối thủ gấp nhiều lần mà chỉ cần đáp ứng đánh giá thời gian tải của Google.

Để dễ dàng kiểm tra tốc độ tải trang của website, bạn có thể sử dụng Page Speed Insight để đo lường chính xác và tối ưu.

Thân thiện với thiết bị di động

Tính thân thiện với thiết bị di động đã trở thành yếu tố xếp hạng kể từ năm 2015 . Khi Google chuyển sang lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động vào năm 2019, nó trở thành một yếu tố quan trọng không thể thiếu.

Với 4,2 tỷ người dùng internet di động trên thế giới thì cập nhất đó của Google là hoàn toàn hợp lý. Để tối ưu thân thiện với thiết bị di động bạn có thể sử dụng báo cáo Khả năng sử dụng trên thiết bị di động trong Google Search Console để xem có bất kỳ vấn đề hay không.

Cấu trúc trang web

Các công cụ tìm kiếm hoạt động bằng cách thu thập dữ liệu và index các nội dung khác nhau trên trang web. Cấu trúc website đề cập đến cách xây dựng internal link trên website. Internal link xây dựng có cấu trúc càng chặt chẽ thì càng giúp công cụ tìm kiếm hiểu chủ đề website và index cho tất cả các bài viết. Mỗi website nên có từ 3 đến 4 liên kết nội bộ để tạo sự thuận tiện và độ sâu cho nội dung. Và đặc biệt đảm bảo không có bất kỳ trang, bài viết nào “mồ côi” không liên kết với vất kỳ bài viết nào khác trên website.

Một cách khác để Google hiểu rõ cấu trúc website là bạn có thể sử dụng sitemap chứa tất cả URL bạn muốn index trên website.

Bảo mật

Cùng với cấu trúc website, thì bảo mật hiện là một trong các yếu tố xếp hạng chính của Google. Một trong những yêu cầu lớn nhất là đảm bảo website đang sử dụng giao thức HTTPS, vì giao thức này mã hóa dữ liệu giữa website và trình duyệt của người dùng.

Google đã xác nhận vào năm 2014 rằng HTTPS là một tín hiệu xếp hạng. Vì vậy, nếu website của bạn không có chứng chỉ SSL và vẫn đang sử dụng http://… trong URL thì hãy cập nhật ngay bây giờ.

Để nhận SSL sẽ có các mức chi phí khác nhau tùy thuộc vào mức độ bảo mật bạn cần cũng như các thiết lập hosting bạn đang sử dụng.

On-page Experience

Yếu tố xếp hạng cuối cùng của Google mà chúng sẽ đề cập đến là On-page Experience (trải nghiệm trên trang) của người dùng. Các số liệu này cung cấp cho Google thêm thông tin chi tiết về trải nghiệm người dùng của khách truy cập và họ có cảm thấy thích thú với các kết quả xếp hạng nội dung Google cung cấp hay không.

Google sử dụng các user sinal khác nhau như:

  • CTR (click-through-rate) tự nhiên – Tỷ lệ phần trăm người dùng nhấp vào liên kết website tự nhiên. Khi bạn cải thiện CTR của mình bằng các thẻ meta title và description tốt hơn, bạn sẽ có thể tăng thứ hạng.
  • Bound Rate (Tỷ lệ thoát) – Có tỷ lệ thoát cao sẽ không tốt cho website. Nếu tỷ lệ cao người nhấp vào trang web của bạn và sau đó nhấn nút quay lại mà không tương tác, Google sẽ đánh giá trang đó là không liên quan đến thông tin mà người dùng tìm kiếm và sẽ đề xuất xếp hạng các nội dung khác phù hợp hơn.
  • Dwell Time – Điều này đo lường thời gian khách truy cập ở lại website của bạn sau khi đến từ kết quả tìm kiếm của Google. Thời gian dừng càng cao, mức độ tương tác của người dùng của bạn càng tốt. Google diễn giải thời gian tương tác dài hơn là dấu hiệu cho thấy nội dung của bạn có mức độ liên quan cao và hữu ích cho người dùng.

Tips tối ưu website lên top Google

Mr Duẩn từ DigitalStar đã đưa ra một danh sách tuyệt vời về các yếu tố xếp hạng của Google  (những yếu tố tương quan với thứ hạng cao hơn). Dưới đây là 10 điều cần lưu ý quan trọng để tối ưu website:

  • Nội dung được nhắm mục tiêu tốt – bạn cần xác định những gì mọi người tìm kiếm và tạo nội dung chất lượng phù hợp với nhu cầu của họ
  • Website có thể thu thập thông tin – đây là điều không cần bàn cãi – nếu bạn muốn xếp hạng, website của bạn phải dễ tìm thấy bởi các công cụ tìm kiếm
  • Chất lượng và số lượng link – càng nhiều trang chất lượng link đến website của bạn, bạn càng có nhiều quyền hạn hơn trong mắt Google
  • Nội dung được định hướng theo mục đích của người dùng – SEO không chỉ về những từ bạn sử dụng mà còn về loại nội dung và tính toàn diện của nó – làm cho khách truy cập của bạn hài lòng và Google cũng sẽ hài lòng
  • Nội dung độc đáo – hãy hết sức cẩn thận về việc sử dụng nội dung trùng lặp trên các website của bạn
  • E-A-T-T: Kinh nghiệm, Chuyên môn, Thẩm quyền, Sự tin cậy – các tín hiệu E-A-T-T được đánh giá bởi Người đánh giá chất lượng của Google – đừng bao giờ quên xây dựng và chứng minh kiến ​​thức chuyên môn cũng như mức độ đáng tin cậy của bạn và chỉ viết về các chủ đề bạn đủ điều kiện
  • Nội dung mới – một số chủ đề yêu cầu nhiều nội dung mới hơn những chủ đề khác, nhưng tuy nhiên, bạn nên thường xuyên cập nhật nội dung của mình để luôn cập nhật
  • Tỷ lệ nhấp – tối ưu hóa thẻ tiêu đề và mô tả meta của bạn để cải thiện CTR của các trang của bạn
  • Tốc độ website – đảm bảo khách truy cập của bạn không phải đợi quá lâu để tải trang, nếu không, khả năng cao là họ sẽ rời đi trước khi thực sự truy cập trang đó
  • Hoạt động trên mọi thiết bị – website của bạn phải hoạt động hoàn hảo trên mọi thiết bị và kích thước màn hình (hãy nhớ rằng phần lớn người dùng internet đến qua thiết bị di động!)

Lưu ý: Không thể phủ nhận chất lượng nội dung là yếu tố xếp hạng của Google quan trọng nhất (lưu ý rằng 5 trong số 10 yếu tố quan trọng có liên quan đến nội dung). Để tìm hiểu thêm về tối ưu hóa nội dung cho SEO, hãy chuyển sang chương thứ 4.

Các yếu tố xếp hạng của Google quan trọng khác có thể có tác động tích cực đến thứ hạng như:

  • Chiều sâu nội dung
  • Tối ưu hóa hình ảnh
  • Một trang có cấu trúc tốt
  • Chia sẻ các nền tảng xã hội khác
  • Sử dụng HTTPS
digitalstar
digitalstar
Bài viết: 136