SEO writing

SEO wirting là gì ?

Viết bài SEO là gì?
SEO Writing (còn được gọi là “viết chuẩn SEO”) là quá trình lập kế hoạch, tạo và tối ưu hóa nội dung với mục tiêu chính là xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm.

Tại sao Viết bài chuẩn SEO lại quan trọng? 
Không có gì bí mật khi xếp hạng trong Google, nội dung tuyệt vời chính là Từ KHÓA.

Điều đó nói rằng: chỉ đưa ra nội dung chất lượng cao là chưa đủ. Để nội dung của bạn được xếp hạng, nó cũng cần tối ưu hóa nội dung theo tiêu chí xếp hạng

Nói một cách khác:

Nội dung tuyệt vời + Tối ưu hóa tốt = Lên top.

Để hiểu SEO copywriting bạn cần

  • Meta Descriptions
  • Yếu tố xếp hạng nội dung
  • Friendly URLs
  • Internal Linking
  • Semantic SEO
  • Tối ưu hóa nội dung
  • Rich Snippet
  • LSI Keywords

Các yếu tố cần biết về viết bài SEO

Thẻ meta (còn được gọi là “thẻ mô tả”) là một thuộc tính HTML được thiết kế để mô tả nội dung của trang web. Bao gồm mô tả Meta và tiêu đề Meta có quy định về số ký tự cụ thể.

Dưới đây là mô tả meta ở định dạng HTML: Hầu hết các công cụ tìm kiếm hiện đại, bao gồm cả Google và Bing, không còn sử dụng mô tả meta như một tín hiệu xếp hạng trực tiếp.

Tuy nhiên, các mô tả thường xuất hiện trong SERPs (trang kết quả của công cụ tìm kiếm). Điều này có thể tác động đến Tỷ lệ nhấp chuột không phải trả tiền của người dùng.


URL thân thiện với SEO là URL được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của người dùng và người tìm kiếm. Cụ thể, các URL được tối ưu hóa cho SEO có xu hướng rút ngắn và nhiều từ khóa. Ví dụ : Digitalstar.vn/dich-vu-seo sẽ tốt hơn Digitalstar.vn/dicaxchhhh

Tại sao URL lại quan trọng đối với SEO?
Cùng với thẻ tiêu đề, văn bản liên kết liên kết và nội dung chính của bạn, các công cụ tìm kiếm sử dụng URL của trang web của bạn để hiểu nội dung của bạn là gì.

Liên kết nội bộ là các siêu liên kết trỏ đến các trang trên cùng một tên miền. Các liên kết này khác với các liên kết bên ngoài, liên kết ra các trang trên các tên miền khác nhau.

Tại sao Liên kết nội bộ lại quan trọng đối với SEO?
Liên kết nội bộ giúp Google tìm kiếm, lập chỉ mục và hiểu tất cả các trang trên trang web của bạn.

Nếu bạn sử dụng chúng theo một cách chiến lược, các liên kết nội bộ có thể gửi quyền của trang (còn được gọi là Xếp hạng trang ) đến các trang quan trọng.

Tóm lại: bộ liên kết nội bộ là chìa khóa cho bất kỳ trang web nào muốn có thứ hạng cao hơn trong Google.

SEO ngữ nghĩa là thực hành viết nội dung được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm xung quanh các chủ đề, không chỉ từ khóa riêng lẻ.

Tại sao SEO ngữ nghĩa lại quan trọng?
Quay lại ngày Google đánh giá chủ đề của một trang dựa trên 100% từ khóa.

Đoạn mã chi tiết (còn được gọi là “Kết quả nhiều định dạng”) là kết quả tìm kiếm thông thường của Google với dữ liệu bổ sung được hiển thị. Dữ liệu bổ sung này thường được lấy từ Dữ liệu có cấu trúc được tìm thấy trong HTML của một trang. Các loại Đoạn trích phong phú phổ biến bao gồm các bài đánh giá, công thức nấu ăn và sự kiện.

Tại sao Rich Snippets lại quan trọng?
Phần lớn kết quả tìm kiếm của Google hiển thị 3 phần dữ liệu giống nhau:

Thẻ tiêu đề
Mô tả meta
URL

Từ khóa LSI là gì?
LSI (Lập chỉ mục ngôn ngữ ẩn nghĩa) Từ khóa là các thuật ngữ có liên quan đến khái niệm mà các công cụ tìm kiếm sử dụng để hiểu sâu sắc nội dung trên trang web.

Tại sao Từ khóa LSI lại quan trọng?
Vào những ngày đầu của SEO, Google và các công cụ tìm kiếm khác sẽ tìm ra chủ đề của trang dựa trên 100% từ khóa mà họ tìm thấy trên trang đó.

Các yếu tố xếp hạng khác của Google

Một số yếu tố xếp hạng quan trọng của Google mà SEO copywriter cần phải nắm bao gồm:

  • Content chất lượng: nội dung các bài viết phải đầy đủ cấu trúc, thông tin chính xác và hữu ích nhất cho người dùng, đáp ứng đúng nhu cầu về những gì họ đang tìm kiếm.
  • Backlinks: để đạt được đánh giá cao, các bài viết phải nhận được tín hiệu từ backlink chất lượng từ bên ngoài.
  • Search Intent and Content Relevancy: nội dung bài viết phải trả lời đúng ý định người dùng với từ khóa nhất định và liên quan đến chủ đề trang web, các nội dung trong bài viết phải liên quan cùng biết 1 chủ đề.
  • Tốc độ tải trang web: Tốc độ tải ảnh ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng nên đây cũng là một yếu tố Google quan tâm khi xếp hạng.
  • Mobile Friendliness: tương thích với thiết bị di động, vì phần lớn khách hàng truy cập internet thông qua thiết bị di động.
  • Domain Authority: Uy tín tên miền càng cao thì tỷ lệ được lên top càng cao vì đã được Google đánh giá là uy tín
  • Keyword Optimization: Tối ưu các từ khóa liên quan, từ khóa biến thể sẽ giúp tăng khả năng hiển thị hơn.

Cách viết bài chuẩn SEO

Hướng dẫn chi tiết từng bước cho người mới bắt đầu

Tạo danh sách các chủ đề liên quan

Nghe có vẻ đơn giản nhưng đây là bước quan trọng quyết định việc viết bài chuẩn SEO có chuẩn và đầy đủ thông tin cho người dùng không. Điều quan trọng bạn cần phải nghiên cứu và tìm ra các chủ đề mà độc giả quan tâm xung quanh từ khóa, hay hiểu đơn giản là bạn cần viết các nội dung mà đối tượng mục tiêu quan tâm.

Ví dụ: bạn muốn viết bài SEO cho từ khóa "SEO writing" thì các chủ đề độc giả quan tâm là hướng dẫn cách viết chuẩn SEO, SEO writing là như thế nào, làm sao để bắt đầu, nó có khó thực hiện không,.. Và bài viết của bạn phải cung cấp đủ thông tin về các vấn đề trên.

Vậy làm thế nào để tìm được các chủ đề liên quan? Bạn có thể thực hiện các cách sau:

Tìm các câu hỏi

Bạn có thể tìm trên các nền tảng Reddit và Quora một cách thủ công hoặc sử dụng công cụ miễn phí là Answer The Public. Chỉ cần nhập chủ đề cần tìm kiếm, công cụ sẽ tự động đề xuất tất cả các câu hỏi liên quan mà người dùng đặt ra xung quanh chủ đề đó.

Sử dụng Wikipedia

Mục lục của "bách khoa" Wikipedia sẽ là một nơi giúp bạn tìm đa dạng các ý tưởng xung quanh một định nghĩa, chủ đề. Giả sử bạn muốn tìm ý tưởng cho chủ đề "Quảng cáo trực tuyến" thì phần mục lục sẽ hiển thị đầy đủ các định nghĩa liên quan như social media, SEO, Pay per click,...

Biến chủ đề thành từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là quá trình quan trọng trong SEO, quyết định hiệu quả của việc tối ưu. Chẳng hạn cùng một chủ đề với bạn tập trung SEO cho từ khóa mà chẳng ai tìm thay vì các từ khóa được tìm kiếm nhiều hơn thì việc SEO không đem lại lợi ích gì vì không ai đọc! Sau đây là một số công cụ nghiên cứu từ khóa tốt nhất.

Công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí

Bạn có thể sử dụng các công cụ SEO để tìm ra các từ khóa phổ biến và tối ưu vào bài viết của mình một cách dễ dàng hơn. Có một số công cụ từ khóa miễn phí như: keywordtool.io, infinitesuggest.com,.. tuy nhiên nó sẽ không hiển thị số liệu về Search Volume (lượng tìm kiếm) để bạn có thể xác định chính xác từ khóa. Đối với Keywordtool.io, bạn có thể nâng cấp lên mà xem đầy đủ các số liệu về từ khóa không giới hạn.

Công cụ nghiên cứu từ khóa có phí

Thay vào đó các công cụ SEO được dùng phổ biến như SEMrush, Ahref, Moz,... sẽ cung cấp các từ khóa với đầy đủ thông số cần quan tâm từ lượng tìm kiếm đến mức độ cạnh tranh, search intend của từ khóa, giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất và lựa chọn từ khóa phù hợp. Tuy nhiên đây là các công cụ tốn phí, nếu bạn đầu tư lâu dài cho SEO hãy sử dụng các công cụ này vì nó còn nhiều các tính năng hữu ích khác như phân tích đối thủ cạnh tranh, phân tích backlink, traffic,... tất cả đo lường liên quan về SEO.

Công cụ nghiên cứu từ khóa bài viết đối thủ

Một công cụ khác nữa tôi muốn giới thiệu cho bạn là SEORCH, công cụ này sẽ giúp bạn tìm thấy các ý tưởng từ khóa từ các từ khóa mà đối thủ top đầu đang sử dụng. Chỉ cần nhập URL của bài viết đối thủ, công cụ sẽ xuất ra các báo cáo phân tích cụ thể. Bạn chỉ cần quan tâm đến yếu tố Text and Phrases, tại đây nó sẽ liệt kê các từ khóa xuất hiện và mật độ của từng từ. Bạn sẽ tìm được các long tail keywords của đối thủ một cách hiệu quả và tối ưu chúng cho bài viết website.

Nghiên cứu từ khóa bằng tiện ích trình duyệt Chrome

Keywords Everywhere là tiện ích mở rộng của Google Chrome/Firefox giúp tạo ý tưởng từ khóa dựa trên trang bạn hiện đang xem, từ khóa mà bạn tìm kiếm trên Google.

Lên outline theo ý định tìm kiếm

Bạn có thể khám phá Search intent người dùng thông qua kết quả tìm kiếm trên Google. Nếu các kết quả từ khóa trả về cung cấp dịch vụ thì bạn nên viết một bài cung cấp dịch vụ, với các kết quả hiển thị là các hướng dẫn, cung cấp thông tin hoặc định nghĩa thì bạn cần viết về hướng dẫn, thông tin. Vì đó là những gì người dùng muốn tìm kiếm khi search các từ khóa.

Và cũng từ các đối thủ top đầu kết quả tìm kiếm, bạn có thể tham khảo các outline (dàn ý) bài viết của họ vào lên một outline hoàn chỉnh cho riêng mình. Bạn nên để ý đến sự lặp lại trong các outline đối thủ top đầu vì đây là chủ đề Google đánh giá là cần thiết với từ khóa đó, Ngoài ra, hãy tìm ra các lỗ hỏng về nội dung của đối thủ như nội dung cũ, chưa có chủ đề nào và lắp đầy nó cho bài viết của mình.

Viết nội dung chuyên sâu

Theo dữ liệu của backlinko thì các bài viết long-form (nội dung dài) được xếp hạng tốt nhất trên Google. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là bạn viết thêm nội dung một cách lan man, dài dòng, không có giá trị là sẽ được xếp hạng cao.

Bài viết chuẩn SEO chỉ cần đầy đủ các chủ đề người dùng quan tâm mà bạn đã thực hiện nghiên cứu ở các bước trên và trình bày chúng một cách cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu nhất cho người dùng. Nếu có thể hãy thêm các ví dụ minh họa, dẫn chứng về nội dung để tăng mức độ chuyên môn cho bài viết nhằm đáp ứng yếu tố E-E-A-T trong SEO.

Tối ưu từ khóa vào nội dung bài viết

Với các từ khóa đã nghiên cứu, bạn hãy tối ưu tất cả vào bài viết của mình để tăng khả năng xuất hiện khi người dùng tìm kiếm liên quan. Tuy nhiên cần lưu ý đến mật độ từ khóa để phân bổ hợp lý và không quá Spam gây mất tự nhiên và ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

Cụ thể, bạn cần thêm các từ khóa xuất hiện tại các phần sau:

  • URL
  • Title, Description
  • 100 từ đầu tiên của bài viết (đoạn sapo)
  • Trong thẻ H1
  • Trong thẻ H2

Hãy thêm các từ khóa tự nhiên nhất và không nhồi nhét quá nhiều trong title, heading vì nó không tốt cho SEO và các thuật toán của Google đủ thông minh để nhận biết các yếu tố đó. Viết meta title hấp dẫn chứ từ khóa sẽ giúp tăng đáng kể tỷ lệ CTR cho bài viết.

Internal link

Internal link (liên kết nội bộ) là một cách tuyệt vời để tối ưu nội dung bài viết cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm như Google. 

  • Internal link hữu ích cho người dùng vì các liên kết này sẽ giúp người dùng có thể tìm thấy các bài viết lên quan chủ đề trên website của bạn. Tạo được sự thuận tiện nhất cho người dùng với các nội dung mà chúng ta cung cấp
  • Còn đối với Google thì các liên kết sẽ giúp Google index được các nội dung trên website của bạn cách dễ dàng, hiểu được cấu trúc và chủ đề website.

Vì vậy, đối với mỗi bài viết chuẩn SEO bạn nên có từ 4 - 5 liên kết nội bộ.

Outbound Link

Theo Moz.com thì outbound link có thể cải thiện xếp hạng bài viết trên Google.

Google muốn cung cấp những nội dung hữu ích nhất cho người dùng, về tất cả những gì họ muốn tìm kiếm, không chỉ trên website của bạn và còn đối với các website uy tín khác. Khi thêm các outbound link từ những website đã được Google công nhận, uy tín, có thẩm quyền thì sẽ giúp Google đánh giá bài viết của bạn chất lượng, cung cấp thông tin chính xác. Ngoài ra, các liên kết đó còn giúp Google hiểu hơn về nội dung bài viết của bạn một cách nhanh chóng.

Còn đối với độc giả, họ sẽ cảm thấy tin tưởng vào nội dung bạn cung cấp bởi các dẫn chứng, giải thích cụ thể từ các website uy tín khác.

Thêm các đa phương tiện trong nội dung

Sau khi đã hoàn chỉnh nội dung thì bạn cần thêm các đa phương tiện vào bài viết như hình ảnh, infographic, video,... để bài viết trở nên thú vị và điều này được Google đánh giá cao. Đối với các hình ảnh do bạn tự thiết kế sẽ giúp bài viết xuất hiện trên Google hình ảnh khi người search. 

Nếu được hãy sử dụng các biểu đồ, chụp màn hình để tăng tính chuyên môn giúp người dùng hiểu được các nội dung. Nhúng các video Youtube sẽ giúp bài viết bạn được đánh giá cao, hấp dẫn hơn.