SEO là gì

SEO = Search Engine Optimization 

Chắc hẳn có rất nhiều bạn mới bắt đầu tập tành làm SEO đã hỏi những câu như "SEO là gì trong Marketing?, "Nghề SEO là làm gì?" đúng không nào? Vậy hãy bắt đầu với bài viết của DigitalStar ngay bây giờ thôi nào!

SEO là gì ?

SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO giúp bạn xếp hạng cao hơn trong SERPs khi người dùng tìm kiếm một nội dung nào đó trên google. từ đó, giúp bạn có được lưu lượng truy cập - traffic lớn đổ về website.

Các nhiệm vụ phổ biến liên quan đến SEO bao gồm tạo nội dung chất lượng cao, tối ưu hóa nội dung xung quanh các từ khóa cụ thể và xây dựng backlink chất lượng.

SEO là làm những công việc gì?

Để trở thành một nhân viên SEO hay thậm chí là chuyên viên, chuyên gia thì đều phải nắm được những thứ dưới đây:

Nắm rõ cách công cụ tìm kiếm hoạt động để từ đó, đưa ra quy trình SEO hợp lý nhất.

Để có thể đưa nội dung của mình lên SERPs, cần phải nắm rõ 200 ranking factor của Google.

Để củng cố thêm trình độ để trở thành một SEOer tốt, bạn cần phải biết các thuật ngữ liên quan đến SEO.

Nghiên cứu từ khóa giúp SEO-er triển khai content trên website dễ dàng hơn, đánh vào các key trọng tâm.

Nội dung quyết định đến 80% sự phát triển của 1 website. Vì vậy, content đưa lên website phải thật chất lượng

Backlink mang lại nguồn sức mạnh khổng lồ cho website. Từ đó, tăng độ trust cho website của mình.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một quá trình tối ưu hóa website của bạn với mục tiêu cải thiện thứ hạng của bạn trong kết quả tìm kiếm và nhận được nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền (Free traffic)

Lịch sử của SEO bắt đầu từ giữa những năm 90 khi các công cụ tìm kiếm xuất hiện lần đầu tiên. Ngày nay, nó là một chiến lược marketing cần thiết và là một ngành công nghiệp ngày càng phát triển.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm chỉ tập trung vào kết quả tìm kiếm không phải trả tiền và không bao gồm tối ưu hóa PPC. Cả SEO và PPC đều là một phần của Search Engine marketing - SEM.

Các công cụ tìm kiếm được sử dụng bởi người dùng internet khi họ đang muốn tìm kiếm một cái gì đó.

Và bạn muốn cung cấp câu trả lời cho điều đó. Không quan trọng bạn bán sản phẩm hay dịch vụ, viết blog hay bất cứ thứ gì khác, tối ưu SEO là điều bắt buộc đối với tất cả những ai đang điều hành hoặc đang quản lý website.
Nói một cách đơn giản thì:

SEO là tất cả các hành động bạn làm để khiến Google coi website của bạn là một nguồn chất lượng và xếp hạng nó cao hơn cho các truy vấn tìm kiếm mong muốn của người dùng.

Lưu ý: Mặc dù SEO là viết tắt của “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”, tuy nhiên, với sự thống trị hiện tại của Google, chúng ta có thể đơn giản sử dụng thuật ngữ “tối ưu hóa Google - Google optimization”.

Các yếu tố tạo nên một chiến lược SEO

Nói một cách dễ hiểu 3 yếu tố quan trọng nhất là hình dung một bát súp – món soup SEO

đại diện cho tất cả các khía cạnh kỹ thuật bạn cần làm khi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (thường được gọi là SEO Technical). Nếu không có một cái bát thích hợp, sẽ không có gì để đựng súp cả. Vậy nên, hãy thật chỉnh chu từ bước đầu tiên này.

Đại diện cho nội dung website của bạn – đây cũng là phần quan trọng nhất đối với quá trình tối ưu hóa website. Nội dung chất lượng thấp chắc chắn sẽ không có thứ hạng, thậm chí là không được index. Nó chỉ đơn giản vậy thôi.

đại diện cho các Backlink giúp tăng thẩm quyền cho website của bạn. Bạn có thể có nội dung tuyệt vời và một website được tối ưu hóa hoàn hảo nhưng cuối cùng, bạn cần đạt được quyền hạn bằng cách có được các Backlink chất lượng.

Một vài thuật ngữ hữu ích

Ngay sau khi bạn bắt đầu đào sâu vào SEO, bạn sẽ bắt gặp một số thuật ngữ phổ biến cố gắng phân loại các khía cạnh hoặc cách tiếp cận khác nhau của nó, đó là:

  • Technical SEO
  • SEO Onpage và SEO Offpage
  • SEO mũ đen & SEO mũ trắng

Technical SEO

là các vấn đề về mặt kỹ thuật trong SEO, Khi SEO bạn cần hiểu đơn giản là tạo ra một website đáp ứng các tiêu chí xếp hạng của google. Các kỹ thuật có thể kể đến như:


Cấu trúc website giúp Google có thể dễ dàng đọc website của bạn hơn. Từ đó, website sẽ dễ dàng được index và xếp top


Sitemap.xml là một trang được tạo ra để giúp cho Google thu thập dữ liệu trên trang web của bạn hiệu quả hơn. 


Tệp robots.txt giúp cho việc thu thập dữ liệu của Google biết có thể truy cập vào những URL nào trên website của bạn.


Nhận biết được đâu là nội dung bị trùng lặp trên website sẽ giúp giảm thiểu khả năng ăn thịt từ khóa giữa các bài của bạn.


Tốc độ tải trang sẽ tập trung vào trải nghiệm người dùng nhiều hơn và gia tăng các chỉ số như time on site, bounce rate,...

SEO Onpage và SEO Offpage

Các thuật ngữ SEO Onpage và SEO Offpage phân loại các hoạt động SEO dựa trên việc bạn có thực hiện chúng trên website hay không.

SEO Onpage là mọi thứ bạn có thể làm trên web để cải thiện xếp hạng từ khóa – từ việc tối ưu hóa nội dung thông qua các khía cạnh kỹ thuật:


Nội dung website tốt giúp bạn có nhiều khả năng được xếp top hơn từ Google.


Thẻ tiêu đề và thẻ mô tả là thẻ hiển thị trong SERP khi bạn search google một từ khóa.  


Liên kết nội bộ giúp cấu trúc website trở nên chặt chẽ và dễ dàng thu thập hơn


Link out đến các website uy tín giúp website của bạn tăng độ tin cậy từ user

Tối ưu hiệu suất

Tối ưu hóa hiệu suất tốt giúp website dễ dàng được xếp hạng hơn so với đối thủ

Mục tiêu là cung cấp cả nội dung hoàn hảo và UX - trải nghiệm người dùng trong khi hiển thị cho các công cụ tìm kiếm nội dung của trang.

Lưu ý: Các thuật ngữ SEO Onpage và SEO Technical đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau và đôi khi được sử dụng để phân biệt giữa SEO website liên quan đến nội dung (ví dụ: thẻ tiêu đề) và SEO website theo định hướng kỹ thuật (ví dụ: tốc độ trang).

SEO Offpage chủ yếu là để có được các Backlink chất lượng để cho các công cụ tìm kiếm thấy rằng website của bạn có thẩm quyền và giá trị. Xây dựng link có thể bao gồm các kỹ thuật như:


Guest Post giúp website tăng độ uy tín hơn trong mắt công cụ tìm kiếm, tăng cơ hội lên top Google

Web 2.0

Web 2.0 giúp website của bạn gia tăng các tín hiệu từ các nền tảng 2.0  và tăng traffic đến từ các web 2.0 đó.

Broken Link

Broken link hay liên kết gãy là một khái niệm phổ biến trong SEO. Bạn cần phải có một chiến lược thật tốt để xử lý nó.


Content is king, backlink is queen là những gì mà các SEOer đời đầu truyền lại cho thế hệ sau này.

SEO Offpage cũng kết nối chặt chẽ với các lĩnh vực marketing online khác, chẳng hạn như marketing, truyền thông xã hội và xây dựng thương hiệu , có tác động gián tiếp đến việc xây dựng niềm tin và quyền hạn cho website của bạn.

Hãy nhớ rằng một chiến lược SEO thành công bao gồm cả hoạt động SEO Onpage và Offpage.

White hat SEO và Black hat SEO

Theo wikipedia, mũ đen và mũ trắng có nguồn gốc từ các bộ phim phương Tây. Họ đại diện cho kẻ xấu và kẻ tốt.

Trong SEO, các thuật ngữ này được sử dụng để mô tả hai nhóm người làm SEO – những người tuân thủ các quy tắc được đặt ra bởi Nguyên tắc quản trị website của Google và những người không tuân thủ .

SEO black hat hay SEO mũ đen là một tập hợp các hoạt động phi đạo đức (và thường là spam) để cải thiện thứ hạng của một website.

Những kỹ thuật này có thể đưa bạn lên đầu kết quả tìm kiếm trong một thời gian ngắn, tuy nhiên, dù sớm hay muộn thì những site như này sẽ bị phạt và cấm website bởi Google.

Mặt khác, SEO White hat - SEO mũ trắng đề cập đến tất cả các kỹ thuật SEO mà nó tuân theo các nguyên tắc và quy tắc. Đó là một chiến lược dài hạn, trong đó thứ hạng tốt là sản phẩm phụ của tối ưu hóa tốt, nội dung chất lượng và cách tiếp cận hướng đến người dùng.

Mặc dù các chuyên gia SEO đồng ý rằng “mũ trắng” là cách để đi đúng, tuy nhiên có nhiều ý kiến cho rằng các kỹ thuật xây dựng link khác nhau (bao gồm cả mua link) của SEO mũ trắng cũng chỉ là đang bắt chước việc spam của Black hat mà thôi.

Sau khi hiểu SEO là gì hãy học tiếp các bài học khác về SEO