Các nguồn tín hiệu

  • Dwell Time
  • Bounce Rate
  • Pogo sticking
  • Organic CTR
  • Search Intent
  • Core Web Vitals

User Experience Signals là gì?

Trong những ngày đầu làm SEO, Google đánh giá nội dung gần như 100% dựa trên backlink và SEO on-page .

Nhưng trong vài năm qua (đặc biệt là nhờ thuật toán RankBrain ), Google đã bắt đầu kết hợp “Tín hiệu trải nghiệm người dùng” vào thuật toán của họ. Cụ thể, họ đo lường cách người dùng tương tác với kết quả… và sử dụng kết quả đó để giúp đánh giá chất lượng nội dung.

Và trong phần này, bạn sẽ tìm hiểu cách hoạt động quan trọng của Tín hiệu UX (như Thời gian dừng và CTR không phải trả tiền). Bạn cũng sẽ thấy chính xác cách các trang web thành công tối ưu hóa cho các tín hiệu UX tương tự này.

Trang này chứa một thư viện tài nguyên để giúp bạn tối ưu hóa trang web của mình cho các Tín hiệu Trải nghiệm Người dùng.

Dwell Time (Thời gian dừng)

Thời gian dừng là lượng thời gian mà người tìm kiếm Google dành trên một trang từ kết quả tìm kiếm trước khi quay lại SERPs. Nhiều chuyên gia SEO coi Dwell Time là một tín hiệu xếp hạng quan trọng của Google.Ví dụ: giả sử bạn tìm kiếm “dịch vụ SEO digitalstar” trong Google.

Bounce rate (Tỷ lệ thoát trang)

Tỷ lệ thoát được định nghĩa là phần trăm khách truy cập rời khỏi trang web mà không thực hiện hành động nào, chẳng hạn như nhấp vào liên kết, điền vào biểu mẫu hoặc mua hàng.

Pogostick

Pogo là khi người dùng công cụ tìm kiếm truy cập vào một số kết quả tìm kiếm khác nhau để tìm một kết quả thỏa mãn truy vấn tìm kiếm của họ. Ví dụ: giả sử bạn tìm kiếm “Học SEO ở đâu tốt” trên Google.

Tỷ lệ nhấp (CTR) không phải trả tiền

Tỷ lệ nhấp không phải trả tiền (còn được gọi là “CTR không phải trả tiền”), là phần trăm người tìm kiếm nhấp vào kết quả của công cụ tìm kiếm. CTR không phải trả tiền chủ yếu dựa trên vị trí xếp hạng nhưng cũng bị ảnh hưởng bởi thẻ tiêu đề, mô tả, URL và sự hiện diện của Rich Snippets của kết quả.

Ví dụ: giả sử bạn xếp hạng 3 cho từ khóa mà 100 người tìm kiếm mỗi tháng.

Search Intent

Mục đích tìm kiếm (còn được gọi là “Ý định của người dùng”) là mục tiêu chính mà người dùng có khi nhập truy vấn vào công cụ tìm kiếm. Các loại Mục đích tìm kiếm phổ biến bao gồm thông tin, thương mại, điều hướng và giao dịch.

Ví dụ: giả sử bạn muốn nấu một ít cải xoăn cho bữa tối.

Nhưng bạn đang đói và muốn ăn NGAY BÂY GIỜ.

Vì vậy, bạn truy cập Google và tìm kiếm “công thức nấu ăn nhanh cải xoăn”.

Core Web Vitals

Core Web Vitals là một tập hợp các yếu tố cụ thể mà Google coi là quan trọng trong trải nghiệm người dùng tổng thể của trang web. Core Web Vitals được tạo thành từ ba phép đo tốc độ trang cụ thể và tương tác của người dùng: màu sơn có nội dung lớn nhất, độ trễ đầu vào đầu tiên và sự thay đổi bố cục tích lũy.

Nói tóm lại, Core Web Vitals là một tập hợp con các yếu tố sẽ là một phần của điểm “trải nghiệm trang” của Google (về cơ bản, cách Google định cỡ tổng thể UX trên trang của bạn).

User intent và user signals

User intent hay search intent là ý định, mục đích tìm kiếm của người dùng đối với mỗi từ khóa nhất định. User intent được chia là 3 loại khác nhau tùy theo mục đích cuối cùng mà người dùng mong muốn tìm kiếm:

Mục đích thông tin

Người dùng truy cập website chỉ đơn giản để hiểu hoặc tìm câu trả lời cho một thắc mắc nào đó.

điều hướng

Người dùng tìm kiếm trang web cụ thể mà họ muốn truy cập hoặc đã biết từ trước

giao dịch

Khả năng chuyển đổi cao vì người dùng muốn thực hiện một hoạt động cụ thể và bỏ qua các bước trong hành trình khách hàng.

Chẳng hạn khi người dùng cần tìm kiếm “xe không người lái” thì họ đang mong muốn đọc các thông tin về công nghệ này, nếu bạn cung cấp các dịch vụ mua bán họ sẽ không quan tâm và khả năng cao website của bạn cũng sẽ không xuất hiện trên trang đầu kết quả Google.

Việc diễn ra giao dịch mua bán sẽ diễn ra xa hơn trong hành trình khách hàng. Và khi một website đáp ứng được mục đích tìm kiếm thì các tín hiệu người dùng sẽ được phản ảnh rõ ràng. Các bài viết, trang đáp ứng được mục đích người dùng thường đạt tín hiệu CTR tự nhiên cao, dwell time cao và tỷ lệ thoát trang thấp.

Tầm quan trọng đối với SEO

User signal không phải là một yếu tố xếp hạng trực tiếp, tuy nhiên vẫn quan trọng với SEO vì nó liên quan trực tiếp đến trải nghiệm người dùng và mục đích tìm kiếm. 

Đo lường

Các tín hiệu người dùng sẽ giúp bạn đánh giá được trải nghiệm người dùng trên trang và cải thiện chúng.

Tăng chuyển đổi

Nếu có user signal tốt, khả năng chuyển đổi sẽ cao hơn cho các chiến lược SEO  vì CTR tự nhiên tăng, tỷ lệ thoát thấp.

Cải thiện nội dung

Từ user signal bạn có thể có dữ liệu để cải thiện nội dung website phù hợp với người dùng mục tiêu hơn.

Câu hỏi thường gặp

từ khách hàng của chúng tôi

Light
Dark