Thông thường việc triển khai làm SEO bền vững sẽ dựa trên content là chính, tức là việc bạn làm content chuẩn SEO để google hiểu nội dung website bạn là xứng đáng ranking tốt nhất cho từ khóa “dịch vụ seo ” đi chẳng hạn. Tuy nhiên Ecommerce SEO đa số lại là sản phẩm, không chỉ trùng lặp nhau về mô tả mà lại còn về số lượng lớn sản phẩm. Do đó chúng ta cần một giải pháp SEO toàn diện cho trang thương mại điện tử và bán hàng.
SEO cho trang thương mại điện tử là gì ?
Đầu tiên xem qua thống kê đã. Như Alibaba là google shopping của Trung Quốc hay Amazon là của Mỹ thì người dùng Việt Nam hiện vẫn duy trì song song search google tìm kiếm sản phẩm với search ngay trên website thương mại điện tử với lượt tìm kiếm tương đương nhau. Dù các app đã liên tục kích cầu bằng việc khuyến mãi cài đặt apps.
44% người dùng cho biết họ vẫn dùng google để tìm kiếm sản phẩm (nChannel)
37.5% website thương mại điện từ đến từ google (SEMrush).
23.6% đơn hàng đến từ tìm kiếm (Business Insider).
- TOP 1: SHOPEE VIỆT NAM.
- TOP 3: LAZADA.
- TOP 4: THẾ GIỚI DI ĐỘNG.
- TOP 5: SEN ĐỎ
- TOP 6: FPT SHOP.
- TOP 7: ĐIỆN MÁY XANH.
Đây là top website thương mại điện tử theo thống kê về traffic trên alexa và similarweb
Vậy Ecommerce SEO cho trang web bán hàng hay to hơn là trang tmdt là việc bạn SEO cho các sản phẩm lên top tìm kiếm người dùng. Chiến lược SEO chủ yếu dựa vào việc tối ưu hóa sản phẩm và link hệ thống cũng như kết hợp việc làm thương hiệu. Còn đúng ra việc SEO trang bán hàng đơn thuần là backhat SEO vì chủ yếu dựa vào công cuộc làm branding và social media. Như website shopee bạn có thấy một bài viết nào dạng blog lên top. No. Toàn bộ là sản phẩm và danh mục sản phẩm, tag sản phẩm.
Ecommerce bao gồm những gì?
Ecommerce bao gồm hai yếu tố chính và cơ bản:
Online Shopping: bao gồm cung cấp thông tin cho khách hàng, giải pháp, các hành động xem xét sản phẩm và mua hàng
Mua hàng trực tuyến (Online Purchasing): Hệ thống giúp cho quá trình mua bán trên internet diễn ra suôn sẻ.
Khách hàng tìm kiếm, tham khảo sản phẩm trên môi trường online thông qua các website, app thương mại điện tử.Từ đó, khách hàng tiến hành đặt hàng và thanh toán mua hàng online trên các hệ thống đó.
Các mô hình thương mại điện tử Ecommerce SEO
B2B – Business to Business: các doanh nghiệp/công ty lớn trực tiếp mua bán trao đổi với nhau.
B2C – Business to Consumer: Khi một doanh nghiệp bán sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng cá nhân.
C2C – Consumer to Consumer: Người tiêu dùng bán hàng hóa dịch vụ cho người tiêu dùng khác.
C2B – Consumer to Business: Khi người tiêu dùng bán sản phẩm dịch vụ cho một doanh nghiệp hoặc tổ chức.
3 lý do nên triển khai Ecommerce SEO
Giúp khách hàng tìm thấy bạn
Có thể bạn chưa biết:
- Chúng ta bắt đầu hành trình mua sắm online bằng thao tác tìm kiếm trên Google chiếm 44% (theo nChannel)
- Lượng traffic vào các trang web bán hàng là từ các công cụ tìm kiếm là 37,5% (theo SEMrush)
- Tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng công cụ tìm kiếm để thông báo quyết định mua hàng của họ là 89%
Traffic dồi dào “miễn phí”
Một chiến lược SEO thành công sẽ không tính phí mỗi nhấp chuột, không tính phí mỗi chuyển đổi, không tính phí mỗi lần hiển thị. Các doanh nghiệp lớn và vừa đều nỗ lực thực hiện SEO, tích hợp SEO với một chiến lược Marketing tổng thể, nhờ đó tiết kiệm được khá nhiều chi phí marketing
Hiệu quả SEO là dài hạn
SEO không có thời hạn sử dụng trong vài tuần hoặc vài tháng. Nhưng SEO có khả năng thúc đẩy doanh số bán hàng một cách xuất sắc kéo dài trong nhiều năm.
Hướng dẫn SEO cho website bán hàng
Do đặc thù website về content trùng lặp, số lượng sản phẩm lớn nên việc SEO nó cũng highlight những khác biệt do với những website dịch vụ thông thường khi triển khai SEO. Dưới đây là 6 bước quan trọng trong SEO website bán hàng.
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa
Việt Nam :Sử dụng KWfinder, Ahrefs, Google keyword Planner và công cụ nghiên cứu của Shopee, Lazada khi chạy quảng cáo trên đó.
Bước 2: Cấu trúc website
Với số lượng sản phẩm lớn thì cấu trúc website để người dùng dễ dàng truy cập và điều hướng là điều rất quan trọng. Nguyên tắc đơn giản là không quá 3 click người dùng có thể về trang chủ. Bạn cứ nhìn cách cấu trúc menu tầng mà lazada và shopee làm.
Bước 3: Thực hiện SEO onpage
Viết mô tả dài thêm các từ khuyến mãi, giảm giá, miễn phí ship …để tăng thêm chuyển đổi.
Bước 4: Technical SEO for Ecommerce
Tốc độ tải trang là rất quan trọng
Bước 5: Xử lý content
Xử lý vấn đề content mỏng và trùng lặp content giữa nhiều sản phẩm.
Bước 6: Chiến lược xây dựng backlink site bán hàng.
làm việc cùng các trang affiliate như review sản phẩm, mã giảm giá…
Cách phát triển chiến lược Ecommerce SEO
Ưu tiên các trang: Nên bắt đầu từ những trang web nhận được nhiều lượt tương tác nhất. Ngoài ra, nếu bạn muốn mọi người tập trung vào một sản phẩm cụ thể hoặc chủ đạo, hãy tối ưu hóa cho sản phẩm đó trước.
Tạo quy trình làm việc: Việc chọn từ khóa, thêm dữ liệu meta, đặt tên hình ảnh của bạn một cách chính xác, thêm các thuộc tính thay thế hình ảnh và kết hợp các từ khóa có liên quan đều phải theo một quy trình nhất định.
Kiểm tra đối thủ cạnh tranh: Chiến lược SEO thương mại điện tử của bạn phải vượt qua đối thủ cạnh tranh. Xác định cách làm Ecommerce SEO của dối thủ để tìm ra cách làm tốt hơn.
Thực hiện theo CRO : Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO) nên tuân theo SEO.
Yếu tố đánh giá sự thành công của Ecommerce SEO
Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ trực quan: các trang giới thiệu sản phẩm dịch vụ một cách trực quan thông qua hình ảnh, video, …
Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp: Website của bạn cần thể hiện được sự chuyên nghệp đáng tin cậy khi người tiêu dùng truy cập vào.
Thao tác tìm kiếm mua hàng một cách dễ dàng: Khách hàng có thể tra cứu, tìm kiếm lọc sản phảm, chat trực tiếp để có thể hỗ trợ khách hàng tìm kiếm và mua hàng một cách hiệu quả.
Giảm sự phụ thuộc vào các nền tảng khác: giúp bạn có quyền kiểm soát business của mình mà không lo các vấn đề xảy ra khi sử dụng dịch vụ của bên thứ 3.
Tối ưu chi phí quảng cáo: Bạn có thể lựa chọn phương thức tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO để tiết kiệm chi phí và hướng tới hiệu quả đầu tư lâu dài.
Tạo dựng thương hiệu trên thị trường: khi thiết kế web thương mại điện tử, doanh nghệp sẽ tạo ra được sự chuyên nghiệp, minh bạch rõ ràng…. sẽ tạo được niềm tin cho các doanh nghiệp.
Casestudy thành công trong Ecommerce SEO tại Việt Nam
Thất bại, tụt top mất traffic, người dùng bỏ đi dần
Ví dụ nổi bật nhất là vật giá đi. Từng là top website hàng đầu việt nam và là tiên phong thương mại điện tử. Vật Giá lao dốc traffic từ hơn 20 triệu về hơn 2 triệu. Song song đó là muare, rongbay, enbac…..Lý do không phải là do nó là trang rao vặt mà google không ưu tiên. Chợ tốt vẫn là trang listing directory mà vẫn ranking rất nhiều keyword đó thôi. Hay là batdongsan.com.vn một dạng listing ngành.
Thành công, traffic tăng…
Thế giới di dộng, điện máy xanh…chợ tốt. …Nếu bạn để ý kỹ thì rõ ràng là họ đã làm rất tốt việc mở rộng content để ôm hết các từ khóa cho người dùng. Thế giới di động ôm rất nhiều key về download phần mềm, hướng dẫn sử dụng phẩn mềm abc…Dù không phải là site thương mại điện tử rộng cho tất cả ngành hàng mà chỉ tập trung điện thoại. Traffic hơn 30 triệu 1 tháng thật đáng khâm phục.