Ecommerce SEO

Thông thường việc triển khai làm SEO bền vững sẽ dựa trên content là chính, tức là việc bạn làm content chuẩn SEO để google hiểu nội dung website bạn là xứng đáng ranking tốt nhất cho từ khóa “dịch vụ seo ” đi chẳng hạn. Tuy nhiên website thương mại điện tử đã số lại là sản phẩm, không chỉ trùng lặp nhau về mô tả mà lại còn về số lượng lớn sản phẩm. Do đó chúng ta cần một giải pháp SEO toàn diện cho trang thương mại điện tử và bán hàng.

Ecommerce SEO

1, SEO cho trang thương mại điện tử là gì ?

Đầu tiên xem qua thống kê đã. Như Alibaba là google shopping của Trung Quốc hay Amazon là của Mỹ thì người dùng Việt Nam hiện vẫn duy trì song song search google tìm kiếm sản phẩm với search ngay trên website thương mại điện tử với lượt tìm kiếm tương đương nhau. Dù các app đã liên tục kích cầu bằng việc khuyến mãi cài đặt apps.

44% người dùng cho biết họ vẫn dùng google để tìm kiếm sản phẩm (nChannel)

37.5% website thương mại điện từ đến từ google (SEMrush).

23.6% đơn hàng đến từ tìm kiếm (Business Insider).

  • TOP 1: SHOPEE VIỆT NAM.
  • TOP 3: LAZADA.
  • TOP 4: THẾ GIỚI DI ĐỘNG.
  • TOP 5: SEN ĐỎ
  • TOP 6: FPT SHOP.
  • TOP 7: ĐIỆN MÁY XANH.

Đây là top website thương mại điện tử theo thống kê về traffic trên alexa và similarweb

Vậy SEO cho trang web bán hàng hay to hơn là trang tmdt là việc bạn SEO cho các sản phẩm lên top tìm kiếm người dùng. Chiến lược SEO chủ yếu dựa vào việc tối ưu hóa sản phẩm và link hệ thống cũng như kết hợp việc làm thương hiệu. Còn đúng ra việc SEO trang bán hàng đơn thuần là backhat SEO vì chủ yếu dựa vào công cuộc làm branding và social media. Như website shopee bạn có thấy một bài viết nào dạng blog lên top. No. Toàn bộ là sản phẩm và danh mục sản phẩm, tag sản phẩm.

2, Casestudy nổi bật tại Việt Nam

Thất bại, tụt top mất traffic, người dùng bỏ đi dần

Ví dụ nổi bật nhất là vật giá đi. Từng là top website hàng đầu việt nam và là tiên phong thương mại điện tử. Vật Giá lao dốc traffic từ hơn 20 triệu về hơn 2 triệu. Song song đó là muare, rongbay, enbac…..Lý do không phải là do nó là trang rao vặt mà google không ưu tiên. Chợ tốt vẫn là trang listing directory mà vẫn ranking rất nhiều keyword đó thôi. Hay là batdongsan.com.vn một dạng listing ngành.

Thành công, traffic tăng…

Thế giới di dộng, điện máy xanh…chợ tốt. …Nếu bạn để ý kỹ thì rõ ràng là họ đã làm rất tốt việc mở rộng content để ôm hết các từ khóa cho người dùng. Thế giới di động ôm rất nhiều key về download phần mềm, hướng dẫn sử dụng phẩn mềm abc…Dù không phải là site thương mại điện tử rộng cho tất cả ngành hàng mà chỉ tập trung điện thoại. Traffic hơn 30 triệu 1 tháng thật đáng khâm phục.

3, Hướng dẫn SEO cho website bán hàng

Do đặc thù website về content trùng lặp, số lượng sản phẩm lớn nên việc SEO nó cũng highlight những khác biệt do với những website dịch vụ thông thường khi triển khai SEO. Dưới đây là 6 bước quan trọng trong SEO website bán hàng.

Bước 1
Nghiên cứu từ khóa

Việt Nam :Sử dụng KWfinder, Ahrefs, Google keyword Planner và công cụ nghiên cứu của Shopee, Lazada khi chạy quảng cáo trên đó.

Bước 2
Cấu trúc website

Với số lượng sản phẩm lớn thì cấu trúc website để người dùng dễ dàng truy cập và điều hướng là điều rất quan trọng. Nguyên tắc đơn giản là không quá 3 click người dùng có thể về trang chủ. Bạn cứ nhìn cách cấu trúc menu tầng mà lazada và shopee làm.

Bước 3
Thực hiện SEO onpage

Viết mô tả dài thêm các từ khuyến mãi, giảm giá, miễn phí ship …để tăng thêm chuyển đổi.

Bước 4
Technical SEO for Ecommerce

Tốc độ tải trang là rất quan trọng

Bước 5
Xử lý content

Xử lý vấn đề content mỏng và trùng lặp content giữa nhiều sản phẩm.

Bước 6
Chiến lược xây dựng backlink site bán hàng.

làm việc cùng các trang affiliate như review sản phẩm, mã giảm giá…

cụ thể chi tiết cách làm đang update…..