Link Building là gì?
Link Building (xây dựng liên kết) là quá trình tạo những liên kết trên các trang web khác dẫn đến website của bạn. Trong SEO, những liên kết này thường được gọi là backlinks. Hầu hết các chiến dịch xây dựng liên kết là để tăng traffic từ Google lẫn từ web khác.
Vì sao cần phải xây dựng liên kết?
Xây dựng liên kết (Link building) là quá trình tạo nên những Backlinks chất lượng. Mà trong SEO, backlink chính là những yếu tố quan trọng, là “phiếu tín nhiệm” mà Google cho rằng website và nội dung của bạn là chất lượng. Do đó để SEO website lên hạng cao, việc cơ bản đầu tiên bạn cần làm chính là xây dựng backlink.
Cách xây dựng liên kết
Ask for Links – Yêu cầu liên kết
Đây là cách đơn giản và trực tiếp. Bạn hãy tìm những trang web uy tín mà bạn cho là phù hợp và có thể mang lại traffic khách hàng tiềm năng. Sau đó chủ động yêu cầu họ liên kết với trang web của bạn thông qua các bài đăng trên website của bạn.
Earn Links – Liên kết tự sinh
Cách tốt nhất để có được liên kết tự sinh hữu ích là tạo nội dung chất lượng để mọi người muốn liên kết đến bạn. Các dạng bài có thể mang dến Earn Links là: Nghiên cứu, phân tích và hướng dẫn chuyên sâu, độc quyền.
Add Links – Tự thêm liên kết
Nói đơn giản thì đây là cách backlink thủ công. Bạn sẽ tạo hồ sơ doanh nghiệp trên các mạng xã hội, diễn đàn, cộng đồng,… và tự đi link trên đó. Tuy chúng ít quan trọng hơn các loại backlink khác nhưng ít rủi ro và dễ thực hiện.
Tạo lập PBN
Có nhiều cách để bạn xây dựng backlink, nhưng hiệu quả nhất có lẽ vẫn là đến từ những Earn Links. Nhưng ngoài việc chăm chú ra content tốt để mọi người chủ động đặt link. Thì thay vào đó, bạn có thể chủ động tạo lập PBN (hệ thống các trang web vệ tinh – Private Blog Network) để làm link building cho website hiệu quả và nhanh chóng hơn.
5 điều cần biết khi xây dựng liên kết trong SEO
- Backlinks
- Broken Link Building
- Link Bait
- Resource Page Link Building
- Original Research and Data
Original Research and Data
Original Research and Data (Nghiên cứu và Dữ liệu gốc) là quá trình bạn tạo ra nội dung độc đáo dựa trên những phân tích và số liệu mới thu thập được. Có ba lý do quan trọng giúp Original Research and Data đóng vai trò quan trọng trong quá trình Link Building:
- Dữ liệu giúp các blogger và nhà báo đưa ra quan điểm của họ dựa trên dẫn chứng thật.
- Original Research and Data cung cấp thông tin chưa từng có, giúp thu hút được sự chú ý và tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng liên kết tự nhiên.
- Xây dựng độ tin cậy và uy tín cho thương hiệu của mình trong lĩnh vực, ngành hàng đang kinh doanh.
Backlinks
Backlinks (còn được gọi là “liên kết đến” hoặc “liên kết một chiều”) là các liên kết đi từ một trang web đến một trang thuộc một website khác. Google và các công cụ tìm kiếm lớn đều xem các liên kết này là “phiếu bầu” cho một trang cụ thể. Các trang có số lượng backlink cao có xu hướng có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
Broken Link Building
Broken Link Building (còn được gọi là Dead Link Building) là phương pháp tạo link building bằng cách thay thế các liên kết hỏng bằng một liên kết đến trang web của bạn. Hãy tìm kiếm các liên kết hỏng trên các trang web khác và đề xuất thay thế liên kết hỏng đó. Broken Link Building không chỉ giúp các trang web khác sửa lỗi, mà còn tạo ra các liên kết mới cho trang web của mình.
Link Bait
Link Bait (còn được gọi là “linkbait”) là quá trình tạo nội dung độc đáo, gây ấn tượng hoặc tạo sự tranh luận. Mục tiêu của Link Bait là khuyến khích người dùng hoặc các website khác tự nguyện chia sẻ, liên kết đến nội dung của bạn, tạo ra các liên kết tự nhiên từ các nguồn khác nhau.
Resource Page Link Building
Resource Page Link Building (xây dựng liên kết từ trang tài nguyên) là quá trình tạo backlink từ các trang có danh sách liên kết được sắp xếp đến các trang web bên ngoài (gọi là trang tài nguyên). Đây là một chiến lược có thể cung cấp nội dung giá trị cho người đọc và tạo các liên kết quan trọng từ các trang uy tín liên quan trong lĩnh vực.