DigitalStar

Công cụ tìm kiếm của Google hoạt động như nào

Công cụ tìm kiếm là gì?

Công cụ tìm kiếm là một công cụ online giúp mọi người tìm kiếm thông tin trên internet. Một ví dụ điển hình? Google. 

Và sự thật là, Google cũng có lẽ là ví dụ duy nhất mà bạn cần biết. Chỉ cần nhìn vào biểu đồ thị phần công cụ tìm kiếm trên toàn thế giới (dữ liệu của Statcounter ):

Vì vậy, khi chúng tôi nói về các công cụ tìm kiếm trong hướng dẫn này, chúng tôi chủ yếu muốn nói đến Google. Các công cụ tìm kiếm khác hoạt động theo các nguyên tắc tương tự và miễn là website của bạn được tối ưu hóa cho Google, bạn cũng nên được thiết lập cho những người khác.

Lưu ý :  Tìm hiểu thêm về các công cụ tìm kiếm phổ biến nhất  trong bài viết SEOpedia của chúng tôi về chủ đề này.

Cách công cụ tìm kiếm hoạt động

Quá trình công cụ tìm kiếm hoạt động bao gồm các bước chính sau:

  1. Thu thập thông tin
  2. Lập chỉ mục
  3. Chọn kết quả

… Và cuối cùng, hiển thị kết quả tìm kiếm cho người dùng.

Quá trình trông giống như sau:

Thu thập thông tin

Thu thập thông tin là quá trình công cụ tìm kiếm quét liên tục tất cả các website trên internet.

Họ sử dụng các phần nhỏ của chương trình (được gọi là trình thu thập thông tin hoặc bot) để theo dõi tất cả các siêu link và khám phá các trang mới (cũng như cập nhật cho các trang mà họ đã phát hiện trước đó).

Martin Splitt, Nhà phân tích xu hướng quản trị website của Google, mô tả quá trình thu thập thông tin khá đơn giản:

“Chúng tôi bắt đầu ở đâu đó với một số URL, và sau đó về cơ bản là theo các link từ đó. Vì vậy, về cơ bản chúng tôi đang thu thập thông tin theo cách của chúng tôi thông qua internet (một) trang, nhiều hơn hoặc ít hơn. ”

Lập chỉ mục

Khi website được thu thập thông tin, thông tin sẽ được lập chỉ mục. Các công cụ tìm kiếm cố gắng phân tích và hiểu các trang, phân loại chúng và lưu trữ chúng trong chỉ mục.

Chỉ mục công cụ tìm kiếm về cơ bản  là một thư viện khổng lồ của tất cả các website được thu thập thông tin với một mục đích duy nhất – để hiểu chúng và cung cấp chúng để sử dụng làm kết quả tìm kiếm.

Lưu ý :  Nếu bạn muốn tìm hiểu xem trang của mình đã được thu thập thông tin và lập chỉ mục hay chưa, bạn chỉ cần truy cập Google Search Console (thêm về công cụ trong chương cuối ) và sử dụng Công cụ kiểm tra URL:

Bạn sẽ thấy thời điểm trang được thu thập thông tin cuối cùng cũng như các cảnh báo về bất kỳ sự cố lập chỉ mục và thu thập thông tin tiềm năng nào mà Google có thể gặp phải với trang của bạn.

Đọc thêm trong bài đăng chi tiết của chúng tôi về Thu thập thông tin & Lập chỉ mục .

Chọn kết quả

Khi người dùng internet gửi truy vấn tìm kiếm, công cụ tìm kiếm sẽ đào sâu vào chỉ mục và đưa ra kết quả tốt nhất. Danh sách kết quả được gọi là SERP (Trang kết quả của Công cụ Tìm kiếm).

Trong các đoạn sau, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn Thuật toán tìm kiếm của Google.

Thuật toán của Google

Thuật toán Tìm kiếm của Google được sử dụng như một thuật ngữ chung để chỉ tất cả các thuật toán, hệ thống máy học và công nghệ riêng lẻ mà Google sử dụng để xếp hạng các website.

Để cung cấp kết quả tốt nhất, họ xem xét các yếu tố khác nhau , cụ thể là:

  • Ý nghĩa của truy vấn – công cụ tìm kiếm cần hiểu chính xác những gì người dùng đang tìm kiếm
  • Mức độ liên quan của các trang – trang phải có liên quan đến truy vấn tìm kiếm
  • Chất lượng nội dung – công cụ tìm kiếm cố gắng chọn những kết quả tốt nhất về chất lượng nội dung
  • Khả năng sử dụng của các trang – các trang cũng phải có thể sử dụng được (về khả năng truy cập, khả năng đọc, an toàn, v.v.)
  • Bối cảnh và cài đặt – cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, vị trí, cài đặt và lịch sử tìm kiếm của người dùng được xem xét

Như với bất kỳ hệ thống phức tạp nào khác, thuật toán của Google cần được cập nhật và điều chỉnh thường xuyên.

Bên cạnh các bản cập nhật thuật toán nhỏ diễn ra hàng ngày, Google thường tung ra một vài bản cập nhật thuật toán cốt lõi mỗi năm.

Chúng được Google chính thức công bố và tạo được nhiều tiếng vang trong cộng đồng SEO.

Xem qua danh sách các bản cập nhật thuật toán cốt lõi quan trọng nhất (ví dụ: Panda, Penguin, Hummingbird ,…) có thể là một cách tuyệt vời để có cái nhìn tổng quan nhanh về cách Google Tìm kiếm và SEO phát triển trong những năm qua.

Để tìm hiểu thêm, hãy đọc bài đăng chi tiết của chúng tôi về thuật toán Google .

Nhớ bật sub việt nha

Người đánh giá chất lượng tìm kiếm

Bên cạnh các thuật toán, Google cũng sử dụng đầu vào dữ liệu của con người.

Có hàng nghìn nhân viên bên ngoài của Google được gọi là Người đánh giá chất lượng tìm kiếm tuân theo các nguyên tắc nghiêm ngặt (có sẵn cho công chúng), đánh giá kết quả tìm kiếm thực tế và xếp hạng chất lượng của các trang được xếp hạng.

Một ví dụ điển hình về các trang trải qua loại đánh giá nghiêm ngặt này là các trang được gọi là YMYL (Tiền của bạn, Cuộc sống của bạn) – các trang xử lý các chủ đề quan trọng có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc, sức khỏe, sự an toàn hoặc tài chính của ai đó.

Người đánh giá chất lượng không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng, nhưng dữ liệu của họ được sử dụng để cải thiện thuật toán tìm kiếm.

Nguồn tham khảo thêm :

https://en.wikipedia.org/wiki/How_Google_Works