Backlink là gì ?

Thuật ngữ Backlink chắc hẳn không hề xa lạ với các SEOer, bởi vì nó chính là một trong các yếu tố quan trọng nhất trong SEO. Hiểu đơn giản thì backlink là những liên kết từ các website khác đổi về website của bạn, nó là phần không thể thiếu và đóng vai trò quan trọng trong việc đưa website bạn lên top google. Vậy thì backlink là gì ? Có những dạng backlink nào ? Cùng tìm hiểu trong bài viết backlink là gì của DigitalStar dưới đây nhé.

Backlink là gì?

Như đã nói ở trên, backlink là những liên kết từ website khác đến website của bạn. Hay nói cách khác, backlink là những liên kết được trả về website của bạn đến từ những diễn đàn, blog, website khác, hồ sơ cá nhân trên các trang mạng xã hội (social profile). Google sẽ coi backlink là những phiếu bầu cho website, các web có số lượng backlink chất lượng, từ nhiều domain khác nhau đổ về thường được xếp hạng cao.

Vai trò của backlink

Backlink có vai trò rất lớn đối với SEO cũng như đối với các doanh nghiệp, cụ thể:

Giúp tăng thứ hạng từ khoá

Như đã đã nói ở trên, backlink để tặng độ trust của website trong mắt google. Một website được google cho là uy tín thường sẽ được xếp hạng cao, cải thiện vị trí từ khoá.

Giúp website index nhanh hơn

Việc bạn xây dựng kho backlink sẽ giúp “con bọ google” thu thập thông tin trên website dễ dàng và nhanh chóng hơn. Đặc biệt là đối với những website mới, thì backlink càng quan trọng hơn. Muốn biết tạo backlink cho website hiệu quả như thế nào, hãy tham khảo ngay bài viết cách tạo backlink website

Điều hướng người dùng đến website

Nhờ có backlink mà người dùng sẽ biết đến website của bạn nhiều hơn, thúc đẩy họ tìm hiểu và click vào website.

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Khi thương hiệu, website của bạn xuất hiện trên nhiều báo online lớn, điều này sẽ thúc đẩy độ nhận diện thương hiệu trong mắt công chúng hơn. Bên cạnh đó, những backlink từ những báo online có uy tín sẽ tăng độ trust cho website của bạn trong mắt của google và cả của người xem.

blank

Các dạng backlink phổ biến

Backlink có rất nhiều loại, dưới đây DigitalStar sẽ phân loại backlink thành 2 dạng:

Phân loại dựa trên thẻ Nofollow/Dofollow

Backlink Nofollow

Thực chất là dạng thẻ mà người dùng dùng để thông báo cho “con bọ google” rằng nguồn thông tin này chưa được kiểm chứng, và google sẽ không đi theo liên kết này. Mặc dù con bọ google sẽ không đi theo backlink này, tuy nhiên website của bạn vẫn có thể thu được một lượng traffic gián tiếp, bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để bạn tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu hơn.

Backlink Dofollow

Trái ngược với Nofollow, backlink dofollow là một dang backlink quan trọng mà tất cả SEOer đều cần. Dofollow cho phép con bọ google đi theo đường dẫn và thu thập, đánh giá nội dung của đường dẫn đó. Nếu website bạn nhận được các backlink dofollow từ những website có độ uy tín cao thì việc website lên top từ khoá không còn xa vời nữa.

Phân loại backlink theo anchor text

Text link 

Thường xuất hiện ở vị trí header, footer hay sidebar của một website. Hầu hết người dùng đều thấy link này khi truy cập vào một website bất kỳ.

Image link 

Đây loại link được gắn trong hình ảnh, người dùng nhấn vào hình ảnh sẽ được dẫn đến đường link đó của website. Một lưu ý khi sử dụng đó là các hình ảnh khi bạn tải lên website cần được đổi tên theo tiêu đề bài viết hoặc từ khoá, nên viết không dấu và cách nhau bằng dấu gạch ngang. Bởi anchor text trong Image link chính là thẻ Alt của hình ảnh, nếu bạn để tên trống, tên không có nghĩa sẽ làm giảm sức mạnh của backlink này.

Anchor Text 

Đây là loại link được chèn vào trong từ khoá, trong một đoạn văn bản của bài viết. Anchor Text là link chất lượng nhất, giúp google xác định được chính xác từ khoá của bạn, đồng thời nâng cao xếp hạng của website.

Tuy nhiên, khi sử dụng Anchor text, bạn cần lưu ý đa dạng hoá từ khoá, sử dụng các từ đồng nghĩa hay anchor text đi kèm với thương hiệu, nếu không, google sẽ cho rằng bạn đang thao túng thuật toán và website của bạn sẽ bị gắn cờ đỏ.

Link trần 

Link trần hay còn gọi là Naked link là một dạng backlink tự nhiên và dễ sử dụng nhất. Đối với dạng link này, bạn không cần chèn bất cứ hình ảnh hay từ khoá nào vào cả.

Tất cả dạng link trên đều có những ưu và nhược điểm khác nhau, khi sử dung bạn nên kết hợp để đa dạng hoá các link, tránh bị google cho thao túng thuật toán. Hãy nhớ 2 yếu tố đó là PHÙ HỢP và TỰ NHIÊN, đây là 2 yếu tố quan trọng nhất khi sử dụng. Việc này cũng giúp bạn index link nhanh chóng hơn, và được google đánh giá là uy tín.

Các Pillar Page và cụm chủ đề dễ dàng triển khai nội dung chuyên sâu

Khi bạn xây dựng một hệ sinh thái nội dung xoay quanh các chủ đề cụ thể, thương hiệu của bạn sẽ được khách hàng, giới truyền thông, các bên liên quan và Google xem như một chuyên gia. Và, khi các công cụ tìm kiếm nhận ra trang web của bạn là nguồn thông tin đáng tin cậy cho một chủ đề, họ sẽ có nhiều khả năng thưởng cho bạn thứ hạng tốt hơn.Cuối cùng, Google muốn cung cấp cho người tìm kiếm thông tin tốt nhất, phù hợp nhất. Mô hình cụm trụ cột cho phép bạn bao quát chủ thể từ nhiều góc độ, thể hiện kiến thức chuyên môn của bạn.

Cách đặt blacklink

Đặt backlink trên các trang có PR cao

Backlink được đặt trong các diễn đàn có PR ≥ 4 sẽ nhận được đánh giá ưu tiên từ Google. Hãy xây dựng backlink theo phương pháp này là nên phủ rộng link từ các diễn đàn có PR khác nhau và tập trung nhiều vào các diễn đàn có thứ hạng cao.

Đặt backlink trên các trang có chỉ số DA,PA cao

Các chỉ số như DAPA càng cao chứng tỏ uy tín của website càng lớn. Việc đặt backlink trên các website này được Google đặc biệt coi trọng. Các trang web có DA, PA lớn hơn 20 được xem là có điểm uy tín cao.

Đặt backlink trên các trang có Traffic cao

Các web có traffic cao được Google đánh giá khá cao. Nếu link website bạn xuất hiện ở đó, xác suất người xem click vào liên kết và dẫn tới trang web sẽ cao hơn bình thường.

Sử dụng site cùng chủ đề

Những chủ đề giống nhau sẽ có khả năng liên kết và tương tác cao hơn. Hãy tập trung đặt link ở những chuyên mục hay từ khóa cùng chủ đề. Điều này cũng sẽ được Google đánh giá cao hơn việc spam link vào các chủ đề không liên quan.

Đặt backlink trong nội dung bài viết

Có nhiều vị trí đặt : chữ ký, header, footer,… Tuy nhiên, vị trí đắt địa nhất chính là phần nội dung bài viết. Tuy nhiên, mỗi một liên kết mà ta muốn trỏ tới chỉ nên xuất hiện một lần

Đặt link Dofollow

Liên kết Dofollow giúp điều hướng người dùng đến website của bạn. Đây cũng là một cách giúp gia tăng thứ hạng và độ uy tín cho trang web. Tuy nhiên, nếu link mà bạn xây dựng hoàn toàn là dofollow, Google sẽ xem đây là một yếu tố bất thường. Vì vậy, nên cân đối số lượng link dofollow và nofollow.

Xây dựng backlink cần lưu ý vấn đề gì?

  • Quan tâm đến chất lượng của backlink hơn là số lượng.
  • Chú trọng đặt link ở các website có cùng chủ đề, hạn chế đặt tại các site không liên quan.
  • Không được tạo liên kết với các web đã bị chặn bot.
  • Luôn cân bằng giữa dofollow và nofollow
  • Chú trọng đến các site có PR cao nhưng cũng không được coi nhẹ các site có chỉ số PR thấp.

Công cụ kiểm tra backlink danh cho SEO

Kiểm tra backlink là việc quan trọng. Có 3 công cụ đắc lực thường được Digitalstar.vn sử dụng khi audit SEO offpage, bạn có thể tham khảo:

Công cụ Google Search Console

Là công cụ do chính Google cung cấp, Google Search Console sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chính xác nhất về thống kê backlink trỏ về một trang web. Bên cạnh đó, nó cũng giúp bạn xóa backlink xấu trỏ về trang.

Công cụ Ahrefs

Ahrefs có thể thống kê giúp bạn những miền domains xấu. Việc này giúp bạn phát hiện các backlink xấu một các hiệu quả hơn. Khi kết hợp cùng Google Search Console, chăc chắn bạn sẽ không còn ngại ngần trong vấn đề xử lý link xấu

SEMrush

SEMrush là công cụ SEO phổ biến nhất hiện nay. SEMrush hoạt động khá tốt do hiện tại nó đã được bổ sung chức năng phân tích backlink. Trước đây SEMrush chuyên dùng để phân tích độ cạnh tranh của keyword.

Kết luận

Tầm quan trọng của backlink trong SEO là điều mà không ai có thể phủ nhận. Thông qua bài viết này, hi vọng bạn đã hiểu được về các dạng backlink và vai trò của nó không chỉ với Marketing mà còn đối với cả một doanh nghiệp.

Ngoài ra, nếu cần tư vấn thêm bất kỳ các thắc mắc nào khác, hãy liên hệ cho chúng tôi, các chuyên gia của DigitalStar sẽ giải đáp cho bạn.