DigitalStar

Tối ưu hóa cấu trúc website

Khi nói đến SEO, chắc hẳn các bạn sẽ nói nhiều về vấn đề technical, content is king, backlink is queen,… tuy nhiên DigitalStar lại rất thích  một khái niệm đó là cấu trúc website! Vì vậy ngày hôm nay, mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu xem cấu trúc website là gì? Cách tối ưu hóa cấu trúc website chuẩn SEO tốt nhất!

Cấu trúc website là gì?

Để có thể hiểu về cấu trúc website, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm cơ bản của nó. Cấu trúc website hiểu đơn giản nó là cách tổ chức và sắp xếp các nội dung, chức năng, thông tin hiển thị, thiết kế giao diện và đặc biệt là cách chúng ta liên kết các link giữa các trang với nhau sao cho nó hợp lý nhất có thể.

Cấu trúc 1 website gồm nhưng gì?

Thông thường, một cấu trúc website sẽ bao gồm các thành phần sau:

  • Header: phần đầu trang chứa các thông tin như logo, menu điều hướng, tìm kiếm và các liên kết quan trọng khác.
  • Footer: phần cuối trang chứa các liên kết quan trọng khác, thông tin liên hệ và các thông tin khác về trang web hoặc công ty.
  • Sidebar: phần bên cạnh trang chứa các liên kết điều hướng và các thông tin khác.
  • Content area: phần chính của trang web, chứa nội dung chính như bài viết, hình ảnh, video, sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Breadcrumbs: liên kết điều hướng giúp người dùng biết được vị trí của mình trên trang web và dễ dàng quay lại các trang trước đó.
  • Sitemap: bản đồ trang web, liệt kê tất cả các trang và liên kết trên trang web để giúp người dùng tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng.
  • Navigation menu: menu điều hướng giúp người dùng điều hướng trên trang web và truy cập các trang liên quan một cách dễ dàng.
  • Search bar: thanh tìm kiếm giúp người dùng tìm kiếm thông tin trên trang web một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Tại sao cần phải tối ưu hóa cấu trúc website

Cải thiện trải nghiệm người dùng

Tối ưu cấu trúc website giúp cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách giúp họ tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng và hiệu quả. Khi người dùng dễ dàng truy cập và sử dụng website của bạn, họ sẽ có xu hướng truy cập trang web của bạn thường xuyên hơn.

Tăng tốc độ tải trang

Tối ưu cấu trúc website có thể giúp website tăng được tốc độ tải trang, làm trang web của bạn tải nhanh hơn và làm giảm tỷ lệ bounce rate. Điều này có thể giúp cải thiện SEO và tăng khả năng tương tác của người dùng trên trang web của bạn.

Cải thiện xếp hạng website trên SERP

Cấu trúc website tối ưu có thể cải thiện thứ hạng website của bạn bằng cách giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về cách tổ chức và sắp xếp nội dung trên trang web của bạn. Khi con bọ của Google quét trang của bạn, nó sẽ đi đúng hướng mà mình muốn để Google có thể hiểu website của mình hơn.

Dễ dàng quản lý

Khi website của bạn được tổ chức và sắp xếp một cách logic và hợp lý, việc quản lý và bảo trì trang web của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể dễ dàng thêm, sửa đổi hoặc xóa các trang, nội dung và chức năng trên trang web của mình mà không ảnh hưởng đến cấu trúc tổng thể của trang web.

Cách tối ưu cấu trúc website đơn giản

Lập kế hoạch từ khóa

Nói là lập kế hoạch thì cũng không chuẩn, đây là bộ từ khóa mà bạn sẽ viết cho website của bạn. Trông nó cớ vẻ không liên quan nhưng nó cực kỳ quan trọng cho cấu trúc website. Việc lập kế hoạch từ khóa chuẩn sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về ngành bạn đang làm. Ngoài ra, có còn giúp bạn dễ dàng lập topic cluster, content hub,… để có thể dễ dàng điều hướng, on page, đi link nội bộ.

Website dành cho cả user chứ không phải chỉ cho bot

Tất nhiên việc tối ưu website ở giai đoạn đầu sẽ chủ yếu dành cho bot bởi vì lúc này làm gì có traffic đâu, content của site toàn nằm ở trang 7 trang 8 thì bạn sẽ chỉ đánh nhau với Google để leo lên mà thôi. Tuy nhiên, đến giai đoạn người dùng có thể tiếp cận như trang 2, trang 3, việc của bạn lúc này là hướng về người dùng càng nhiều càng tốt. Bởi vì lúc này, người đánh giá website của bạn và giúp bạn lên top chính là người dùng. Vì thế, hãy chia ra từng giai đoạn để có thể tối ưu website một cách tốt nhất.

Tối ưu link nội bộ

Đây là một trong những thứ quan trọng nhất của tối ưu website. Việc bạn tối ưu internal link chính là bạn đang định hình cấu trúc website. Nếu bạn làm tốt, link nội bộ sẽ giúp phân bổ sức mạnh từ trang chủ đế các trang sâu hơn bên trong tốt hơn, giúp nâng thứ hạng từ khóa tổng thể website.

Tuy nhiên, nếu bạn làm nó một cách lộn xộn, dòng chảy uy tín của link đi không đúng hướng sẽ khiến website của bạn bị ảnh hưởng ít nhiều. Đặc biệt là việc Google Bot không đọc được cấu trúc website của bạn.

Check click depth

Theo tâm lý của user, họ lúc nào cũng muốn tìm kiếm được nội dung với ít thao tác nhất có thể. Vì vậy, quy tắc 3 lần nhấp được tạo ra để miêu tả hàng vi của người dùng về vấn đề này.

Theo đó, quy tắc 3 lần nhấp được miêu tả đơn giản chính là không có bất kỳ trang web quan trọng nào của website được nằm quá xa so với trang chủ, nhiều nhất là 3 click. Vì vậy, bạn cần giữ những trang quan trọng gần trang chủ nhất có thể, điều đó sẽ giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn.

Tạo cấu trúc SILO cho website

Cấu trúc SILO là một phương pháp xây dựng cấu trúc tốt nhất cho website. Cấu trúc SILO giúp tách biệt các chủ đề khác nhau trên trang web và tạo ra một hệ thống liên kết nội bộ giữa các trang trong cùng một chủ đề.

Tối ưu breadcrumbs

Thông thường các website sẽ ít dùng breadcrumbs vì tính bất lợi về việc di chuyển qua lại giữa các danh mục của nó. Tuy nhiên, nếu bạn có thể cố định được website bằng cách xây dựng chuẩn chỉ từ A đến Z thì bạn có thể biến breadcrumbs thành một vũ khí để tối ưu cấu trúc website và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Schema

Schema là một trong những kỹ thuật khá là nâng cao ở trong SEO. Cho nên, bạn sẽ phải làm tốt 6 bước trên thì mới nên làm schema.

Schema (dữ liệu có cấu trúc) có thể hiểu đơn giản nó là một dạng mã (thường dùng là JSON), nội dung được bố trí dạng cấu trúc như này giúp Google bot sẽ đọc hiểu các nội dung này tốt hơn là tự thu thập. Tối ưu schema tốt có thể giúp website hiển thị đa dạng hơn trên kết quả tìm kiếm, từ đó giúp gia tăng lượt truy cập.
Tuy nhiên bạn cần tìm hiểu kĩ về cấu trúc để triển khai, nếu triển khai không đúng kỹ thuật ngược lại có thể làm hại website của bạn. Nó cũng giống như bạn đang miêu tả một con chó nhưng Google lại nhìn nhận nó là một con mèo vậy.

Kết luận

Tóm lại, tối ưu cấu trúc website là một trong những yếu tố quan trọng đối với việc tạo ra một trang web chuyên nghiệp và hiệu quả. Việc thiết kế và tối ưu cấu trúc website đúng cách không chỉ giúp tăng tính thẩm mỹ của trang web mà còn giúp tăng khả năng tương tác của người dùng và cải thiện hiệu quả SEO. Nếu bạn có thể làm chủ được nó, thì việc website phát triển rộng lớn sẽ chỉ là trong nay mai thôi!! Ngoài ra, nếu bạn quan tâm đến khái niệm Core Web Vital thì hãy ấn vào bài viết để cùng Digitalstar tìm hiểu nhé!

Dịch vụ SEO tại DigitalStar

DigitalStar cung cấp các dịch vụ tinh chỉnh SEO chuyên nghiệp để giúp website của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google và các công cụ tìm kiếm khác. Chúng tôi sử dụng các chiến lược tối ưu hóa SEO có hiệu quả, tuân theo các hướng dẫn của Google nhằm mang lại lợi ích tối đa cho doanh nghiệp của bạn. Hãy liên lạc cho chúng tôi – Dịch vụ SEO tại Đà Nẵng, Hà Nội, TPHCM uy tín nhất!