DigitalStar

Chiến lược Offpage

Chiến lược Offpage là điều rất quan trọng trong dịch vụ đẩy SEO bất kỳ từ khóa nào ? Chiến lược offpage ảnh hưởng bởi backlink, nếu bạn chỉ cần tham sẽ rất dễ rơi vào trạng thái backhat SEO. Chiến lược Offpage không đơn thuần chỉ bao gồm backlink mà còn là chiến lược xây dựng hệ thống PBN, guestpost…

Backlink là một link từ trang này sang trang khác. Nếu trang A link đến trang B, chúng ta nói rằng trang B có Backlink từ trang A.

Backlink là một trong những tín hiệu xếp hạng quan trọng nhất. Có một mối tương quan trực tiếp giữa số lượng và chất lượng của các Backlink và thứ hạng.

Tại sao các Backlink lại quan trọng như vậy?

Backlink đã là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến các thuật toán của công cụ tìm kiếm ngay từ những ngày đầu tiên.

Chúng hoạt động như những trích dẫn học thuật. Các nhà phát triển công cụ tìm kiếm nhận ra rằng nếu nhiều tài nguyên chất lượng link đến một trang nhất định, điều đó có nghĩa là trang đó có giá trị và đáng tin cậy.

link vốn chủ sở hữu

link công bằng (còn được gọi là “nước link”) là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả quyền hạn mà một trang chuyển đến một trang khác thông qua một link.

Xếp hạng Trang của Google

Ngay từ đầu, Google đã tạo ra một thuật toán có tên là PageRank để kết hợp chất lượng và số lượng của các Backlink vào hệ thống xếp hạng của nó và xác định tầm quan trọng tương đối của các website trong kết quả tìm kiếm.

Ba yếu tố ảnh hưởng đến Xếp hạng trang của một trang là:

  • Số lượng Backlink – trang càng có nhiều Backlink thì càng tốt
  • Số lượng link Onpage link – giá trị (được gọi là giá trị link) được phân phối giữa tất cả các trang được link từ trang link
  • Xếp hạng trang của trang link – một Backlink từ một trang có Xếp hạng trang cao hơn sẽ mang lại nhiều link hơn

Chỉ số Xếp hạng trang

Đừng nhầm lẫn giữa thuật toán Xếp hạng trang với một số liệu cũ có cùng tên đã được Google sử dụng để hiển thị xếp hạng của các trang từ 0 đến 10.

Chúng không giống nhau và mặc dù chỉ số Xếp hạng trang đã bị ngừng sử dụng, nhưng thuật toán Xếp hạng trang vẫn là một phần trong xếp hạng của Google.

Đọc thêm trong bài đăng chi tiết của chúng tôi về Xếp hạng Trang của Google .

Các link có thể được phân loại thành nhiều loại khác nhau. Dưới đây là những điều cơ bản nhất bạn nên biết:

link nội bộ so với link bên ngoài

Điều này khá rõ ràng.

link nội bộ là link từ trang này đến trang khác trong cùng một website, còn link bên ngoài là link từ website bên ngoài.

link nofollow

link nofollow là một link có chứa thuộc tính rel = ”nofollow” trong mã HTML của nó.

link nofollow là gì

Nó được giới thiệu vào năm 2005 bởi Google và nó yêu cầu các công cụ tìm kiếm không được chuyển link đến trang được link. Các trường hợp khi thuộc tính nofollow có thể được sử dụng bao gồm:

link trong nhận xét – nó giúp chống lại spam nhận xét vì nó làm cho các link trong nhận xét trở nên kém giá trị hơn)
link link và được tài trợ – với thuộc tính nofollow, bạn sẽ không vi phạm các quy tắc của Google về việc mua link ngược
link đến các trang web bạn không muốn xác nhận – đôi khi bạn cần link đến các trang bạn không muốn xác nhận

Lưu ý: Về mặt kỹ thuật, không có cái gọi là link ngược “dofollow” vì không có tham số “dofollow”. Thuật ngữ này được sử dụng một cách thông tục để phân biệt các link vượt qua link bình đẳng so với link nofollow.

Mặc dù link nofollow không vượt qua thẩm quyền, nhưng chúng có thể mang lại những lợi ích khác:

Chúng có thể đóng vai trò như một gợi ý cho Google – vào năm 2019, Google đã thông báo rằng họ sẽ coi các link nofollow như một gợi ý để hiểu và phân tích các link tốt hơn
Chúng có thể mang lại cho bạn lưu lượng truy cập – một link nofollow có thể không mang lại cho bạn bất kỳ “điểm SEO” nào nhưng nó vẫn có thể mang lại cho bạn lưu lượng truy cập có liên quan
Chúng đa dạng hóa hồ sơ link của bạn – link nofollow là một phần tự nhiên của mọi hồ sơ link và sẽ thật kỳ lạ nếu không có bất kỳ link nào; xem điểm tiếp theo…

Backlink Profile

Hồ sơ link là một thuật ngữ SEO quan trọng khác mà bạn nên biết. Nó được sử dụng để mô tả tất cả các link trỏ đến trang web của bạn.

Chất lượng của hồ sơ link tương quan trực tiếp với thứ hạng của bạn.

Một hồ sơ link tốt trông như thế nào?

  • Đa dạng – một hồ sơ link lành mạnh là sự kết hợp của nhiều loại link khác nhau (cả chuẩn và nofollow) và văn bản link tự nhiên
  • Backlink chất lượng – một hồ sơ link tốt bao gồm các link Backlink chất lượng từ các website có liên quan

Mặt khác, quá nhiều link chất lượng thấp từ các website spam sẽ bị bỏ qua và làm tổn hại đến website của bạn tồi tệ nhất.

Anchortext

Anchortext là một phần hiển thị, có thể nhấp vào của link. Nó giúp trình thu thập thông tin chỉ ra nội dung của trang được link.

Chúng tôi phân biệt các loại anchor text khác nhau:

  • Tên thương hiệu – ví dụ: “DigitalStar”
  • Đối sánh chính xác – ví dụ: “Hướng dẫn SEO”
  • Đối sánh từng phần – ví dụ: “hướng dẫn SEO thực tế”
  • Đồng trích dẫn – ví dụ: “đọc thêm”
  • URL trần– ví dụ: “https://digitalstar.vn/dich-vu-seo/”

Nếu nhiều trang hơn link đến bạn với các thuật ngữ có liên quan được sử dụng trong văn bản link, nó có thể giúp bạn xếp hạng cho các thuật ngữ này trong công cụ tìm kiếm.

Điều này không có nghĩa là bạn nên cố gắng tải các anchor text nhồi nhét từ khóa bằng bất cứ giá nào.

Ngược lại, bạn nên hết sức cẩn thận và hướng đến sự kết hợp tự nhiên của nhiều loại văn bản neo khác nhau.

Bất kỳ nỗ lực rõ ràng nào nhằm thao túng văn bản link của các link của bạn đều có thể bị Google phát hiện và phạt (thêm về các hình phạt của Google tại đây).

Không phải tất cả các Backlink đều được tạo ra như nhau.

Bên cạnh sự khác biệt rõ ràng giữa link nội bộ và link bên ngoài và link tiêu chuẩn so với link nofollow, hai link ngược có thể có các giá trị khác nhau (và vượt qua số lượng link khác nhau) dựa trên nhiều yếu tố khác.

Đây là những gì một Backlink có giá trị trông như thế này:

1. Có liên quan

Một backlink có giá trị có liên quan về mặt chủ đề. Nó có nghĩa là trang link phải về cùng một chủ đề hoặc tương tự như trang được link.

Ví dụ:

Nếu bạn có một bài đăng về mẹo đi bộ đường dài và bạn có hai Backlink, một từ bài đăng về thể thao ngoài trời và một từ bài đăng về chính trị , thì Backlink cũ có giá trị hơn nhiều.

2. Từ một website có chất lượng

Như chúng tôi đã giải thích trước đây với Xếp hạng trang, các trang có link chất lượng trỏ đến chúng cũng chuyển nhiều link hơn đến trang của bạn.

Trang link càng có thẩm quyền, thì backlink càng có giá trị đối với bạn.

Không có số liệu chính thức nào của Google thể hiện thẩm quyền của một trang nhưng có nhiều số liệu bằng các công cụ thương mại có thể giúp bạn ước tính.

Phổ biến nhất là dịch vụ quản lý tên miền và dịch vụ quản lý trang của Moz.

3. Duy nhất

Tính duy nhất của một backlink có thể được thảo luận ở nhiều cấp độ khác nhau:

a) Cấp độ website

link từ một website chưa link với bạn trước đây thường có giá trị hơn link từ một trang đã link với bạn trước đó.

Tốt hơn là có 10 Backlink từ 10 website khác nhau hơn là 50 Backlink từ cùng một website.

Lưu ý: Điều này không có nghĩa là có nhiều Backlink hơn từ cùng một website là một điều xấu (nếu nó xảy ra một cách tự nhiên). Các link chỉ có thể có giá trị thấp hơn.

b) Mức trang

Nếu bạn có hai link từ cùng một trang, link xuất hiện đầu tiên có thể có nhiều giá trị hơn link thứ hai.

(Google từng chỉ đếm anchor text đầu tiên vào năm 2009. Chúng tôi không biết ngày nay họ xử lý chúng như thế nào nhưng chúng tôi có thể cho rằng nó không thay đổi.)

c) Số lượng các link khác

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, PageRank được phân bổ đều trên các trang được link.

Vì vậy, có sự khác biệt lớn giữa backlink từ một trang link đến 3 tài nguyên và backlink từ một trang link đến 30 tài nguyên.

4. Đặt gần trên cùng trong cơ thể

Một link chất lượng là một link cũng có thể mang lại cho bạn lưu lượng truy cập.

Không chỉ vì lý do rõ ràng (khách mới) mà còn từ quan điểm SEO.

Google sử dụng cái gọi là Mô hình Lướt sóng Hợp lý để dự đoán khả năng người dùng nhấp vào một link: “Số lượng Xếp hạng Trang mà một link có thể chuyển qua dựa trên xác suất ai đó có thể nhấp vào một link.”

Matt Cutts, cựu giám đốc webspam tại Google, đã nói cụ thể rằng bạn nên “… đặt các link có giá trị lên đầu các bài đăng trên blog.”

Một backlink càng được đặt nổi bật thì Google càng có trọng lượng.

Nói cách khác, một backlink từ đầu bài viết sẽ tốt hơn một backlink từ dưới lên. Và backlink từ cuối bài viết sẽ tốt hơn backlink ở footer hoặc sidebar.

5. Có văn bản link phù hợp

Văn bản neo đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng link.

Cụ thể, một Backlink với một văn bản link có liên quan đến trang được link có giá trị hơn một link có một link không liên quan hoặc chung chung.

Điều này cũng áp dụng cho văn bản xung quanh link , vì các link có thể mang ngữ cảnh xung quanh chúng.

Trong thế giới lý tưởng, tất cả những gì bạn cần để kiếm được các Backlink chất lượng là tạo ra nội dung tuyệt vời.

Thực tế phức tạp hơn một chút:

  • Rất khó (nếu không muốn nói là không thể) để có được những backlink chất lượng mà không có bất kỳ nỗ lực nào từ phía bạn. Đặc biệt là đối với các website mới.
  • Rất khó (nếu không muốn nói là không thể) xếp hạng mà không có bất kỳ Backlink nào. Đặc biệt là đối với các website mới.

Đó là lý do tại sao xây dựng link là một phần quan trọng của SEO. Nhưng nó cũng là một chủ đề gây tranh cãi.

Google không phải là một fan cuồng của bất kỳ nỗ lực nào nhằm thao túng Xếp hạng Trang trên website của bạn. Đây là những gì họ nêu trong Nguyên tắc chất lượng của mình :

Bất kỳ link nào nhằm thao túng Xếp hạng Trang hoặc xếp hạng của một website trong kết quả tìm kiếm của Google có thể được coi là một phần của sơ đồ link và vi phạm Nguyên tắc Quản trị website của Google.

Nó có nghĩa là bạn không thể cố gắng ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng của các Backlink của bạn theo bất kỳ cách nào?

Chúng tôi không nghĩ vậy. Không phải tất cả các hình thức xây dựng link đều là spam hoặc thao túng.

Có rất nhiều kỹ thuật có thể giúp bạn nhận được các Backlink trong khi cung cấp giá trị cho người dùng. Chúng không nhanh chóng như viết bình luận spam hoặc mua một loạt các link từ Fiverr.

Bạn có nên mua link?

Bây giờ mua các Backlink là một chương hoàn toàn khác. Hầu hết các chuyên gia SEO sẽ nói với bạn rằng nó không đáng.

Đây là hai nhược điểm chính của việc mua link:

  • Thật là rủi ro – mua các Backlink là điều tối kỵ đối với Google và nếu họ phát hiện ra, bạn sẽ bị phạt thủ công, đây là điều mà website của bạn có thể không khôi phục được
  • Nó rất đắt – một backlink chất lượng thì tốn kém (bắt đầu từ khoảng $ 100 / backlink, thường là hơn nhiều); tất nhiên, một backlink sẽ không làm cho bạn xếp hạng, vì vậy bạn sẽ phải chi tiêu rất nhiều để có được kết quả

Tuy nhiên, ngành công nghiệp bán link vẫn còn khá sống động và việc mua các Backlink là một thực tế phổ biến.

Quyết định cuối cùng là ở bạn. Chỉ cần nhớ rằng đó là một chiến lược rất rủi ro và có thể không mang lại hiệu quả về lâu dài.