DigitalStar

Kiểm tra Link nội bộ

Link nội bộ là một yếu tố rất quan trọng khi làm SEO. link nội bộ giúp google hiểu về cấu trúc website của bạn tốt hơn. Nếu không có link google không bao giờ hiểu về website của bạn. link nội bộ hay internal link là rất quan trọng. Sau đây DigitalStar hướng dẫn bạn check xem website đã onpage tốt chưa ?

Đúng vậy, các Backlink bên ngoài rất cần thiết trong SEO (sẽ nói thêm về điều đó trong chương tiếp theo. ), Nhưng có một cấu trúc phù hợp của các link nội bộ cũng quan trọng không kém.

Đây là lý do tại sao:

  • link nội bộ cải thiện khả năng thu thập thông tin của website của bạn. Nếu các trang của bạn được link với nhau tốt, trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm và lập chỉ mục tất cả các trang của bạn.
  • link nội bộ cải thiện trải nghiệm người dùng và mức độ tương tác. Nếu bạn có điều hướng rõ ràng, khách truy cập của bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những gì họ cần hơn. Với các link theo ngữ cảnh có liên quan, họ sẽ dành nhiều thời gian hơn cho nội dung của bạn thay vì rời khỏi website để tìm câu trả lời của họ ở nơi khác.
  • link nội bộ có thể cải thiện thứ hạng của bạn. Có, link nội bộ cũng vượt qua công bằng link. Nếu một trang có nhiều link nội bộ có liên quan với các văn bản link mô tả, Google sẽ hiểu trang được link tốt hơn, coi nó là quan trọng trong cấu trúc trang của bạn và làm cho nó nổi bật hơn.

Quy tắc vàng của link nội bộ tốt là: Bất kỳ trang nào cũng nên cách trang chủ của bạn tối đa 3 lần nhấp.

Lợi thế lớn nhất của link nội bộ? Không giống như link bên ngoài, link nội bộ hoàn toàn nằm trong tay bạn.

Vì vậy, làm thế nào để có được một website link tốt?

Sử dụng các yếu tố điều hướng rõ ràng

Chìa khóa để có một website được link với nhau tốt là có các yếu tố điều hướng được cấu trúc phù hợp.

Mọi người đã quen với việc điều hướng qua các website theo một cách nhất định và bạn nên làm cho quá trình này dễ dàng và rõ ràng nhất có thể cho họ.

  • Menu – yếu tố điều hướng chính phải rõ ràng và mang tính mô tả
  • Breadcrumbs – rất hữu ích nếu bạn có cấu trúc sâu hơn của các trang lồng nhau
  • Danh mục – phân loại nội dung của bạn thành các danh mục hợp lý để mọi người có thể dễ dàng tìm thấy nội dung tương tự

Đọc thêm: Điều hướng website: 7 phương pháp hay nhất

link từ phần nội dung của trang

Bên cạnh các link nội bộ có cấu trúc, bạn cũng nên link đến các trang có liên quan khác từ bên trong thân trang.

Các link này bao gồm các link trong văn bản theo ngữ cảnh hoặc các hộp “đọc thêm” link đến các trang khác từ website của bạn có thể thú vị đối với khách truy cập của bạn.

Chỉ cần học hai cách thực hành đơn giản sau:

  1. Mỗi khi bạn chuẩn bị xuất bản một bài đăng mới, hãy nghĩ về nội dung khác của bạn mà người đọc có thể thấy hữu ích và link đến nó theo ngữ cảnh.
  2. Sau khi bài đăng hoặc trang mới được xuất bản, hãy thêm một vài link nội bộ từ các trang có liên quan đến chủ đề khác.

Kiến thức chuyên môn của Glen Allsopp

Chuyên gia SEO, người sáng lập Chi tiết

Trong vài tháng qua, tôi đã xem xét hơn 1.000 website. Một trong những “sai lầm” phổ biến nhất mà tôi thấy là mọi người không làm cho tiêu đề của họ có thể nhấp được, đặc biệt là khi nói đến blog.

Vì vậy, họ sẽ có dòng tiêu đề, đoạn trích đăng và nút Nhấp vào đây hoặc Đọc thêm trong một đường thẳng đứng. Như bạn có thể tưởng tượng, ‘Đọc thêm’ là link duy nhất mà họ có tại chỗ.

Điều này không những không mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất – mọi người thường có xu hướng nhấp vào hình ảnh và tiêu đề để đọc nội dung nào đó, nhưng bạn không muốn các link nội bộ đến từng bài viết của mình chỉ nói ‘đọc thêm’ .

Đó là lời khuyên cơ bản, chắc chắn, nhưng thật ngạc nhiên khi tôi xem qua bao nhiêu website mà điều này xảy ra.

Sơ đồ website

Sơ đồ website là một danh sách có cấu trúc của tất cả các trang trên một website có sẵn để các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin. Có một trang là một cách khác để cho phép trình thu thập thông tin tìm thấy tất cả các trang của bạn.

Những loại website nào sẽ được hưởng lợi từ sơ đồ website ( theo Google ):

  • Các website lớn với hàng trăm hoặc hàng nghìn trang
  • Các website mới có ít hoặc không có Backlink
  • Các website không có nhiều link nội bộ (ví dụ: chúng chứa các trang không có link nội bộ)
  • website có nhiều tệp phương tiện (ví dụ: thư viện hình ảnh)

Bạn có luôn cần sơ đồ website không?

Không, bạn không. Đặc biệt nếu bạn có một website nhỏ với một vài trang được link tốt với nhau.

Mặt khác, có một sơ đồ website không bao giờ có thể làm hại bạn. Hơn nữa, nó còn chứa một số thông tin bổ sung hữu ích, như thuộc tính lastmod – ngày thực hiện cập nhật cuối cùng của trang để trình thu thập thông tin biết liệu trang có cần được thu thập lại thông tin hay không.

Tìm hiểu thêm trong bài đăng SEOpedia của chúng tôi trên sơ đồ trang XML .

Nếu bạn không chắc chắn về cách tạo sơ đồ website và website của bạn chạy trên WordPress (điều mà nó có thể làm tốt nhất), chúng tôi khuyên bạn nên tạo sơ đồ website bằng  plugin Yoast SEO .

Nó sẽ trông giống như thế này:

Để cho Google biết về sơ đồ website của bạn, bạn có thể gửi nó tới Google Search Console.

Sau đó, chuyển đến Google Search Console > Sơ đồ website và dán nó vào Thêm sơ đồ website mới :

HTTPS

Điều này không cần phải nói. Thực sự không có lý do gì để không sử dụng chứng chỉ SSL ngày nay , đặc biệt là vì có sẵn các tùy chọn miễn phí (như Hãy mã hóa ).

Bảo mật của khách truy cập website của bạn nên được ưu tiên cho bạn.

Không chỉ vì những lý do rõ ràng mà còn vì việc sử dụng giao thức HTTPS đã trở thành một dấu hiệu xếp hạng nhỏ trong năm 2014. Nói cách khác, website của bạn có thể hoạt động kém hơn trong Google nếu bạn không sử dụng HTTPS.

Thân thiện với thiết bị di động

Kể từ năm 2019, Google sử dụng tính năng ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động . Điều đó có nghĩa là hầu hết các website được thu thập thông tin và lập chỉ mục trong phiên bản dành cho thiết bị di động thay vì phiên bản dành cho máy tính để bàn.

Có một website thân thiện với thiết bị di động là một nhiệm vụ SEO cần thiết. Trong thực tế, nó có nghĩa là:

  • Bố cục đáp ứng
  • Menu dễ điều hướng trên thiết bị di động
  • Hình ảnh nén
  • Không có cửa sổ bật lên tích cực
  • Phông chữ có thể đọc được

Nếu bạn không chắc liệu website của mình có thân thiện với thiết bị di động hay không, bạn có thể kiểm tra nó bằng công cụ này của Google hoặc truy cập Search Console và xem liệu có bất kỳ vấn đề nào trong phần Khả năng sử dụng trên thiết bị di động hay không .

May mắn thay, hầu hết các nhà phát triển luôn lưu ý đến tính thân thiện với thiết bị di động ngày nay, vì vậy nếu bạn chọn một chủ đề WordPress chất lượng, bạn sẽ ổn.

Nhưng có một yếu tố SEO trên thiết bị di động cụ thể mà bạn nên chú ý. Tốc độ trang.

Tốc độ trang

Tốc độ trang là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của SEO kỹ thuật và là một yếu tố UX thiết yếu. Không ai sẵn sàng đợi nhiều hơn một vài giây để tải một trang.

Hơn nữa, tốc độ trang là một yếu tố xếp hạng được xác nhận .

Có rất nhiều công cụ hữu ích sẽ giúp bạn đo tốc độ trang của mình và tìm ra các vấn đề phổ biến nhất về tốc độ trang. Cụ thể:

  • Google PageSpeed ​​Insights
  • GTMetrix
  • Pingdom

Bây giờ, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn các phương pháp hay nhất để giữ tốc độ trang của bạn ở mức hài lòng:

1. Sử dụng dịch vụ lưu trữ web chất lượng

Lưu trữ web của bạn là điều đầu tiên ảnh hưởng đến tốc độ trang của bạn.

Nếu máy chủ lưu trữ của bạn có thời gian phản hồi máy chủ kém, bạn có thể thực hiện rất ít việc tối ưu hóa thêm.

Bạn không phải lo lắng về mili giây, nhưng đừng mong đợi hiệu suất tuyệt vời từ các nhà cung cấp cung cấp dịch vụ lưu trữ với giá 0,10 đô la / tháng.

Lưu ý: Hầu hết người mới bắt đầu và chủ sở hữu website nhỏ sẽ hoạt động tốt với dịch vụ lưu trữ được chia sẻ chất lượng . Nó có giá cả phải chăng và có thể được nâng cấp trong tương lai nếu cần.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy đảm bảo vị trí thực của máy chủ càng gần đối tượng mục tiêu của bạn càng tốt (ví dụ: nếu bạn nhắm mục tiêu đến thị trường Việt Nam, không đặt máy chủ ở Đức).

2. Triển khai bộ nhớ đệm

Lưu vào bộ nhớ đệm là một quá trình trong đó các phần Onpage của bạn được ghi nhớ (do máy chủ của bạn hoặc trình duyệt của khách truy cập) để làm cho lần tải tiếp theo nhanh hơn nhiều.

Có hai loại bộ nhớ đệm chính:

  • Bộ nhớ đệm của trình duyệt – bộ nhớ đệm được thực hiện ở phía người dùng; nếu bạn sử dụng WordPress, bạn có thể sử dụng một trong nhiều plugin như WP Rocket hoặc W3 Total Cache (luôn chỉ sử dụng một plugin !)
  • Bộ nhớ đệm phía máy chủ – chạy ở cấp độ thấp hơn và hiệu quả hơn; thường được cung cấp bởi các dịch vụ lưu trữ web được quản lý

Đọc thêm về bộ nhớ đệm của website trong bài đăng tuyệt vời này của Win WP .

3. AMP

Công nghệ Accelerated Mobile Pages cho phép phân phối nội dung nhanh hơn trên các thiết bị di động. Trên thực tế, điều đó có nghĩa là nội dung được phân phát trong một phiên bản đơn giản hơn, đơn giản hơn của trang của bạn trên điện thoại thông minh.

Nó có thể rất hữu ích cho các website chứa nhiều nội dung (như tạp chí tin tức hoặc các blog lớn hơn). Nếu bạn chạy một website WordPress, có một plugin AMP chính thức để giúp bạn triển khai.

4. Giới hạn tập lệnh của bên thứ ba

Bất kỳ tập lệnh của bên thứ ba nào bạn sử dụng trên website của mình đều thêm một khoảng thời gian cần thiết để tải trang. Bao gồm các:

  • Các plugin WordPress
  • Tập lệnh phân tích và marketing lại
  • Dịch vụ bình luận (ví dụ: Disqus)
  • Tiện ích trò chuyện

Nó không có nghĩa là bạn không nên sử dụng bất kỳ cái nào trong số này. Chỉ cần tuân theo các quy tắc đơn giản sau:

  • Chỉ sử dụng những dịch vụ bạn thực sự cần. Điều này đặc biệt quan trọng với các plugin WordPress. Không sử dụng một plugin đặc biệt cho mọi tính năng nhỏ trên website của bạn. Quá nhiều plugin có thể làm chậm website của bạn.
  • Nếu có thể, hãy trì hoãn việc kích hoạt các tập lệnh của bên thứ ba để chúng được tải chỉ sau vài giây hoặc khi khách truy cập cuộn xuống trang. Điều này có thể được áp dụng cho các dịch vụ bình luận cũng như các tiện ích trò chuyện.

Bạn sẽ tìm thấy thêm thông tin hữu ích về chủ đề này trong hướng dẫn tuyệt vời về phân tích hiệu suất của bên thứ ba của Kinsta.

5. Tối ưu hóa hình ảnh của bạn

Các tệp hình ảnh lớn là một trong những yếu tố phổ biến nhất gây ra tải trang chậm.

Dưới đây là một số thực tiễn tối ưu hóa hình ảnh bạn nên làm theo để đảm bảo hình ảnh của bạn không quá lớn:

a) Sử dụng đúng loại tệp

Sử dụng đúng định dạng tệp hình ảnh có thể giúp bạn có chất lượng hình ảnh tốt hơn và giảm kích thước tệp.

  • JPEG – ảnh
  • PNG – bản vẽ đường thẳng, ảnh chụp màn hình, hình ảnh có chứa văn bản
  • GIF – hình ảnh động
  • SVG – logo, biểu tượng, hình minh họa đơn giản

Định dạng thế hệ tiếp theo

Giải pháp lý tưởng chắc chắn là sử dụng các định dạng được gọi là thế hệ tiếp theo ( WebP, JPEG 2000  và JPEG XR ) vì chúng được thiết kế đặc biệt để tiết kiệm tài nguyên.

Tuy nhiên, chúng chưa có hỗ trợ trình duyệt 100% (chúng cũng không được hỗ trợ trong WordPress) nên bạn có thể sử dụng chúng một cách có chọn lọc hoặc đợi cho đến khi chúng được sử dụng trên tất cả các nền tảng.

b) Thay đổi kích thước hình ảnh của bạn

Nhiều người tải lên những hình ảnh đơn giản là quá lớn. Nếu chiều rộng vùng nội dung blog của bạn là 800px, thì việc sử dụng hình ảnh rộng 2500px là quá mức cần thiết.

Trước khi tải hình ảnh của bạn lên máy chủ, hãy sử dụng trình chỉnh sửa hình ảnh để thay đổi kích thước hình ảnh cho phù hợp với chiều rộng website của bạn. Nó có thể rộng hơn một chút, nhưng bạn hiếm khi cần kích thước đầy đủ (đặc biệt là với ảnh).

c) Nén hình ảnh của bạn

Nén hình ảnh là một quá trình loại bỏ một số dữ liệu hình ảnh không cần thiết mà vẫn giữ được chất lượng hình ảnh.

Bạn có thể thực hiện theo cách thủ công và cố gắng tìm tỷ lệ tốt nhất giữa chất lượng và kích thước tệp hoặc tự động hóa toàn bộ quá trình bằng một plugin (ví dụ: Imagify , ShortPixel , Tiny PNG ).

d) Cân nhắc tải chậm

Tải chậm là một quá trình đơn giản, trong đó nội dung hiển thị trong màn hình đầu tiên được ưu tiên và phần còn lại được tải sau một chút. Nó rất hữu ích cho các trang chứa nhiều hình ảnh.

Đọc thêm về tải chậm hình ảnh trong hướng dẫn tuyệt vời này của ImageKit .

Văn bản thay thế hình ảnh

Văn bản thay thế hình ảnh (còn được gọi là thẻ thay thế) là một đoạn văn bản trong mã HTML mô tả hình ảnh và xuất hiện nếu hình ảnh không thể tải được.

Nó rất quan trọng vì 2 lý do:

  • Từ quan điểm UX – trình đọc màn hình có thể đọc văn bản thay thế cho khách truy cập khiếm thị
  • Theo quan điểm của SEO – văn bản thay thế cung cấp ngữ cảnh tốt hơn cho trình thu thập thông tin vì chúng không thể “nhìn thấy” hình ảnh của bạn

Lưu ý: Không phải lúc nào bạn cũng cần sử dụng văn bản thay thế, đặc biệt nếu hình ảnh không truyền tải bất kỳ ý nghĩa nào. Kiểm tra cây quyết định thay thế này để biết thêm thông tin.

Để viết một văn bản thay thế tốt, bạn nên:

  • mang tính mô tả – mô tả hình ảnh theo cách tốt nhất có thể
  • giữ cho nó ngắn gọn – 5 đến 10 từ chỉ nên tốt
  • tránh nhồi nhét từ khóa – văn bản thay thế không phải là nơi để nhồi nhét từ khóa của bạn một cách bất thường

Bên cạnh các văn bản thay thế, bạn cũng nên sử dụng:

  • tên tệp hình ảnh mô tả ( yellow-apple.jpeg luôn tốt hơn DCIM1523.jpeg )
  • tiêu đề và mô tả hình ảnh
  • chú thích (tùy chọn)

ĐỌC THÊM

SEO hình ảnh: Tất cả những gì bạn cần biết được tóm gọn trong 10 mẹo đơn giản

Thẻ tiêu đề và mô tả meta

Thẻ tiêu đề và mô tả meta là các phần tử HTML đại diện cho tiêu đề và mô tả của trang. Chúng được hiển thị trong kết quả tìm kiếm hoặc khi trang được chia sẻ trên Social Media.

Chúng rất quan trọng theo quan điểm SEO. Thẻ tiêu đề và mô tả meta được viết tốt là cơ hội duy nhất để bạn thu hút sự chú ý của người dùng trong SERP.

Dưới đây là một số mẹo về cách viết thẻ tiêu đề và mô tả meta tốt:

1. Bao gồm từ khóa trọng tâm

Như chúng tôi đã đề cập trong chương trước, thẻ tiêu đề và mô tả meta của một trang là nơi tốt để đặt từ khóa trọng tâm của bạn.

Cách tốt nhất là đặt từ khóa trọng tâm gần đầu thẻ tiêu đề. Tuy nhiên, nó không phải là bắt buộc và bạn không nên ép buộc.

2. Hãy cẩn thận về độ dài

Giới hạn độ dài là 600px cho thẻ tiêu đề và 960px cho mô tả meta.

Nếu chúng quá dài, chúng sẽ bị Google cắt bớt, điều này có vẻ không đẹp và có thể làm giảm tỷ lệ nhấp của bạn .

Để đảm bảo tiêu đề và mô tả của bạn có độ dài phù hợp, bạn có thể sử dụng công cụ miễn phí của chúng tôi có tên là SERP Simulator .

Bên cạnh việc kiểm tra độ dài, nó cho phép bạn kiểm tra kết quả SERP thực tế cho bất kỳ từ khóa nào ở bất kỳ vị trí nào để so sánh chúng với đoạn mã của bạn và lấy cảm hứng từ những gì phù hợp với đối thủ cạnh tranh của bạn.

Điều này đưa chúng ta đến điểm tiếp theo…

3. Hậu tố nổi bật tiêu đề

Dưới đây là một số yếu tố bạn có thể sử dụng để làm cho thẻ tiêu đề của mình trở nên độc đáo:

  • câu hỏi
  • con số
  • năm
  • một từ viết hoa
  • dấu ngoặc
  • tên thương hiệu của bạn

Đoạn mã nổi bật (đôi khi được gọi là “vị trí số 0”) là một kết quả tìm kiếm được chọn xuất hiện trên 10 kết quả tiêu chuẩn trong tìm kiếm của Google. Mục tiêu của nó là trả lời câu hỏi của người dùng trực tiếp trong SERP.

Đây là một ví dụ điển hình:

Có 3 loại đoạn trích nổi bật chính:

  • Đoạn – thường là một câu trả lời ngắn đến như thế nào , ai , tại sao , khi , hoặc những gì câu hỏi
  • Danh sách – hầu hết là hướng dẫn từng bước hoặc công thức nấu ăn
  • Bảng – thường được hiển thị cho các biểu đồ so sánh, bảng dữ liệu, v.v.

Lợi thế lớn nhất của việc có một đoạn trích nổi bật là bạn có thể “nâng thứ hạng” đối thủ cạnh tranh của mình ngay cả khi trang của bạn có vị trí thấp hơn.

Nhiều trang xuất hiện trong các đoạn trích nổi bật không xếp hạng nhất. Chúng thường xuất hiện ở vị trí thứ 2, 3 hoặc thậm chí thấp hơn.

Vì vậy, làm thế nào để có được một đoạn trích nổi bật?

1. Tìm kiếm các từ khóa có các đoạn trích nổi bật

Một nơi tuyệt vời để bắt đầu là một công cụ nghiên cứu từ khóa nơi bạn có thể tìm kiếm cụ thể cho các từ khóa “câu hỏi”.

Nếu bạn nhấp vào một từ khóa trong KWFinder , Xuất hiện của một đoạn mã nổi bật được đánh dấu bằng một biểu tượng nhỏ trong bảng SERP:

Một nguồn từ khóa tuyệt vời khác với các đoạn trích nổi bật là hộp được gọi là “Mọi người cũng hỏi” thường xuất hiện bên dưới đoạn trích nổi bật.

2. Trả lời câu hỏi trước

Chìa khóa để xuất hiện trong đoạn trích nổi bật là trả lời câu hỏi càng sớm càng tốt Onpage. Phong cách viết này được gọi là “phong cách viết kim tự tháp ngược”.

Nó có nghĩa là bạn cung cấp định nghĩa trước và sau đó tiếp tục với các chi tiết hỗ trợ.

3. Tuân theo số lượng từ tối ưu

Không thể đánh dấu văn bản chính xác nào sẽ xuất hiện trong một đoạn trích nổi bật. Google sẽ tự động chọn phần văn bản của bạn.

Tuy nhiên, bạn nên tối ưu hóa độ dài của đoạn văn bản giả định để nó phù hợp với độ dài đoạn trích nổi bật thông thường.

Hầu hết các đoạn trích nổi bật có độ dài từ 40-50 từ.

Điều này đưa chúng ta đến điểm cuối cùng…

4. Xem những gì phù hợp với đối thủ cạnh tranh của bạn

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy sử dụng thực tế là có một đoạn trích nổi bật hiện có và lấy cảm hứng từ những gì phù hợp với đối thủ cạnh tranh của bạn.

Nhìn vào những thứ như:

  • loại đoạn mã (đoạn, danh sách, bảng)
  • độ dài của văn bản
  • vị trí của văn bản Onpage
  • Xuất hiện của hình ảnh