DigitalStar

Tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO

Tối ưu hoá công cụ hỗ trợ tìm kiếm là một phương pháp cho phép những công cụ hỗ trợ tìm kiếm truy cập vào website bằng việc thâm nhập vào các thẻ siêu dữ liệu ( Meta tags). Bởi thế, bạn phải đảm bảo rằng các thẻ của bạn phải được viết và đặt một cách hợp lý như một tiêu chí đánh giá website, nghĩa là việc sử dụng một số đặc tính cụ thể cho những tiêu đề, từ khoá và nội dung, trên mỗi website của bạn điều này sẽ hoàn toàn làm tăng được lưu lượng truy cập. Các tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO của google sẽ giúp bạn giải quyết điều đó.

Nhưng trước tiên, bạn phải hiểu rằng thiết kế web là khía cạnh quan trọng đối với dịch vụ làm SEO. Bởi thế, vì thế mà bạn cần thiết kế website theo cách để mà nó thu hút được nhiều người truy cập hơn những trang khác. Tóm lại các thiết kế website tốt chí ít cũng thu hút người truy cập vào xem toàn bộ website.

Thế nào là website chuẩn SEO?

Website chuẩn SEO là website được thiết kế thân thiện với các bộ máy tìm kiếm theo các tiêu chí đánh giá mà nó đưa ra như tốc độ tải trang, điều hướng, tìm kiếm thông tin,… Một website chuẩn SEO bên cạnh nội dung thì cần có cấu trúc, điều hướng dễ dàng cho người dùng và họ có trải nghiệm tốt nhất.

Các loại website phổ biến

Có rất nhiều loại website trên internet hiện tại, một số loại thường thấy phổ biến sau:

Website thương mại điện tử (ecomerce) Diễn đàn trực tuyến
Blog website Website giáo dục
Website công ty Website tin tức, tạp chí
Website sự kiện Landing Page
Website cá nhân Các loại website khác

Tại sao phải thiết kế website chuẩn SEO?

Đối với website thì mục tiêu để tiếp cận nhiều người dùng đến với website là tối ưu SEO để lên top tìm kiếm trên Google. Thiết kế website chuẩn SEO sẽ là nền tảng cho quá trình thực hiện tối ưu website cho công cụ tìm kiếm, tạo được ấn tượng tốt và chuyên nghiệp cho thương hiệu khi họ truy cập vào.

Một số lợi ích lâu dài của website chuẩn SEO mang lại như:

  • Tăng lưu lượng truy cập vào website
  • Cải thiện hiệu suất, tốc độ tải trang để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng
  • Tối ưu hóa UX – UI
  • Tăng nhận thức về thương hiệu, tạo sự ấn tượng, chuyên nghiệp

Một số lý do thường dẫn đến việc website của bạn được thiết kế không chuẩn SEO và mất thêm thời gian, chi phí để cải thiện thay vì có thể thực hiện ngay khi tạo website:

  • Developer không nhận được yêu cầu cụ thể về vấn đề “chuẩn SEO”
  • Developer không đủ kiến thức chuyên môn về SEO
  • Các chuyên viên SEO tham gia vào quá trình thiết kế website trễ
  • Developer nghĩ rằng họ thiết kế như vậy đã “chuẩn SEO”

Cùng tìm hiểu các tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO dưới đây để tránh được những sai lầm trên!

Các tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO

Các yếu tố cơ bản

Domain: Tên miền của bạn nên chứa tên thương hiệu và không bị nhầm lẫn hay chuyển hướng với các URL khác nhau. Việc đặt từ khóa trong tên miền sẽ không giúp bạn lên top bền vững trong thời đại hiện nay. Chọn một tên miền dễ nhớ theo tên thương hiệu sẽ là lựa chọn đúng đắn.

Hosting: Hosting có rất nhiều đơn vị cung cấp với các gói khác nhau, bạn nên lựa chọn dịch vụ hosting phù hợp theo ngân sách nhưng vẫn đảm bảo lưu trữ đủ dữ liệu và không làm website bị load chậm. Việc sử dụng các gói hosting giá rẻ sẽ ảnh hưởng đến việc SEO về sau.

CMS (hệ thống quản lý nội dung): wordpress là một nền tảng tuyệt vời để quản lý website và tối ưu SEO nhưng vẫn còn các nền tảng khác. Tùy theo nhu cầu và khả năng bạn có thể lựa chọn nền tảng thích hợp cho website.

Màu sắc website

Bạn phải lựa chọn cẩn thận, một sự phối màu chuyên nghiệp cho website của bạn để nó thể hiện được hình ảnh công ty của bạn. Hãy kết hợp thêm hai hoặc ba màu bổ sung trong đó nên chứa màu của thương hiệu để tạo được nhận thức trong tâm trí độc giả.

Sử dụng hình ảnh chất lượng

Hãy cố gắng sử dụng những hình ảnh và đồ hoạ đẹp mắt trong website, điều này sẽ mang lại lợi ích tốt cho bạn trong trường hợp người truy cập không được tự do đọc thông tin. Ngoài ra bạn có thể thu hút họ bằng những hình ảnh, và sau đó là bạn có thể truyền đạt thông điệp quan trọng của mình một cách rõ ràng và ấn tượng.
Hình ảnh sẽ giúp việc thu hút sự chú ý của người truy cập và lôi kéo họ quay trở lại xem website thường xuyê,n hơn. Tuy nhiên hãy nhớ rằng đừng quá lạm dụng Flash và những công cụ hoạt ảnh khác bởi điều này làm thời gian tải trang chậm và trở nên không chuyên nghiệp.

Sử dụng ký hiệu và đánh số

Hãy cố gắng sử dụng những ký hiệu và đánh số khiến nội dung của bạn thêm phần mềm mại và dễ hiểu. Người truy cập của bạn không thể đọc hết mọi câu trong nội dung nhưng có thể đọc những thông tin đặc biệt một cách dễ dàng.

Tạo bố cục rõ ràng

Bạn không cần phủ đầy màn hình đầy chữ và đồ hoạ mà thay vào đó hãy sử dụng những khoảng trắng một cách hiệu của cũng như làm cho bố cục thoáng hơn.
Bạn phải đảm bảo rằng những người truy cập của bạn có thể đọc chữ trên nền nghĩa là nếu nền màu tối thì luôn sử dụng màu sáng và ngược lại.

Để ý đến logo thương hiệu

Hãy cố gắng tạo một logo đơn giản đồng nhất với website của bạn. Và chính logo này giải thích mọi điều về công việc kinh doanh của bạn. Hơn nữa, bạn phải rất quan tâm để không sử dụng nhiều hơn ba màu và không làm kích thước của nó quá lớn.
Bạn cũng nên có một đường ranh giới để phân cách giữa các tiêu đề, cũng như hãy viết một trang About Us nhằm mô tả được tính độc đáo cho website của mình. Những điều này sẽ để lại ấn tượng cho những người truy cập nhớ tới website hơn.

Điều hướng website nhất quán

Bạn phải cung cấp một đường back tới trang chủ trên mỗi trang và tạo các đề xuất thông tin mà họ sẽ tìm kiếm cũng như giúp cho họ tìm thấy nó dễ dàng, nhanh chóng nhất.
Bạn phải làm cho điều hướng truy cập website của mình nhất quán . Bạn làm thế nào trên một trang thì cũng nên làm thế đó trên những trang còn lại. Hãy giữ cho màu sắc được nhất quán thì sẽ tốt hơn.

Tốc độ tải trang

Bạn phải đảm bảo rằng website tải nhanh vì đây là một tiêu chí website chuẩn SEO quan trọng mà Google quan tâm. Nếu những người xem phải mất thời gian chờ tải thì họ sẽ chuyển sang những nơi khác. Người ta ước tính rằng nếu một website tải mất 8 giây thì bạn sẽ mất 1/3 lượng người truy cập. Các thiết kế hoặc ảnh mà bạn cho là ấn tượng nhưng có thể gây chậm tốc độ load trang, bạn cần lưu ý và cải thiện.

Khả năng crawling và indexing

Đảm bảo website của bạn được Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục để nhận biết chủ đề website. Khả năng index phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng yếu tố cơ bản website bạn cần đáp ứng:
  • Không có bất kỳ lệnh ngăn chỉ mục nào đối với bài viết bạn muốn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm
  • Nội dung sáng tạo và không copy, ngay cả việc sử dụng AI để tạo nội dung cho website cũng không phải là một giải pháp hay.
Các nội dung từ từng bài viết đến từng trang đều phải được cấu trúc rõ ràng và liên quan đến chủ đề website để Google đánh giá một cách dễ dàng hơn. Và bạn biết đó, Google thích những gì nhanh, rõ ràng, hữu ích, unique vì những yếu tố đó mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Cấu trúc website

Bạn nên cấu trúc website dễ tìm kiếm thông tin. Mỗi nội dung trên website được chia theo các chủ điểm, và được thiết lập các chuyên mục, danh mục một cách rõ ràng nhất. Việc này vừa tốt đối với Google vừa tốt cho người dùng khi truy cập. Cấu trúc website đơn giản như trong dịch vụ có dịch vụ SEO, nhỏ hơn có dịch vụ SEO audit,…

Tối ưu cấu trúc website sẽ giúp cho quá trình SEO và quản trị dễ hơn về sau khi độ sâu các cấp nội dung, số lượng lớn các bài trên website. Về mặt người dùng họ có thể dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần dù số lượng nhiều đến đâu.

Thân thiện với thiết bị di động

Tỷ lệ người truy cập internet qua thiết bị di động đang tăng lên đáng kể, việc chỉ tối ưu giao diện website cho destop sẽ gây trải nghiệm không tốt cho người dùng. Hãy thiết kế website tương thích trên thiết bị di động vì Google sẽ xếp hạng cả 2 phiên bản của website.

Một số yếu tố khác

  • Bố cục trang
  • Hệ thống phân cấp trực quan
  • Tìm kiếm trang web: Các trang web lớn cần có tùy chọn tìm kiếm được định vị hợp lý.
  • Mục nhập biểu mẫu (form): Tạo biểu mẫu nhẹ và dễ điền nhất có thể.
  • Thiết kế đẹp mắt
  • Phễu tiếp thị nội dung: cung cấp các thông tin phù hợp theo phễu tiếp thị để đáp ứng đúng nhu cầu độc giả.

Một website chuẩn SEO bên cạnh đảm bảo tính thẩm mỹ thì trải nghiệm người dùng tốt cũng là một yếu tố quan trọng để thu hút và giữ chân người dùng. Vì vậy, khi xây dựng website, chúng ta cần phải cân nhắc đến cả hai yếu tố này để đạt được hiệu quả cao nhất trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và thu hút khách hàng. Với những chia sẻ về các tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO trên, mong rằng nó sẽ hữu ích với bạn!