DigitalStar

Hướng dẫn cách chạy quảng facebook hiệu quả

Trên thị trường kinh doanh ngày nay, việc chạy quảng cáo trên Facebook đóng vai trò quan trọng trong chiến lược marketing của một doanh nghiệp. Với hơn 2.8 tỷ người dùng hàng tháng, Facebook cung cấp một nền tảng mạnh mẽ để tiếp cận khách hàng tiềm năng và xây dựng nhận diện thương hiệu. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một hướng dẫn chi tiết về cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, giúp bạn tạo ra kết quả kinh doanh tốt nhất.

Chạy quảng cáo facebook là gì?

Quảng cáo Facebook hay Facebook Ads là dịch vụ quảng cáo trên Facebook với hình thức trả phí để hiển thị sản phẩm/dịch vụ, các ưu đãi, chương trình khuyến mãi,… để tăng sự chú ý đến người dùng nhanh chóng, hiệu quả.

Dựa trên những số liệu từ thói quen sử dụng, sở thích, vị trí địa lý,… của người dùng mà công cụ sẽ phân tích và hiển thị quảng cáo cho những khách hàng tiềm năng để thu hút được nhiều người mua và gia tăng doanh số bán hàng.

Các dạng quảng cáo trên Facebook

1. Quảng cáo Facebook Ads – dạng quảng cáo cơ bản

Dạng quảng cáo cơ bản này sẽ được hiển thị ở cột bên phải của trang Newsfeed, bao gồm tối đa 25 ký tự tiêu đề, 90 ký tự mô tả ngắn và một hình ảnh có kích thước 100×72 pixel.

Mục đích hướng tới của quảng cáo Facebook Ads có thể là fanpage, trang web của bạn hoặc một địa chỉ bất kì nào bạn muốn. Khi tạo những quảng cáo, bạn cần đặt ra mục tiêu là những lượt click của khách hàng chỉ qua một hình ảnh minh họa nhỏ và vài dòng giới thiệu ngắn gọn.

Để có được quảng cáo Facebook Ads hiệu quả cao nhất, bạn hãy đặt thử nghiệm nhiều nội dung, hình ảnh khác nhau và cuối cùng là lựa chọn quảng cáo nào tác động đến thị hiếu khách hàng nhiều nhất.

2. Sponsored Stories – Quảng cáo được tài trợ

Mẫu quảng cáo được tài trợ này có thể hiển thị ở bên phải hoặc ở chính giữa Newsfeed. Nếu xuất hiện trên newfeed, bài quảng cáo sẽ được đính kèm dòng chữ “Được tài trợ” phía dưới tên Fanpage.

Bài viết bao gồm 1 hình ảnh và dòng mô tả được lấy tự động từ fanpage hoặc một bài đăng trên fanpage.

Người dùng hoàn toàn có thể trực tiếp like fanpage, comment hoặc share ngay trên mẫu quảng cáo. Và khi khách hàng click vào sẽ điều hướng đi đến fanpage hoặc bài đăng trên fanpage đó.

3. Quảng cáo đề xuất bài đăng

Hình thức quảng cáo bài viết Facebook này chỉ hiển thị trên Newsfeed của người dùng và được FaceBook đề xuất, bao gồm một hình ảnh và text được lấy tự động từ 1 bài đăng trên fanpage. Thông thường, FaceBook sẽ đề xuất quảng cáo của những fanpage mà bạn đã like hoặc bạn đã xem video của fanpage đó trong phần Facebook Watch.

Chạy quảng cáo facebook cần những gì?

1. Tài khoản Fanpage

Mọi văn bản, hình ảnh, video quảng cáo đều nằm trên Fanpage để bạn quản lý. Bạn chưa có Fanpage hoặc tài khoản không minh bạch rõ ràng tốt nhất nên tạo một Fanpage mới. 

Bạn cần dành thời gian để xây dựng và chăm sóc thật tỉ mỉ từ ảnh đại diện, ảnh bìa. Fanpage chuẩn bị chạy ads nên đăng 7-10 bài viết chất lượng để tăng độ tin cậy trước khi bắt đầu quảng cáo bài đầu tiên.

2. Tài khoản quảng cáo

Có hai loại tài khoản chạy ads như sau:

  • Tài khoản quảng cáo cá nhân: Có sẵn và mặc định trong chính tài khoản Facebook mỗi người, việc setup chiến dịch dễ dàng và phù hợp cho bạn mới.
  • Tài khoản Facebook Business Manager: Dành cho tổ chức, công ty.

3. Thẻ Visa quảng cáo

Facebook chấp nhận thanh toán thẻ Quốc Tế, bạn phải có thẻ visa để thanh toán ngân sách chạy ads, gồm 2 loại:

  • Visa Debit (thẻ ghi nợ)
  • Visa Credit ( thẻ tín dụng)

4. Thiết kế ảnh và viết bài quảng cáo

Dưới đây là một số nguyên tắc viết bài quảng cáo trên Facebook bạn có thể áp dụng để đạt hiệu quả tốt hơn:

  • Sử dụng động từ mạnh để truyền cảm hứng.
  • Liệt kê lợi ích cụ thể của sản phẩm/dịch vụ.
  • Tận dụng tiêu đề dạng danh sách.
  • Xác định “mồi câu” cho quảng cáo trên Facebook.
  • Độ dài bài viết vừa phải, tránh trường hợp người đọc bị quá tải nội dung.
  • Luôn đi kèm lời kêu gọi hành động phù hợp, chuyên nghiệp.
  • Hình ảnh thu hút, lôi cuốn, thiết kế đúng kích cỡ đề ra. Tùy vào định dạng các quảng cáo trên Facebook bạn chọn, sẽ có cách tối ưu ảnh khác nhau, không có quy tắc cố định.

Hướng dẫn chạy quảng cáo Facebook hiệu quả 

Bước 1: Tạo chiến dịch quảng cáo 

Đầu tiên, bạn cần tạo chiến dịch quảng cáo bằng cách bấm vào nút Quảng cáo bài viết phía dưới bài post hoặc Quảng cáo sự kiện đối với sự kiện trên Facebook tại bài viết mà bạn muốn quảng cáo. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập vào trang web FaceBook for Business rồi bấm Tạo quảng cáo.

Bước 2: Chọn mục tiêu tiếp thị

Sau khi bấm tạo quảng cáo, bạn sẽ thấy màn hình hiển thị các mục tiêu tiếp thị của bài viết mà bạn muốn quảng cáo. Tùy vào nhu cầu và sản phẩm/dịch vụ bạn muốn quảng cáo mà chọn 1 trong 6 mục tiêu sau:

Mức độ nhận biết

Hiển thị quảng cáo với đối tượng khách hàng có nhiều khả năng nhớ đến nhất.

Phù hợp với:

  • Số người tiếp cận.
  • Mức độ nhận biết thương hiệu.
  • Lượt xem video.

Lưu lượng truy cập

Chuyển mọi người tới đích đến nào đó, ví dụ như trang web, ứng dụng hoặc sự kiện trên Facebook. 

Phù hợp với:

  • Lượt click vào liên kết.
  • Lượt xem trang đích.
  • Messenger và WhatsApp.

Lượt tương tác

Tăng số tin nhắn, lượt xem, lượt tương tác với bài viết, lượt thích Trang hoặc lượt phản hồi sự kiện.

Phù hợp với:

  • Messenger, WhatsApp và Instagram Direct.
  • Lượt xem video.
  • Lượt tương tác với bài viết.

Khách hàng tiềm năng

Phù hợp với:

  • Mẫu phản hồi tức thì.
  • Messenger.
  • Cuộc gọi.
  • Lượt đăng ký.

Quảng cáo ứng dụng

Thu hút những người mới cài đặt và tiếp tục dùng ứng dụng của bạn.

Phù hợp với:

  • Lượt cài đặt ứng dụng
  • Sự kiện trong ứng dụng

Doanh số

Tìm những người có khả năng sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Phù hợp với:

  • Lượt chuyển đổi.
  • Doanh số theo danh mục.
  • Messenger và WhatsApp.

Bước 3: Thiết lập tài khoản

Bấm vào mục Thiết lập tài khoản quảng cáo. Bạn cần tiến hành thiết lập 3 mục sau đây: quốc gia, loại tiền, múi giờ. Ngoài ra, bạn có thể thay đổi tên tài khoản quảng cáo bằng cách click vào Hiển thị cài đặt nâng cao. Sau khi hoàn thành thiết lập tài khoản quảng cáo, bạn click nút Tiếp tục.

Bước 4: Xác định đối tượng mục tiêu

Tại đây, bạn cần nghiên cứu rõ đối tượng quảng cáo mà bạn muốn hướng đến và tiến hành cài đặt mục tiêu của các đối tượng đó. Dựa vào kế hoạch, lĩnh vực của mình, bạn hãy nhắm mục tiêu cụ thể về các thông tin như Vị trí, Tuổi, Giới tính, Ngôn ngữ, mối quan hệ, học vấn, sở thích, hành vi,… 

Xác định đối tượng càng cụ thể bao nhiêu, chi phí quảng cáo của bạn và kết quả tỷ lệ chuyển đổi sẽ được nâng cao bấy nhiêu.

Bước 5: Lựa chọn vị trí quảng cáo

Tiếp theo, bạn lựa chọn vị trí để đặt quảng cáo trên Facebook. Ở đây bạn có 2 lựa chọn Vị trí quảng cáo tự độngChỉnh sửa vị trí quảng cáo.

  • Vị trí quảng cáo tự động: Facebook sẽ tự mặc định cho bài quảng cáo của bạn được hiển thị đúng nơi, sao cho nhóm đối tượng mục tiêu của bài quảng cáo được nhìn thấy nhiều nhất và dễ nhất, có thể bao gồm cả hiển thị trên Instagram và Audience Network.
  • Chỉnh sửa vị trí quảng cáo: Bạn hoàn toàn có thể tự thiết lập vị trí quảng cáo theo mong muốn và tắt đi những vị trí ít tiềm năng để tiết kiệm chi phí quảng cáo.

Bước 6: Thiết lập ngân sách quảng cáo

Bạn sẽ thiết lập ngân sách chạy quảng cáo và lên lịch trình thời gian chạy. Trong phần Ngân sách, bạn có thể lựa chọn Ngân sách ngày hoặc Ngân sách trọn đời.

  • Ngân sách hàng ngày: Facebook sẽ tiến hành phân phối chi phí quảng cáo dựa trên mức phí bạn đã đặt ra trước đó cho mỗi ngày. Chi phí của mỗi ngày không giống nhau nhưng vẫn đảm bảo đúng với mức phí mà bạn đã đặt ra.
  • Ngân sách trọn đời: Bạn phải đặt ra mức ngân sách cho toàn bộ chiến dịch quảng cáo và tiến hành tùy chỉnh thời gian và lịch chạy theo mong muốn.

Bước 7: Xem trước giao diện khi chạy quảng cáo

Ở bước này, bạn tiến hành lựa chọn fanpage đang quản lý và bài viết mà bạn muốn chạy quảng cáo. Sau đó, bấm vào mục Xem trước quảng cáo để có thể xem lại bài quảng cáo trên giao diện điện thoại hoặc máy tính và thao tác thanh toán để hoàn tất.

Hướng dẫn bật/tắt hoặc xóa quảng cáo Facebook

Cách bật/ tắt khi tự chạy quảng cáo FaceBook

Để tiến hành bật/ tắt quảng cáo bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Truy cập vào mục Trình quản lý quảng cáo.

Bước 2: Nhấn vào Chiến dịch -> chọn Nhóm quảng cáo hoặc Quảng cáo.

Bước 3: Bạn tiếp tục gạt thanh trượt sang trái hoặc phải tương ứng với tắt hoặc mở chiến dịch quảng cáo mà bạn đã chọn.

Cách xóa quảng cáo Facebook

Tương tự như cách bật/ tắt quảng cáo, bạn tiến hành như sau:

Bước 1:  Truy cập vào mục Trình quản lý quảng cáo

Bước 2: Nhấp vào Chiến dịch -> chọn Nhóm quảng cáo hoặc Quảng cáo.

Bước 3: Chọn quảng cáo mà bạn muốn xóa. Nhấp vào biểu tượng Xóa để xóa bỏ quảng cáo.

Cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả 

1. Tối ưu hóa hình ảnh quảng cáo

Đầu tư thiết kế hình ảnh thu hút, chất lượng hình ảnh cao, màu sắc hài hòa, nội dung quảng cáo truyền tải thông điệp phù hợp giúp chiến dịch gia tăng hiệu quả trong việc tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng. Lưu ý, trên Facebook luôn có quy định khung hiển thị tốt nhất cho từng loại hình ảnh khác nhau, bạn có thể sử dụng phần mềm để cắt hình ảnh theo đúng kích thước ảnh trên Facebook.

2. Ưu tiên bài viết có nhiều tương tác

Với những bài viết có sẵn trên fanpage, khi chạy quảng cáo một post đã có một lượng tương tác lớn bao giờ cũng sẽ hiệu quả và giá rẻ hơn so với một bài viết mới.

Bài viết bán hàng nên để một thời gian trên page để thu hút một lượng tương tác tự nhiên trước sau đó mới chạy quảng cáo thì sẽ giúp giảm chi phí hơn.

3. Quảng cáo bài viết

Khi thiết lập mục tiêu quảng cáo, bạn đừng nên lựa chọn loại quảng cáo like fanpage vì nếu chưa thực sự hiểu về cách chạy quảng cáo trên Facebook thì loại quảng cáo này sẽ rất tốn tiền.

Với các bạn mới, nên lựa chọn chạy quảng cáo bài viết trên Facebook. Hãy chọn bài viết tốt, đầu tư chất xám vào content và hình ảnh thật bắt mắt sẽ giúp bạn tiết kiệm ngân sách quảng cáo.

4. Chia nhỏ chiến dịch quảng cáo

Theo kinh nghiệm của nhiều người thì cùng là 100k ngân sách một ngày nhưng nếu bạn đổ tất cả 100k vào một post thì lượt tiếp cận sẽ thấp hơn là bạn chia nhỏ 100k thành 3-5 chiến dịch. Đây là cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả giúp sản phẩm của bạn tiếp cận được nhiều nhóm đối tượng khách hàng hơn được nhiều người sử dụng hiện nay.

5. Chạy quảng cáo đúng giờ “vàng”

Thời gian tốt nhất để chạy quảng cáo Facebook là từ 8h30 đến 19h. Bạn không nên chạy quảng cáo vào buổi tối vì khoảng thời gian này người dùng thường có thói quen dành cho các hoạt động giải trí hơn là quyết định mua hàng

Một số lỗi thường gặp khi chạy quảng cáo Facebook

Quảng cáo không hiệu quả

  • Chọn sai hình thức quảng cáo.
  • Thiếu CTA (Call To Action).
  • Nội dung thiếu giá trị.
  • Không thử nghiệm (Hay A/B Testing).

Facebook bị khóa

Trên thực tế, rất nhiều tài khoản quảng cáo Facebook bị vô hiệu hóa. Nguyên nhân chính:

  • Tài khoản quảng cáo Facebook có hoạt động bị đánh giá là “bất thường”.
  • Tài khoản tạo không hoạt động, không tạo chiến dịch trong 6 tháng.
  • Tài khoản bạn chạy ads vi phạm chính sách.

Tài khoản không cắn tiền

Nếu quảng cáo được phê duyệt, nhưng tiền trong tài khoản vẫn còn nguyên sau vài ngày, xử lý nhanh như sau:

  • Kiểm tra text Facebook xem có vượt quá quy định không.
  • Nếu đang đặt giá thầu thủ công, hãy nâng giá thầu lên cao hơn.
  • Thử mở rộng hoặc thay đổi đối tượng mục tiêu.
  • Xác định nội dung có hấp dẫn, phù hợp, thu hút được đối tượng được khách hàng hay không.
  • Kháng nghị trực tiếp nếu quảng cáo vẫn bị không cắn tiền.

Một số lưu ý để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả 

Khi chạy quảng cáo trên Facebook, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau đây để có thể đem lại hiệu quả tiếp thị và doanh thu như mong đợi.

  • Vạch ra các tiêu chí, yêu cầu cụ thể mà bạn mong muốn để có thể chọn được hình thức tiến hành phù hợp.
  • Phân tích và xác định đúng phân khúc khách hàng mục tiêu của sản phẩm.
  • Thiết kế hình ảnh và video bắt mắt, dễ nhìn để có thể thu hút được sự chú ý từ khách hàng.
  • Đẩy mạnh quảng cáo cho những sản phẩm chủ đạo.
  • Phân chia ngân sách quảng cáo thành nhiều đợt khác nhau để tiếp cận được nhiều đợt khách hàng.
  • Ưu tiên thiết lập thời gian chạy quảng cáo vào những khung giờ vàng như trong giờ nghỉ trưa, buổi tối,…
  • Thiết lập những cài đặt riêng để có thể kiểm soát hiển thị ở phần bình luận.

Kết luận

Các bước chạy quảng cáo Facebook hiệu quả là một phần quan trọng trong chiến lược marketing của doanh nghiệp. Bằng cách nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa trang Facebook, xác định mục tiêu quảng cáo, tạo và tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo, theo dõi hiệu quả và tuân thủ các thủ thuật quảng cáo, bạn có thể tận dụng sức mạnh của Facebook để thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh số kinh doanh. Hãy luôn cập nhật với các xu hướng mới và phản hồi tương tác với khách hàng để duy trì quảng cáo hiệu quả trên nền tảng này.