Trên thị trường kinh doanh ngày nay, việc chạy quảng cáo trên Facebook đóng vai trò quan trọng trong chiến lược marketing của một doanh nghiệp. Với hơn 2.8 tỷ người dùng hàng tháng, Facebook cung cấp một nền tảng mạnh mẽ để tiếp cận khách hàng tiềm năng và xây dựng nhận diện thương hiệu. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một hướng dẫn chi tiết về cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, giúp bạn tạo ra kết quả kinh doanh tốt nhất.

Chạy quảng cáo facebook là gì?

Quảng cáo Facebook hay Facebook Ads là dịch vụ quảng cáo trên Facebook với hình thức trả phí để hiển thị sản phẩm/dịch vụ, các ưu đãi, chương trình khuyến mãi,… để tăng sự chú ý đến người dùng nhanh chóng, hiệu quả.

Dựa trên những số liệu từ thói quen sử dụng, sở thích, vị trí địa lý,… của người dùng mà công cụ sẽ phân tích và hiển thị quảng cáo cho những khách hàng tiềm năng để thu hút được nhiều người mua và gia tăng doanh số bán hàng.

Các dạng quảng cáo trên Facebook

1. Quảng cáo Facebook Ads – dạng quảng cáo cơ bản

Dạng quảng cáo cơ bản này sẽ được hiển thị ở cột bên phải của trang Newsfeed, bao gồm tối đa 25 ký tự tiêu đề, 90 ký tự mô tả ngắn và một hình ảnh có kích thước 100×72 pixel.

Mục đích hướng tới của quảng cáo Facebook Ads có thể là fanpage, trang web của bạn hoặc một địa chỉ bất kì nào bạn muốn. Khi tạo những quảng cáo, bạn cần đặt ra mục tiêu là những lượt click của khách hàng chỉ qua một hình ảnh minh họa nhỏ và vài dòng giới thiệu ngắn gọn.

Để có được quảng cáo Facebook Ads hiệu quả cao nhất, bạn hãy đặt thử nghiệm nhiều nội dung, hình ảnh khác nhau và cuối cùng là lựa chọn quảng cáo nào tác động đến thị hiếu khách hàng nhiều nhất.

2. Sponsored Stories – Quảng cáo được tài trợ

Mẫu quảng cáo được tài trợ này có thể hiển thị ở bên phải hoặc ở chính giữa Newsfeed. Nếu xuất hiện trên newfeed, bài quảng cáo sẽ được đính kèm dòng chữ “Được tài trợ” phía dưới tên Fanpage.

Bài viết bao gồm 1 hình ảnh và dòng mô tả được lấy tự động từ fanpage hoặc một bài đăng trên fanpage.

Người dùng hoàn toàn có thể trực tiếp like fanpage, comment hoặc share ngay trên mẫu quảng cáo. Và khi khách hàng click vào sẽ điều hướng đi đến fanpage hoặc bài đăng trên fanpage đó.

3. Quảng cáo đề xuất bài đăng

Hình thức quảng cáo bài viết Facebook này chỉ hiển thị trên Newsfeed của người dùng và được FaceBook đề xuất, bao gồm một hình ảnh và text được lấy tự động từ 1 bài đăng trên fanpage. Thông thường, FaceBook sẽ đề xuất quảng cáo của những fanpage mà bạn đã like hoặc bạn đã xem video của fanpage đó trong phần Facebook Watch.

Chạy quảng cáo facebook cần những gì?

1. Tài khoản Fanpage

Mọi văn bản, hình ảnh, video quảng cáo đều nằm trên Fanpage để bạn quản lý. Bạn chưa có Fanpage hoặc tài khoản không minh bạch rõ ràng tốt nhất nên tạo một Fanpage mới. 

Bạn cần dành thời gian để xây dựng và chăm sóc thật tỉ mỉ từ ảnh đại diện, ảnh bìa. Fanpage chuẩn bị chạy ads nên đăng 7-10 bài viết chất lượng để tăng độ tin cậy trước khi bắt đầu quảng cáo bài đầu tiên.

2. Tài khoản quảng cáo

Có hai loại tài khoản chạy ads như sau:

3. Thẻ Visa quảng cáo

Facebook chấp nhận thanh toán thẻ Quốc Tế, bạn phải có thẻ visa để thanh toán ngân sách chạy ads, gồm 2 loại:

4. Thiết kế ảnh và viết bài quảng cáo

Dưới đây là một số nguyên tắc viết bài quảng cáo trên Facebook bạn có thể áp dụng để đạt hiệu quả tốt hơn:

Hướng dẫn chạy quảng cáo Facebook hiệu quả 

Bước 1: Tạo chiến dịch quảng cáo 

Đầu tiên, bạn cần tạo chiến dịch quảng cáo bằng cách bấm vào nút Quảng cáo bài viết phía dưới bài post hoặc Quảng cáo sự kiện đối với sự kiện trên Facebook tại bài viết mà bạn muốn quảng cáo. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập vào trang web FaceBook for Business rồi bấm Tạo quảng cáo.

Bước 2: Chọn mục tiêu tiếp thị

Sau khi bấm tạo quảng cáo, bạn sẽ thấy màn hình hiển thị các mục tiêu tiếp thị của bài viết mà bạn muốn quảng cáo. Tùy vào nhu cầu và sản phẩm/dịch vụ bạn muốn quảng cáo mà chọn 1 trong 6 mục tiêu sau:

Mức độ nhận biết

Hiển thị quảng cáo với đối tượng khách hàng có nhiều khả năng nhớ đến nhất.

Phù hợp với:

Lưu lượng truy cập

Chuyển mọi người tới đích đến nào đó, ví dụ như trang web, ứng dụng hoặc sự kiện trên Facebook. 

Phù hợp với:

Lượt tương tác

Tăng số tin nhắn, lượt xem, lượt tương tác với bài viết, lượt thích Trang hoặc lượt phản hồi sự kiện.

Phù hợp với:

Khách hàng tiềm năng

Phù hợp với:

Quảng cáo ứng dụng

Thu hút những người mới cài đặt và tiếp tục dùng ứng dụng của bạn.

Phù hợp với:

Doanh số

Tìm những người có khả năng sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Phù hợp với:

Bước 3: Thiết lập tài khoản

Bấm vào mục Thiết lập tài khoản quảng cáo. Bạn cần tiến hành thiết lập 3 mục sau đây: quốc gia, loại tiền, múi giờ. Ngoài ra, bạn có thể thay đổi tên tài khoản quảng cáo bằng cách click vào Hiển thị cài đặt nâng cao. Sau khi hoàn thành thiết lập tài khoản quảng cáo, bạn click nút Tiếp tục.

Bước 4: Xác định đối tượng mục tiêu

Tại đây, bạn cần nghiên cứu rõ đối tượng quảng cáo mà bạn muốn hướng đến và tiến hành cài đặt mục tiêu của các đối tượng đó. Dựa vào kế hoạch, lĩnh vực của mình, bạn hãy nhắm mục tiêu cụ thể về các thông tin như Vị trí, Tuổi, Giới tính, Ngôn ngữ, mối quan hệ, học vấn, sở thích, hành vi,… 

Xác định đối tượng càng cụ thể bao nhiêu, chi phí quảng cáo của bạn và kết quả tỷ lệ chuyển đổi sẽ được nâng cao bấy nhiêu.

Bước 5: Lựa chọn vị trí quảng cáo

Tiếp theo, bạn lựa chọn vị trí để đặt quảng cáo trên Facebook. Ở đây bạn có 2 lựa chọn Vị trí quảng cáo tự độngChỉnh sửa vị trí quảng cáo.

Bước 6: Thiết lập ngân sách quảng cáo

Bạn sẽ thiết lập ngân sách chạy quảng cáo và lên lịch trình thời gian chạy. Trong phần Ngân sách, bạn có thể lựa chọn Ngân sách ngày hoặc Ngân sách trọn đời.

Bước 7: Xem trước giao diện khi chạy quảng cáo

Ở bước này, bạn tiến hành lựa chọn fanpage đang quản lý và bài viết mà bạn muốn chạy quảng cáo. Sau đó, bấm vào mục Xem trước quảng cáo để có thể xem lại bài quảng cáo trên giao diện điện thoại hoặc máy tính và thao tác thanh toán để hoàn tất.

Hướng dẫn bật/tắt hoặc xóa quảng cáo Facebook

Cách bật/ tắt khi tự chạy quảng cáo FaceBook

Để tiến hành bật/ tắt quảng cáo bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Truy cập vào mục Trình quản lý quảng cáo.

Bước 2: Nhấn vào Chiến dịch -> chọn Nhóm quảng cáo hoặc Quảng cáo.

Bước 3: Bạn tiếp tục gạt thanh trượt sang trái hoặc phải tương ứng với tắt hoặc mở chiến dịch quảng cáo mà bạn đã chọn.

Cách xóa quảng cáo Facebook

Tương tự như cách bật/ tắt quảng cáo, bạn tiến hành như sau:

Bước 1:  Truy cập vào mục Trình quản lý quảng cáo

Bước 2: Nhấp vào Chiến dịch -> chọn Nhóm quảng cáo hoặc Quảng cáo.

Bước 3: Chọn quảng cáo mà bạn muốn xóa. Nhấp vào biểu tượng Xóa để xóa bỏ quảng cáo.

Cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả 

1. Tối ưu hóa hình ảnh quảng cáo

Đầu tư thiết kế hình ảnh thu hút, chất lượng hình ảnh cao, màu sắc hài hòa, nội dung quảng cáo truyền tải thông điệp phù hợp giúp chiến dịch gia tăng hiệu quả trong việc tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng. Lưu ý, trên Facebook luôn có quy định khung hiển thị tốt nhất cho từng loại hình ảnh khác nhau, bạn có thể sử dụng phần mềm để cắt hình ảnh theo đúng kích thước ảnh trên Facebook.

2. Ưu tiên bài viết có nhiều tương tác

Với những bài viết có sẵn trên fanpage, khi chạy quảng cáo một post đã có một lượng tương tác lớn bao giờ cũng sẽ hiệu quả và giá rẻ hơn so với một bài viết mới.

Bài viết bán hàng nên để một thời gian trên page để thu hút một lượng tương tác tự nhiên trước sau đó mới chạy quảng cáo thì sẽ giúp giảm chi phí hơn.

3. Quảng cáo bài viết

Khi thiết lập mục tiêu quảng cáo, bạn đừng nên lựa chọn loại quảng cáo like fanpage vì nếu chưa thực sự hiểu về cách chạy quảng cáo trên Facebook thì loại quảng cáo này sẽ rất tốn tiền.

Với các bạn mới, nên lựa chọn chạy quảng cáo bài viết trên Facebook. Hãy chọn bài viết tốt, đầu tư chất xám vào content và hình ảnh thật bắt mắt sẽ giúp bạn tiết kiệm ngân sách quảng cáo.

4. Chia nhỏ chiến dịch quảng cáo

Theo kinh nghiệm của nhiều người thì cùng là 100k ngân sách một ngày nhưng nếu bạn đổ tất cả 100k vào một post thì lượt tiếp cận sẽ thấp hơn là bạn chia nhỏ 100k thành 3-5 chiến dịch. Đây là cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả giúp sản phẩm của bạn tiếp cận được nhiều nhóm đối tượng khách hàng hơn được nhiều người sử dụng hiện nay.

5. Chạy quảng cáo đúng giờ “vàng”

Thời gian tốt nhất để chạy quảng cáo Facebook là từ 8h30 đến 19h. Bạn không nên chạy quảng cáo vào buổi tối vì khoảng thời gian này người dùng thường có thói quen dành cho các hoạt động giải trí hơn là quyết định mua hàng

Một số lỗi thường gặp khi chạy quảng cáo Facebook

Quảng cáo không hiệu quả

Facebook bị khóa

Trên thực tế, rất nhiều tài khoản quảng cáo Facebook bị vô hiệu hóa. Nguyên nhân chính:

Tài khoản không cắn tiền

Nếu quảng cáo được phê duyệt, nhưng tiền trong tài khoản vẫn còn nguyên sau vài ngày, xử lý nhanh như sau:

Một số lưu ý để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả 

Khi chạy quảng cáo trên Facebook, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau đây để có thể đem lại hiệu quả tiếp thị và doanh thu như mong đợi.

Kết luận

Các bước chạy quảng cáo Facebook hiệu quả là một phần quan trọng trong chiến lược marketing của doanh nghiệp. Bằng cách nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa trang Facebook, xác định mục tiêu quảng cáo, tạo và tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo, theo dõi hiệu quả và tuân thủ các thủ thuật quảng cáo, bạn có thể tận dụng sức mạnh của Facebook để thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh số kinh doanh. Hãy luôn cập nhật với các xu hướng mới và phản hồi tương tác với khách hàng để duy trì quảng cáo hiệu quả trên nền tảng này.