Có thể nói, Link juice là một thuật ngữ cực kỳ quen thuộc đối với các SEOer và được sử dụng cực kỳ rộng rãi trong giới SEO. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự hiểu hết về Link juice, công dụng hay cách tạo Link juice hiệu quả và chất lượng với website. Chính vì thế, để giúp bạn nắm vững được các kiến thức về Link juice, trong bài viết Link juice là gì này, DigitalStar sẽ giải đáp hết cho bạn.

Định nghĩa link juice

Link juice được hiểu là một thuật ngữ toán học, dùng để đo lường mức độ ảnh hưởng nhiều – ít của backlink. Đó là các hình thức liên kết nội bộ (trong cùng một trang website) và liên kết ngoại bộ là giữa website với các trang liên quan khác website.

Link juice giống như sợi dây liên kết chỉ dẫn quy tụ lại trang website chính, mỗi liên kết sẽ có một link juice tương ứng. Khi có nhiều sợi dây này đi qua website chính thì sẽ nâng cao uy tín cũng như chất lượng của trang với các thuật toán tìm kiếm.

Muốn củng cố uy tín cho website thì cần tạo nhiều link juice bằng hình thức:

Trực tiếp: đẩy mạnh liên kết với mạng xã hội thông qua việc chia sẻ link tài liệu có ích, guest post, hoặc triển khai các chiến dịch marketing… nhằm nâng cao chất lượng của website.

Gián tiếp: củng cố và nâng cao chất lượng nội dung cho website hấp dẫn và thu hút người xem. Khi người xem thấy ý nghĩa sẽ chủ động chia sẻ cho bạn bè, đây là cách làm tăng liên kết cho website hoàn toàn tự nhiên nhất, đảm bảo an toàn nhất.

Công dụng của link juice đối với website

Thuật toán tìm kiếm, xếp hạng của Google, hay công cụ tìm kiếm khác đều dựa trên mức độ điểm cộng của trang web ở cấp độ nào sẽ được ưu tiên đưa lên trước. Các công cụ tìm kiếm này sẽ dựa theo các link liên kết đến website để thống kê nội dung đánh giá. Càng nhiều link juice thì website càng được đẩy lên.

Như vậy, về cơ bản thì link juice là chìa khoá giúp mở ra những cánh cửa đẩy thứ hạng các từ khoá, chất lượng ưebsite. Từ đó, website có độ tiếp cận cao hơn tới khách hàng mục tiêu, khả năng nhận diện thương hiệu tốt hơn, đem lại hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh… nhờ các link juice chất lượng.

Cách để tạo link juice hiệu quả

Intenal link

Đây là điều kiện cần và đủ khi xây dựng website hoặc tạo nội dung chuẩn SEO, khéo léo đặt internal link trong bài viết một cách hợp lý sẽ có hiệu quả bất ngờ.

Làm sao đó để đặt từ khoá một cách tự nhiên nhất chứ không nên cố gắng nhồi nhét bất hợp lý, ảnh hưởng đến chất lượng bài viết. Nếu bị đánh vào tình trạng spam từ khoá thì coi như công cốc.

Thẻ Herflang

Là công cụ quan trọng có tên gọi là meta SEO, nó giúp , nó giúp công cụ tìm kiểm nhận dạng ra ngôn ngữ website. Qua đó, website sẽ có thể tiếp cận được nhiều người dùng, lượt traffic tăng, mở rộng điểm truy cập cho các quốc gia trên thế giới.

Link redirect

Đây là cách thức khôi phục liên kết cho các đường link bị gián đoạn hoặc gặp lỗi(404) bị gỡ bỏ trước đó. Dựa vào các link còn tồn tại để tìm ra lỗi 404, khắc phục và tạo liên kết lại cho link tới website. Để tìm hiểu kỹ hơn về link redirect, bạn có thể tham khảo bài viết redirect là gì tại đây.

Anchor text

Cần phân tích và cân nhắc kỹ khi lựa chọn tạo link juice bằng cách này. Khả năng bị công cụ tìm kiếm hiểu nhầm là bạn đang spam từ khoá nên việc lựa chọn link uy tín là điều cần thiết. Tuy nhiên, để an toàn thì nên sử dụng từ thay thế là các dạng đồng nghĩa với từ khoá chính bạn đang muốn đặt.

Linkbait content

Một cách thức làm mới lại nội dung đã cũ hoặc đã không còn phù hợp, chúng ta dùng kỹ thuật Skyscarper để kiểm tra. Người dùng sẽ thấy website có sự đổi mới trong lối dẫn dắt nội dung sẽ hứng thú theo dõi hơn.

Tiếp cận cộng đồng

Sử dụng công cụ hỗ trợ để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, từ đó tạo liên kết cộng đồng riêng cho website của mình. Hoặc tạo chiến dịch email marketing để gửi thông điệp tới khách hàng mục tiêu.

Công cụ hỗ trợ tạo link juice

Để tạo link juice hiệu quả, hỗ trợ tối đa cho website thì cần sử dụng một số công cụ hỗ trợ như:

  • SEO review tools: đây là công cụ đầu tiên giúp chúng ta tạo link juice khá hữu hiệu. Thông tin thu thập được sẽ gồm có: tên miền của website, các chỉ số PA thống kê về trang web, tổng đường link được liên kết tới website.
  • Small SEO tools: công cụ miễn phí kiểm tra mức độ đạt chuẩn SEO web rất hiệu quả với hơn 100 tính năng. Kiểm tra trùng lặp, đạo văn sẽ giúp website của bạn được an toàn và đạt chuẩn SEO, giữ vững vị trí trên công cụ tìm kiếm.
  • Open site explorer: là công cụ hỗ trợ kiểm tra cũng như tìm kiếm thông tin của các đối thủ cạnh tranh. Khi có thông tin cơ bản thì sẽ đưa ra định hướng để cạnh tranh lành mạnh, tạo sự tăng top bên vững cho website.

Kết luận

Link juice là công cụ quan trọng để bạn tối ưu website và đẩy nhanh lên top công cụ tìm kiếm một cách an toàn. Giá trị của website đạt đến mức độ nào tuỳ thuộc vào số lượng link juice nhận được thông qua các cách làm trực tiếp hay gián tiếp.

Link juice như một công cụ nhận thức đánh giá hiệu quả website trong lòng người dùng, đẩy mạnh giá trị và nâng tầm thương hiệu đối với khách hàng.