DigitalStar

Content chuẩn SEO

Họ nói rằng Content là vua. Nhất là những người làm dịch vụ SEO bởi vì nó là yếu tố xếp hạng quan trọng nhất trong 200 ranking factor của Google. Và Content chuẩn SEO là điều cần thiết cho xếp hạng dù có hàng đống công cụ AI viết content.

Nghe có vẻ sáo rỗng nhưng có rất nhiều sự thật về nó. SEO và nội dung được kết nối với nhau.

(Nói cách khác: chẳng ích gì khi làm SEO nếu nội dung của bạn là rác).

Đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định chia sẻ một số mẹo thiết thực về việc tạo ra một chiến lược nội dung thành công trong hướng dẫn SEO này.

Xác định chủ đề & content hub

Chiến lược Content chuẩn SEO bằng content hub của bạn phải dựa trên sự hiểu biết đúng đắn về thị trường ngách và nhu cầu của khách hàng.

Chúng tôi đã trình bày bước đầu tiên trong quá trình này – tìm các từ khóa phù hợp – trong chương trước. Bước thứ hai là xác định các chủ đề.

Bây giờ, nhiều khi từ khóa cũng là một chủ đề độc lập. Nhưng không phải lúc nào cũng như vậy.

Hãy xem ví dụ sau:

Giả sử bạn điều hành một blog marketing online và bạn sẽ tìm thấy một số từ khóa như:

  • làm thế nào để bắt đầu một blog
  • cách tạo blog
  • bạn bắt đầu một blog như thế nào
  • làm thế nào để bắt đầu blog của riêng bạn

Bạn có thể nhận thấy rằng mặc dù các từ khác nhau, nhưng chúng đều có cùng một điểm – tạo blog.

Sẽ không có ý nghĩa gì nếu tạo một bài đăng riêng biệt cho từng người trong số họ. Thay vào đó, chúng tôi nhóm chúng thành một chủ đề – cách tạo blog – và đưa nó vào một hướng dẫn toàn diện có khả năng xếp hạng cho từng từ khóa này.

(Nếu bạn thực hiện một phân tích SERP nhanh, bạn sẽ nhận thấy rằng các kết quả tìm kiếm gần như giống hệt nhau cho tất cả chúng).

Khi bạn đã thiết lập chủ đề, bạn có thể quay lại cấp độ từ khóa và chọn một từ khóa sẽ đại diện cho chủ đề của bạn tốt nhất – từ khóa trọng tâm (còn được gọi là từ khóa mục tiêu).

Nguyên tắc cơ bản của chiến lược Content chuẩn SEO rất đơn giản:

1 trang = 1 chủ đề = 1 từ khóa trọng tâm

Để chọn từ khóa trọng tâm, bạn nên tuân theo các nguyên tắc nghiên cứu từ khóa mà chúng tôi đã đề cập kỹ trong chương trước – xem xét khối lượng tìm kiếm, độ khó và mức độ liên quan của nó .

Làm thế nào để tổ chức các chủ đề?

Một cách tuyệt vời để lập kế hoạch và tổ chức các chủ đề của bạn là sử dụng cái gọi là trung tâm nội dung.

Trung tâm nội dung là một tập hợp các trang có liên quan đến một chủ đề nhất định.

Các trang được link với nhau và cung cấp tổng quan chung về chủ đề cũng như hiểu biết sâu hơn về các chủ đề phụ.

Có hai loại nội dung để đạt được điều đó:

  • Nội dung trụ cột – Pillar page : một trang trụ cột cung cấp tổng quan chung về chủ đề rộng, thường nhắm mục tiêu đến một từ khóa rộng (ví dụ: chạy bộ)
  • Nội dung theo cụm – Topic cluster : các trang hỗ trợ tập trung vào các chủ đề phụ trong chủ đề một cách chi tiết (ví dụ: lợi ích khi chạy bộ, giày chạy bộ, sai lầm khi chạy bộ)

Chiến lược này có nhiều lợi ích:

  • Bạn cung cấp nhiều giá trị hơn cho độc giả của mình bằng cách trình bày chi tiết từng chủ đề – họ không cần phải truy cập các website khác để tìm hiểu tất cả về một chủ đề nhất định
  • Bạn buộc phải lập kế hoạch và cấu trúc nội dung của mình và bao gồm tất cả các từ khóa quan trọng từ thị trường ngách của bạn một cách có hệ thống
  • Bạn tăng quyền hạn của mình trong các chủ đề nhất định bằng cách link các trang có liên quan chặt chẽ đến chủ đề

Nhắm mục tiêu các loại mục đích khác nhau

Khi chọn chủ đề cho Content chuẩn SEO của bạn, hãy nhớ rằng có nhiều loại mục đích tìm kiếm khác nhau (xem chương trước) – thông tin, điều hướng, giao dịch và thương mại.

Bạn không cần phải “bán” trong mỗi bài đăng. Bằng cách tập trung vào các loại mục đích tìm kiếm khác nhau (bao gồm cả loại thông tin), bạn sẽ có thể nhắm mục tiêu các giai đoạn khác nhau trong hành trình của người mua .

Như một lợi ích phụ:

  • Bạn sẽ thiết lập mình như một người có thẩm quyền trong lĩnh vực này
  • Bạn sẽ xây dựng lòng tin và nhận thức về thương hiệu
  • Bạn sẽ tiếp cận những người dùng mới (có thể chuyển đổi sau này)

Tập trung tối ưu hóa từ khóa

Khi bạn có từ khóa trọng tâm, bạn nên sử dụng từ khóa đó để tối ưu website của mình cho chủ đề đã cho.

Dưới đây là danh sách tất cả các yếu tố có thể có mà bạn có thể sử dụng từ khóa trọng tâm:

  • Thẻ tiêu đề và mô tả meta
  • URL
  • Tiêu đề và tiêu đề phụ
  • Bài kiểm tra cơ thể
  • Siêu dữ liệu hình ảnh
  • Văn bản neo của các link nội bộ

Thẻ tiêu đề và mô tả meta

Đặt từ khóa trọng tâm của bạn trong thẻ tiêu đề (và ở mức độ thấp hơn, trong mô tả meta) là rất quan trọng. Tốt nhất là càng gần đầu càng tốt.

Nếu bạn viết về một chủ đề nhất định, việc từ khóa mục tiêu xuất hiện trong các phần tử Onpage tóm tắt nội dung của trang là điều hiển nhiên.

Đây là một ví dụ về đoạn mã SERP cho bài đăng của chúng tôi về “Chiến lược SEO 7 bước” với chiến lược SEO từ khóa tập trung .

Bạn sẽ tìm thấy thêm về thẻ tiêu đề và tối ưu hóa mô tả meta trong chương tiếp theo.

URL

URL của bạn phải ngắn và dễ đọc. Nó không phải là yếu tố SEO quan trọng nhất, nhưng nó có thể hữu ích.

Một trong những lợi ích: Nếu ai đó link đến trang của bạn bằng cái gọi là “URL trần”, Backlink sẽ bao gồm từ khóa trọng tâm của bạn.

Tiêu đề và nội dung

Cách tốt nhất là sử dụng từ khóa trọng tâm của bạn trong tiêu đề H1 của trang. Nếu thích hợp, nó có thể được sử dụng trong một số tiêu đề phụ.

Cuối cùng, nó sẽ xuất hiện trong nội dung văn bản một vài lần.

Luôn nhớ rằng không có cái gọi là số lần xuất hiện từ khóa lý tưởng trên một trang (hay còn gọi là mật độ từ khóa ).

Bạn thực sự có thể gây hại nhiều hơn lợi bằng cách cố gắng sử dụng từ khóa một số lần nhất định trong văn bản của mình.

Siêu dữ liệu hình ảnh

Bạn có thể chèn từ khóa trọng tâm của mình vào các siêu dữ liệu hình ảnh khác nhau, cụ thể là:

  • tên tệp hình ảnh
  • tiêu đề hình ảnh
  • chú thích hình ảnh
  • văn bản thay thế hình ảnh

Văn bản thay thế là quan trọng nhất theo quan điểm của SEO – nó mô tả hình ảnh cho khách truy cập khiếm thị cũng như trình thu thập thông tin (cũng không thể “nhìn thấy” hình ảnh của bạn).

Nó không có nghĩa là bạn phải đặt nó vào tất cả những nơi này.

Nếu từ khóa trọng tâm của bạn là “thể thao ngoài trời” và bạn sẽ làm nổi bật hình ảnh một người đàn ông đang leo núi, bạn không cần phải sử dụng văn bản thay thế “một người đàn ông đang biểu diễn một môn thể thao ngoài trời”.

Văn bản neo của các link nội bộ

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng trong việc tối ưu hóa content, bạn nên sử dụng từ khóa trọng tâm trong anchor text của các link nội bộ của bạn.

Văn bản neo là phần hiển thị của link. Nếu nó chứa từ khóa trọng tâm, bạn sẽ cho Google biết trang mà bạn đang link đến.

Đây là một ví dụ: Chiến lược SEO ?

Lưu ý: Điều tương tự cũng áp dụng cho các link bên ngoài. Tuy nhiên, bạn không phải lúc nào cũng ảnh hưởng đến việc sử dụng anchor text nào trên các trang bên ngoài link đến website của bạn.

Trên thực tế, có thể khá nguy hiểm khi thao túng các văn bản link của các Backlink của bạn (đây là một điều “không” đối với Google). Tìm hiểu thêm về điều đó trong chương xây dựng link.

Bây giờ, đây là phần quan trọng nhất về việc tối ưu hóa trang của bạn cho từ khóa trọng tâm: Đừng ép buộc.

Nếu từ khóa trọng tâm của bạn là “chiến lược content marketer tốt nhất cho doanh nghiệp nhỏ” , sẽ thật điên rồ nếu sử dụng nó trong tất cả các yếu tố Onpage được đề cập ở trên chỉ để đánh dấu tất cả chúng khỏi danh sách.

Sử dụng ý thức thông thường và viết một cách tự nhiên.

Điều gì về các từ khóa LSI?

Nhiều “chuyên gia” SEO khuyên bạn nên sử dụng cái gọi là LSI Keyword

Ý của chúng là bạn nên tìm các từ đồng nghĩa và các từ khóa có liên quan và “rắc chúng” lên khắp trang để đảm bảo Google biết nội dung của nó.

Sự thật là, các từ khóa LSI chỉ là một huyền thoại SEO nguy hiểm. Đây là lý do tại sao:

  • thuật ngữ này vô nghĩa và không liên quan gì đến thuật toán lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn ban đầu
  • “kỹ thuật” nhấn mạnh quá nhiều vào ý tưởng sử dụng một số từ nhất định một cách giả tạo, điều này gây ra rủi ro lớn cho tính toàn vẹn của văn bản của bạn (và thường dẫn đến nhồi nhét từ khóa )

John Mueller, Nhà phân tích xu hướng quản trị website tại Google , đã tổng kết hiện tượng từ khóa LSI theo cách sau:

“Không có cái gọi là từ khóa LSI – bất kỳ ai nói với bạn khác đều nhầm lẫn, xin lỗi.”

Làm gì để thay thế?

Hãy nghĩ về “cách làm cho bài đăng càng liên quan càng tốt”, chứ không phải “cách nhồi nhét bài đăng với các từ khóa để Google nghĩ rằng nó có liên quan”.

Nó thực sự khá đơn giản: Phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn, nghiên cứu chủ đề và bao quát nó một cách toàn diện.  Nếu bạn làm điều đó, Google sẽ tìm ra chủ đề cho trang của bạn.

Chất lượng nội dung

Ngày nay, việc xếp hạng cho hầu hết mọi từ khóa đều khó hơn nhiều so với trước đây – hầu hết các ngách đều quá bão hòa.

Nhưng có một chiến lược hoạt động hoàn hảo – tạo ra nội dung tốt hơn 10 lần so với đối thủ cạnh tranh của bạn, còn được gọi là chiến lược “nội dung 10x”.

Chất lượng tốt hơn

  • Bao quát chủ đề kỹ lưỡng hơn đối thủ cạnh tranh của bạn (bạn có thể xem các trang xếp hạng hàng đầu theo đúng nghĩa đen và cố gắng tìm ra những gì có thể được thực hiện tốt hơn), Hãy lên content plan chuẩn chỉ để hoàn thành bước này.
  • Cung cấp thêm thông tin và dữ liệu cập nhật
  • Cung cấp thêm kiến ​​thức chuyên môn (thông tin chi tiết về tính năng từ các chuyên gia trong lĩnh vực thích hợp của bạn) và độ tin cậy (trích dẫn các nguồn đáng tin cậy)
  • Hãy là bản gốc, sử dụng dữ liệu độc đáo, cung cấp các góc độ mới, thực hiện các thử nghiệm
  • link đến các tài nguyên liên quan khác có chất lượng cao

“link ra ngoài” với các website khác có tốt cho SEO không?

Nhiều người sợ link đến các website khác vì họ không muốn “gửi khách truy cập của họ đi”. Sự thật là, link đến các tài nguyên chất lượng khác có thể tốt cho bạn từ quan điểm SEO.

link với nội dung có liên quan giúp củng cố các tín hiệu chủ đề trên các trang của bạn. Nó có thể giúp Google hiểu rõ hơn bối cảnh website của bạn và nó mang lại giá trị gia tăng cho khách truy cập của bạn. 

Thiết kế đẹp hơn

  • Sử dụng bố cục độc đáo cho các phần nội dung quan trọng nhất của bạn
  • Thêm phương tiện trực quan tuyệt đẹp (hình minh họa, đồ họa thông tin, biểu đồ, gif, ảnh chụp màn hình, video)
  • Sử dụng hình ảnh minh họa của riêng bạn và tránh ảnh lưu trữ

UX tốt hơn

  • Đảm bảo rằng văn bản có thể đọc được (loại và kích thước phông chữ) và không có lỗi ngữ pháp
  • Tránh các bức tường văn bản – viết các đoạn văn ngắn, dễ hiểu
  • Sử dụng các yếu tố điều hướng (ví dụ: mục lục) cho các trang dài hơn
  • Sử dụng dấu ngoặc kép, hộp thông tin, danh sách dấu đầu dòng, câu in đậm
  • Tối ưu hóa content trên các khía cạnh kỹ thuật (tìm hiểu thêm về điều đó trong chương tiếp theo. )

Thời lượng nội dung

Nhiều người nghĩ rằng độ dài nội dung là một trong những yếu tố xếp hạng. Có một nghiên cứu nổi tiếng của Backlinko cho thấy rằng các bài đăng có khoảng 2.000 từ được xếp hạng tốt hơn trên Google.

Để xác nhận độ uy tín của Backlinko, họ là người tạo ra  Content nhà trọc trời – một khái niệm content hiện đại mà bạn có thể tham khảo.

Mặc dù đúng là nội dung dài hơn xếp hạng tốt hơn trong Google, nhưng số lượng từ không mang lại thứ hạng cao. Thực tế là các bài đăng dài thường bao gồm chủ đề một cách toàn diện hơn.