Bạn cần một cách linh hoạt để học SEO miễn phí? Tự học làm SEO khi bạn không có điều kiện tham gia các khóa đào tạo SEO có phí. Mặc dù tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) không phải là một chủ đề khô khan, nhưng việc bắt đầu không phải là điều khó khăn hay tốn kém. Trên thực tế, bạn có thể nhập URL của mình vào đây để tìm hiểu những lĩnh vực nào cần tập trung trước, dựa trên SEO của website của bạn.

Vấn đề của người mới tự học SEO

  • Không đọc được tài liệu tiếng Anh: Kiến thức SEO bằng tiếng Anh rất đồ sộ. Website viết rất chuẩn, từ A-Z tuy nhiên do đa số mọi người không đọc được, không nghe được. Vì vậy bạn chỉ tìm tại liệu tiếng Việt, rất lộn xộn và thiếu thông tin.
  • Quá nhiều kiến thức lộn xộn: Trong thế giới quá nhiều thông tin thì việc thừa thông tin chính là vấn đề nghiêm trọng nhất cho những ai đang tự học SEO. Đâu mới là thông tin chính thống, đâu mới là kiến thức đúng.

1. Hiểu mục tiêu của SEO

Các doanh nghiệp có các mục tiêu marketing khác nhau, nhưng mọi công ty đều có chung mong muốn thúc đẩy doanh thu – và đó là mục đích chung của SEO .

Cải thiện website của bạn với SEO cho phép bạn xếp hạng ở đầu các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), tạo ra lưu lượng truy cập tạo ra doanh thu.

Trước khi điều đó hoàn toàn chìm vào trong, bạn phải nắm được hoạt động bên trong của các công cụ tìm kiếm.

Google và các công cụ tìm kiếm hàng đầu khác có “trình thu thập thông tin ” hoặc “bot” thu thập thông tin trên Internet để tìm, lập chỉ mục và xếp hạng các website. Khi ai đó nhập tìm kiếm, các công cụ tìm kiếm sẽ cung cấp danh sách các website có nội dung phù hợp.

Các công cụ tìm kiếm cần phải tìm thấy website của bạn, vì vậy đó sẽ là đơn hàng kinh doanh đầu tiên của bạn. Bạn có thể yêu cầu Google lập chỉ mục URL của mình bằng Công cụ kiểm tra URL và Bing thông qua Công cụ quản trị website Bing của họ .

2. Nghiên cứu từ khóa thành thạo

Cần nghiên cứu để chọn những từ bạn muốn xếp hạng – hay còn gọi là từ khóa. Nếu bạn chọn những từ khóa mà mọi người thường xuyên tìm kiếm và phù hợp với doanh nghiệp của bạn, bạn có thể đưa website của mình đến với nhiều đối tượng hơn.

Có hai loại từ khóa – từ khóa đuôi dài kéo dài ba từ trở lên và từ khóa đuôi ngắn chỉ chứa một hoặc hai từ. Từ khóa đuôi dài tập trung các trang của bạn và tạo ra sự quan tâm tốt hơn.

Ví dụ: nếu ai đó tìm kiếm “nơi mua tạp chí”, thì nó chính xác hơn “tạp chí”, vì vậy bạn có thể thu hút sự mong đợi của họ tốt hơn.

Vì vậy, làm thế nào để bạn biết các tìm kiếm hàng đầu có liên quan đến ngành của bạn? Bạn sử dụng các công cụ từ khóa như Từ khóa ở mọi nơi , Soolve và KeywordsFX khi bạn học SEO.

Bạn cũng có thể nhìn thoáng qua các từ khóa mà đối thủ của bạn sử dụng để cạnh tranh SEO lành mạnh .

Từ khóa là yếu tố trung tâm của SEO vì bạn sẽ đưa chúng vào nội dung, tiêu đề, mô tả meta và URL của mình. Làm quen với nghiên cứu từ khóa là một bước cơ bản trong hành trình SEO của bạn.

3. Biết sự khác biệt giữa SEO Onpage và SEO Offpage

SEO xảy ra ở hai nơi – Onpage và Offpage. Những gì diễn ra Onpage là những gì bạn có thể trực tiếp thay đổi khi học SEO, trong khi những gì diễn ra Offpage là tùy thuộc vào các trang khác.

Không có gì ngạc nhiên khi SEO Onpage là một chủ đề dễ hiểu và dễ hiểu hơn. Bạn quản lý nhiều phần của các trang của mình để làm hài lòng khách truy cập và bot công cụ tìm kiếm.

SEO Onpage liên quan đến định dạng (như thẻ H1 và H2), sử dụng từ khóa, điều hướng, URL, mô tả meta và mô tả hình ảnh hoặc văn bản thay thế. Nhưng nó cũng vượt xa một số yếu tố, đòi hỏi rất nhiều công việc cẩn thận.

Đối với SEO off-page , bạn phải dựa vào ý kiến ​​của người khác về nội dung online của bạn. Các link có thẩm quyền đến website của bạn, các đề cập về thương hiệu của bạn và marketing trên mạng xã hội đều góp phần vào Xuất hiện bên Offpage của bạn.

Đánh dấu vào các ô trên cả hai mặt trận là rất quan trọng để SEO thành công.

4. Học cách xác định tín hiệu UX

Các công cụ tìm kiếm nhằm mục đích làm hài lòng mọi người với kết quả phù hợp, vì vậy trải nghiệm người dùng (UX) đóng một vai trò quan trọng trong SEO. Các sửa đổi đối với website của bạn nên ưu tiên người dùng, làm cho thiết kế, chức năng và chất liệu đáp ứng được mong đợi của họ.

Các thuật toán như RankBrain của Google phân tích hành vi của người dùng để đo lường mức độ hài lòng và sở thích của họ. Thông qua học máy , giờ đây có một cái nhìn sâu hơn về các phương pháp thực hành theo khuôn mẫu của người dùng.

Phần trăm người tìm kiếm nhấp vào kết quả của công cụ tìm kiếm, hoặc tỷ lệ nhấp không phải trả tiền (CTR) , là một lĩnh vực trải nghiệm người dùng mà Google kiểm tra. Nó giúp cho thấy mức độ phù hợp và hấp dẫn của một kết quả so với những kết quả khác.

Một tín hiệu UX khác, thời gian dừng , là thời gian ai đó ở Onpage trước khi quay lại SERP, cũng được các công cụ tìm kiếm nhận ra và nó có thể ảnh hưởng đến hiệu suất SEO của bạn.

Tùy thuộc vào loại truy vấn tìm kiếm, thời gian tồn tại lâu hơn có thể chứng tỏ họ quan tâm đến kết quả của bạn hoặc cho thấy họ gặp khó khăn khi tìm câu trả lời rõ ràng. Từ khóa và tài liệu có thể cho biết câu trả lời nào chính xác hơn.

Các số liệu này phản ánh tình trạng SEO của bạn khi bạn thực hiện các chỉnh sửa và tìm cách tối ưu hóa. Chú ý đến các tín hiệu UX trong quá trình đào tạo SEO của bạn để nâng cao thứ hạng của bạn.

5. Tham gia sáng tạo nội dung thân thiện với SEO

Nội dung mà bạn tạo ra cho website của mình – bao gồm blog, bài báo thông tin, bản phát hành tin tức và video – là phương pháp chính để bạn thu hút người tìm kiếm và công cụ tìm kiếm. Việc tạo nội dung khéo léo có thể thu hút lưu lượng truy cập từ Google nếu bạn tuân theo các phương pháp hay nhất về SEO.

Nội dung bằng văn bản thuận tiện cho các trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm vì chúng thành thạo trong việc sàng lọc văn bản. Họ đang tìm kiếm sự cân bằng giữa các từ khóa, thông tin toàn diện và bố cục dễ hiểu.

Điều cần thiết là phải biết rằng nội dung thân thiện với SEO tương quan với độ dài. Ví dụ: các bài đăng dài hơn có cơ hội tốt hơn để hỗ trợ người tìm kiếm trong việc săn tìm kiến ​​thức hoặc sản phẩm của họ.

Nội dung cần đề cập đến chủ đề đã chọn một cách thấu đáo và Google tìm kiếm những bài viết trau chuốt hơn là những bài viết cẩu thả, lộn xộn.

Các công cụ tìm kiếm cũng yêu cầu nội dung mới, nguyên bản và phạt các kết quả chỉ trùng lặp hoặc sao chép các từ từ các website khác. Trong quá trình Học SEO online tại nhà, hãy đề phòng những hình phạt này.

6. Bắt đầu xây dựng link

Trong bộ sưu tập hơn 200 yếu tố xếp hạng của Google, các link vẫn là một trong ba yếu tố hàng đầu . Các link từ các website khác đến các trang của bạn chỉ ra cho các công cụ tìm kiếm mức độ đáng tin cậy và hữu ích của website đối với người dùng trên web.

Tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm có thể cực kỳ nghiêm ngặt khi nói đến các chiến thuật xây dựng link có vấn đề.

Xây dựng link mũ trắng có nghĩa là bạn đang nhận được sự ngưỡng mộ của các dịch vụ quản lý ngành khác, những người đánh giá đáng tin cậy và công chúng nói chung. Bạn có thể tạo dựng danh tiếng có lợi bằng cách củng cố mạng lưới của mình và nâng cao nhận thức về thương hiệu.

Các link tự nhiên cũng có thể đến từ việc viết blog của khách và yêu cầu link đến các đề cập hiện có.

Tham gia vào mạng xã hội là một cách hiệu quả để khuyến khích mọi người đọc, chia sẻ và nói về website của bạn. Cách tiếp cận chủ động này thường dẫn đến việc xây dựng link khi khách hàng thảo luận về doanh nghiệp của bạn với những người khác. Hãy đọc nhiều tài liệu học SEO để tích lũy thêm kinh nghiệm về SEO của bản thân.