DigitalStar

Social Media trong SEO

Social media trong SEO đóng vai trò quan trọng trong chiến lược marketing của một trang web. Với hơn 3,8 tỷ người sử dụng mạng xã hội trên toàn thế giới, sự hiện diện của doanh nghiệp trên các nền tảng này có thể giúp tăng cường tầm nhìn và tăng cường sự đáng tin cậy của họ.

Cách kết hợp hiệu quả Social Media trong chiến lược SEO của bạn

Với những thay đổi trong các yếu tố xếp hạng, thuật toán công cụ tìm kiếm, hành vi của người dùng và sở thích của thị trường, bạn cần phải xem xét lại chiến lược SEO của mình ít nhất một lần mỗi năm. Rốt cuộc, tiếp thị công cụ tìm kiếm không phải là một chiến lược phù hợp với tất cả và người ta phải luôn cố gắng để duy trì tính cạnh tranh. Điều đó đang được nói, việc sử dụng các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số sáng tạo, chẳng hạn như Social Media, có thể giúp bạn đạt được lợi thế và cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm.

Social Media có thể ảnh hưởng đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Mặc dù việc chia sẻ và quảng bá các liên kết trong các bài đăng trên mạng xã hội không thể tác động trực tiếp đến thứ hạng của công cụ tìm kiếm, nhưng nó giúp thu hút nhiều người dùng hơn và có khả năng tiếp cận nhiều đối tượng hơn, điều này sau đó có thể ảnh hưởng đến phạm vi tiếp cận của thương hiệu. 

Dưới đây là ba cách truyền thông xã hội có thể giúp xây dựng chiến lược tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả:

  1. Khả năng nhớ lại thương hiệu tốt hơn, ảnh hưởng đến danh tiếng hoặc quyền hạn
  2. Khả năng hiển thị trực tuyến tốt hơn, điều này thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền đến trang web của bạn
  3. Phân phối nội dung tốt hơn, mở rộng lưu thông

Việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá nội dung trang web của bạn sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng, nhưng việc có khán giả thường xuyên thích, nhận xét và chia sẻ bài đăng của bạn trên các tài khoản mạng xã hội của họ là một chỉ báo tích cực. Nó đóng vai trò hiệu quả như một tín hiệu xã hội rằng bạn đang làm điều gì đó đúng đắn bằng cách cung cấp giá trị cho nhiều người dùng.

Tiềm năng của các đề cập đến Social Media

Một dạng tín hiệu xã hội, bằng chứng xã hội có thể là một kỹ thuật SEO hiệu quả thông qua việc sử dụng các đề cập thương hiệu tích cực. Neil Patel thảo luận chuyên sâu về vấn đề này, bao gồm cả cách bạn có thể tận dụng tối đa các  đề cập thương hiệu  để cải thiện thứ hạng SEO của trang web. 

Và bằng chứng xã hội quan trọng như thế nào? Người dùng thường sẽ dựa vào các đánh giá, phản hồi và chỉ trích của người dùng khác về một thương hiệu, doanh nghiệp hoặc sản phẩm cụ thể, đặc biệt là khi phải đối mặt với một quyết định. Virality là một ví dụ về bằng chứng xã hội. Khi ngày càng nhiều người dùng chia sẻ và chia sẻ lại một video vui nhộn trên Facebook, nó sẽ có được sức hút để tăng khả năng hiển thị của thương hiệu, tạo ra nhiều lượt đề cập hơn một cách hiệu quả.

Google coi những đề cập thương hiệu này là dấu hiệu tích cực của bằng chứng xã hội dưới dạng một liên kết ngụ ý. Nếu có nhiều người đang nói về thương hiệu của bạn, thuật toán cuối cùng sẽ nhận thấy trang web của bạn phổ biến một cách tự nhiên, điều này có thể giúp thúc đẩy SEO của bạn – mặc dù mạng xã hội không phải là một yếu tố xếp hạng.

Dưới đây là một số loại nội dung bạn có thể sử dụng để tăng lưu lượng truy cập và tạo bằng chứng xã hội:

  • Các bài blog hữu ích trên trang
  • SEO video có nội dung hấp dẫn (video ngắn để giải trí nhanh hoặc dài hơn, video dạng tài liệu để kể chuyện thông tin)
  • Podcast giải trí
  • Đồ họa thông tin thực tế và được thiết kế tốt

SEO có thể tích hợp Social Media như một chiến lược như thế nào?

Như đã đề cập trước đó, mặc dù Social Media không được coi là một yếu tố xếp hạng công cụ tìm kiếm, nhưng nó ảnh hưởng đến các yếu tố có thể ảnh hưởng đến SEO. Ví dụ: chia sẻ liên kết thông qua các kênh truyền thông xã hội có thể giúp lập chỉ mục các bài đăng trên blog của bạn, điều này có thể dẫn đến nhiều lưu lượng truy cập hơn, do đó góp phần xếp hạng tốt hơn trên SERPs.

Biết cách Google ưu tiên các liên kết chất lượng, tăng cường tín hiệu xã hội chỉ có thể cải thiện khả năng hiển thị trang web của bạn bằng cách thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập hơn vào blog của bạn, mà nhiều người coi là có chất lượng có giá trị. Về cốt lõi, hãy thử hình dung một chuỗi chia sẻ trên nhiều đối tượng trên Social Media và tín hiệu xã hội tập thể này đang nói gì về thương hiệu của bạn.

Google sử dụng các tín hiệu xã hội này, cũng có thể ở dạng backlink và cho rằng trang web của bạn có giá trị đối với người dùng hoặc người tìm kiếm. Điều đó đang được nói, việc tích hợp tiếp thị truyền thông xã hội vào các dịch vụ SEO của bạn  sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc sản xuất nội dung chất lượng cao.

Sử dụng nền tảng truyền thông xã hội phù hợp cho SEO

Social Media tiếp tục phát triển mạnh khi ngày càng có nhiều người truy cập trực tuyến và đối với các doanh nghiệp, nó đã trở thành công cụ chính mà mọi người sử dụng để giao tiếp. Trái ngược với việc truy cập thẳng vào trang web của thương hiệu để giải quyết mối quan tâm, mọi người thường sẽ tương tác với thương hiệu trước tiên bằng cách truy cập hồ sơ trên mạng xã hội của họ. Và người tiêu dùng chọn làm như vậy vì ba lý do chính:

  • Thời gian phản hồi nhanh hơn
  • Nó mang lại trải nghiệm cá nhân hơn
  • Nó cung cấp thông tin chi tiết trong thế giới thực về thương hiệu và cho phép người dùng tham gia các bài đăng một cách tự do

Tùy thuộc vào hồ sơ kinh doanh của thương hiệu, việc sử dụng nền tảng truyền thông xã hội tốt nhất có thể giúp ích cho việc SEO của họ. Dưới đây là danh sách các trang web truyền thông xã hội phổ biến hơn mà bạn có thể tận dụng để phù hợp với các chiến lược tiếp thị của mình:

  • LinkedIn – hiệu quả để tạo khách hàng tiềm năng và truy cập các mạng chuyên nghiệp
  • Facebook – đó là nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu cho phép bạn thu hút một lượng lớn khán giả
  • Twitter – hiệu quả để xây dựng tín hiệu xã hội và nhận diện thương hiệu thông qua khả năng chia sẻ rộng rãi
  • Pinterest – nó cũng hoạt động như một trang web của công cụ tìm kiếm, cho phép bạn sử dụng các chiến lược từ khóa
  • Phương tiện – giúp bạn tiếp cận nhiều đối tượng hơn thông qua tìm kiếm không phải trả tiền và xuất bản nội dung có thẩm quyền
  • Quora – là một trang web truyền thông xã hội theo hướng truy vấn, bạn có thể tận dụng mục đích tìm kiếm của người dùng và hướng lưu lượng truy cập trở lại trang web của mình

Làm thế nào bạn có thể sử dụng tiếp thị truyền thông xã hội trong chiến lược SEO của bạn?

Là một nhà tiếp thị kỹ thuật số, điều chỉnh chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của bạn với các mục tiêu SEO nên là điểm hành động đầu tiên của bạn. Điều này cho phép bạn tạo một chiến lược tiếp thị liền mạch bổ sung cho các mục tiêu của nhau.

Dưới đây là danh sách các phương pháp SEO và Truyền thông xã hội tốt nhất mà bạn có thể sử dụng để tạo chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả:

  • Như câu ngạn ngữ, “Content is King”, vì vậy hãy ưu tiên sản xuất nội dung chất lượng cao trên quy mô tương đối thường xuyên. Cần lưu ý rằng chất lượng vượt trội hơn số lượng.
  • Kỹ thuật content nhà chọc trời có thể giúp bạn tạo ra nội dung có thể chia sẻ. Điều này liên quan đến việc lấy cảm hứng từ một bài đăng nội dung có hiệu suất cao và thêm vào đó bằng cách làm cho nó trở nên tốt hơn và có chiều sâu hơn.
  • Cập nhật tất cả thông tin thích hợp và tối ưu hóa hồ sơ truyền thông xã hội của thương hiệu của bạn. Hãy nghĩ đến tất cả các câu hỏi, mối quan tâm hoặc thái độ mà đối tượng mục tiêu của bạn có thể sẽ có đối với thương hiệu của bạn và đảm bảo giải quyết những câu hỏi này một cách phù hợp mà không để khán giả phải mò mẫm tìm kiếm chúng.
  • SEO hình ảnh rất quan trọng đối với sự thành công của SEO và tiếp thị truyền thông xã hội, vì vậy hãy luôn đảm bảo rằng hình ảnh, ảnh chụp và đồ họa của bạn được tối ưu hóa. Một vài cách bạn có thể làm là sử dụng các từ khóa thích hợp trong văn bản thay thế và văn bản tiêu đề, chọn định dạng hình ảnh thích hợp để có tốc độ tải tốt hơn và giảm kích thước tệp. Thông thường, đối tượng mục tiêu của bạn sẽ muốn xem cửa hàng, sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc thậm chí cả nhóm của bạn trông như thế nào. Vì vậy, sử dụng hình ảnh trong các blog và các bài đăng trên mạng xã hội là một cách hiệu quả hơn để truyền tải thông điệp đến khán giả của bạn. 
  • Xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng của bạn bằng cách tăng cơ hội tương tác. Bạn có thể làm điều này bằng cách tạo các chú thích hấp dẫn trên mạng xã hội và tạo các cách để khán giả tương tác với các bài đăng của bạn. Kể một câu chuyện, đặt câu hỏi cho họ, liên quan đến cuộc đấu tranh của họ và trả lời nhận xét của họ. Những hành động đơn giản này, khi được thực hiện theo thời gian, không chỉ dẫn đến mối liên kết bền chặt hơn giữa thương hiệu và người tiêu dùng mà còn có thể mở ra nhiều cơ hội hơn cho những đề cập tích cực về thương hiệu.
  • Định lượng và phân tích các hoạt động truyền thông xã hội của bạn vì bạn sẽ cần biết liệu nỗ lực của mình có mang lại kết quả hay không. Nếu không có bất kỳ dữ liệu có thể đo lường hoặc bằng chứng cứng nào, việc đánh giá xem các chiến lược của bạn có thực sự hiệu quả hay không có thể là một thách thức.

Vì vậy, bạn đã sẵn sàng để kết hợp Social Media trong chiến lược SEO của mình chưa?

Việc kết hợp Social Media vào chiến lược SEO không chỉ đơn thuần là thiết lập hồ sơ trên tất cả các trang mạng xã hội có sẵn và chia sẻ bài đăng – nó đòi hỏi bạn phải xem xét kỹ lưỡng tính cách người mua của bạn và hiểu cách các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của bạn sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu kinh doanh của bạn. 

Biết được Social Media và SEO được kết nối như thế nào, mặc dù sự vắng mặt của Social Media trước đây như một yếu tố xếp hạng tìm kiếm, có thể giúp bạn phát triển các kỹ thuật phù hợp cho các chiến lược tiếp thị để bổ sung cho nhau. Tiếp cận trang đầu tiên của Google và khẳng định vị trí hàng đầu bằng cách tận dụng bằng chứng xã hội bằng cách triển khai các phương pháp SEO-truyền thông xã hội tốt nhất trên các nền tảng phù hợp.

Hãy luôn nhớ rằng ngay cả với sự tích hợp của tiếp thị truyền thông xã hội, thành công của SEO không chỉ xảy ra trong một sớm một chiều – phải mất hàng tháng thử nghiệm, giám sát và phân tích hiệu suất, hiệu chuẩn được tính toán và thực hiện cẩn thận để điều đó xảy ra. Nói một cách ngắn gọn, không có chiến lược chung nào phù hợp với tất cả khi nói đến kỹ thuật số, nhưng duy trì sức cạnh tranh với các nhà tiếp thị trực tuyến tốt nhất hiện có đủ bằng chứng xã hội rằng bạn đang làm điều gì đó đúng đắn.