SEO bản chất là thay đổi vì google luôn muốn mang lại trải nghiệm, nội dung tốt nhất cho người dùng bằng việc cập nhập thuật toán, update những công nghệ lõi như vitals web giúp người dùng trên mọi nền tảng đều có được thứ họ muốn một cách tốt nhất, nhanh nhất. Năm nào SEO cũng thay đổi và hầu hết thay đổi lớn, vậy SEO trong năm 2022 sẽ có những thay đổi gì. Nếu chỉ đơn thuần là người làm dịch vụ SEO viết thì sẽ hơi thiếu khách quan. Do đó bài viết này, tôi sẽ trích dẫn quan điểm từ những chuyên gia SEO uy tín nhất hiện tại.

1, Matt Diggity – Chuyên gia SEO đang nổi

01:15 Topical Authority
03:55 AI Content
04։55 Engagement
06:53 User Experience
08:33 Backlinks
09:55 Networking

Có 6 vấn đề mà Matt đề cập đến trong đó những vấn đề về Backlink, Trải nghiệm người dùng, độ gắn kết người dùng….là vấn đề muôn thủa thì AI content với sự ra mắt của các công cụ SEO tốt như Jarvis, Copy.ai…sẽ là điều được google chú ý trong năm tới.

2, SearchEngineLand tổng hợp từ hơn 44 chuyên gia

User Intent
Content Quality
Localization Of SERPs & SERP Changes
Images & Visual Content
Automation

Trong chủ điểm mà SEL tổng kết cũng tương tự như Matt câu chuyện về các tool AI content tự động, thêm vào đó là việc minh họa nội dung, hình ảnh, SEO local và Google My Business. Chất lượng content và mục tiêu tìm kiếm.

3, WebFX dự đoán xu hướng SEO 2022

2022 SEO trend #1: Online shopping / Mua sắm online hay Google Shopping.

Như vậy chúng ta phải chú ý hơn việc viết schema định dạng content cho chuẩn.

Price
Website
Reviews
SKU and inventory data
Videos

2022 SEO trend #2: Conversational queries/ Truy vấn hội thoại

Google đã cập nhập công nghệ LaMDA để hiểu hơn về ngôn ngữ tốt hơn. Xem tại https://blog.google/technology/ai/innovating-with-ai/

Google ra mắt LaMDA để hiểu ngôn ngữ tự nhiên tốt hơn. Với việc triển khai LaMDA, Google tập trung vào việc hiểu rõ hơn về các cuộc hội thoại để mang lại kết quả hiệu quả hơn. Quá trình này bao gồm việc hiểu bản ngữ và cách người dùng trò chuyện khi cố gắng tìm những gì họ cần.

Bạn có thể tối ưu nó bằng 3 cách sau:

  • Targeting phrasing: Cum từ mục tiêu
  • Keeping answers short: Trả lời ngắn gọn
  • Considering vernacular: Cá nhân hóa theo địa điểm

2022 SEO trend #3: Video marketing

Nếu tham gia SEO youtube sớm ta hoàn toàn hiểu, bản chất Google không hiểu được nội dung video hay hình ảnh mà chỉ dựa vào tên file, mô tả và tương tác người dùng để hiểu. Cập nhập lớn Youtube trong năm qua cho phép chúng ta có thể thêm timeline, mục lục của video. Giúp bản chất 1 video giờ nó cũng như bố cục một bài viết chuẩn SEO có thẻ H1, H2, H3…cấu trúc từng phần rõ ràng.

Để xử lý được các vấn đề về SEO trong năm 2022 có 2 vấn đề nổi bật bạn cần lưu ý :

2022 SEO prediction #1: Answering complex queries/ Trả lời cho những truy vấn phức tạp hơn.

Cụ thể là tìm kiếm của người dùng đã cụ thể hơn rất nhiều, đi đến những truy vấn nhỏ nhất. Ví dụ

  • Best hotels in Orlando
  • Cheapest flights to Orlando
  • Discounts on parks in Orlando
  • What to pack for a trip to Disney
  • Weather for Orlando
  • Places to visit in Orlando

Ví dụ đây tôi giữ nguyên tiếng anh. Nghĩa là người ta sẽ search

  • Khách sạn tốt nhất ở Đà Nẵng
  • Chuyến bay rẻ nhất đến Đà Nẵng
  • …..

2022 SEO prediction #2: Focusing on Core Web Vitals/ Tập trung vào Viral webs

Cái này là muôn thủa rồi, cũng nói nhiều rồi. Và có những vấn đề sau của virals webs

  1. First Contentful Paint (FCP): 
  2. First Input Delay (FID):
  3. Largest Contentful Paint (LCP):
  4. Cumulative Layout Shift (CLS):

Thêm nữa theo DigitalStar bạn có thể xem cuốn sách về SEO 2022 tại Amazon

Nguồn :

https://blog.google/technology/ai/innovating-with-ai/

https://www.webfx.com/blog/seo/seo-trends/

searchengineland.com/build-a-high-impact-seo-strategy-in-2022-377508

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số tổng hợp thống kê từ các nguồn uy tín

Thống kê chiến lược SEO

Làm thế nào để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm phù hợp với chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của bạn?

Đây là những số liệu thống kê bạn có thể đưa ra cho sếp của mình để chứng minh trường hợp kinh doanh của bạn cho SEO. Hoặc, so sánh chiến lược SEO của bạn với các nhà tiếp thị khác để xem liệu bạn có đang đi đúng hướng hay không.

(Chúng tôi cũng có một danh sách dài các thống kê tiếp thị kỹ thuật số mà bạn có thể sử dụng)

Cụ thể hơn …

  • 41% các công ty lớn coi xây dựng backlink là chiến thuật SEO khó nhất. ( Conductor )
  • SEO có cơ hội lưu lượng truy cập nhiều hơn 20 X so với PPC trên cả thiết bị di động và máy tính để bàn. ( Jumpshot / Moz )
  • 82% các nhà tiếp thị báo cáo hiệu quả của SEO đang tăng lên, với 42% cho biết nó đang tăng lên đáng kể. ( MarketDive )
  • 61% các nhà tiếp thị nói rằng cải thiện SEO và tăng sự hiện diện hữu cơ là ưu tiên hàng đầu của tiếp thị trong nước. ( HubSpot )
  • 70-80% người dùng công cụ tìm kiếm chỉ tập trung vào các kết quả không phải trả tiền. ( HubSpot )
  • Chỉ riêng kết quả đầu tiên cho bất kỳ tìm kiếm nhất định nào nhận được trung bình 20,5% số nhấp chuột trên trang, giảm xuống 13,32% cho kết quả thứ hai và 13,14% cho kết quả thứ ba. ( Ignite Visibility )
  • Google thống trị các công cụ tìm kiếm (không có gì đáng ngạc nhiên!), Chiếm 92,42% tổng lưu lượng tìm kiếm trên máy tính để bàn toàn cầu, tiếp theo là Bing với 2,61% và Yahoo 1,9%. ( StatCounter )
  • Các thương hiệu và đại lý ở Hoa Kỳ đã đầu tư 72,02 tỷ đô la cho các dịch vụ SEO chỉ trong năm 2018 (Borrell Associates).
  • Tìm kiếm không phải trả tiền chịu trách nhiệm cho 51% của tất cả lưu lượng truy cập trang web, so với 10% từ tìm kiếm có trả tiền, 5% từ phương tiện truyền thông xã hội và 34% từ các nguồn khác. ( BrightEdge )
  • Các nhà tiếp thị sử dụng kết hợp SEO không phải trả tiền và quảng cáo PPC trong các chiến lược tiếp thị của họ nhận thấy trung bình nhiều hơn 25% số lần nhấp và hơn 27% lợi nhuận so với những người chỉ sử dụng một chiến thuật tiếp thị công cụ tìm kiếm. ( Search Engine Land )
  • 84% các chuyên gia tiếp thị nói rằng họ thuê ngoài toàn bộ hoặc một phần việc triển khai SEO của họ cho các chuyên gia. ( Ascend2 )
  • Phần lớn các doanh nghiệp chi 5.000 đô la + mỗi tháng cho SEO. ( Moz )

Thống kê Hành vi Người dùng và Tìm kiếm

Nghĩ rằng bạn biết mọi người đang tìm kiếm như thế nào? Bạn có thể ngạc nhiên! Sử dụng các số liệu thống kê hấp dẫn này để thông báo chiến lược SEO của bạn và đảm bảo bạn đang tiếp cận đúng đối tượng.

  • 8% các truy vấn tìm kiếm được diễn giải dưới dạng câu hỏi. ( Moz )
  • Người dùng thông thường thực hiện các tìm kiếm dài khoảng 3 từ. ( Moz )
  • 90% người tìm kiếm chưa nghĩ đến một thương hiệu trước khi bắt đầu tìm kiếm. ( SearchEngineWatch )
  • 18% tìm kiếm khiến người tìm kiếm thay đổi truy vấn của họ mà không cần nhấp vào bất kỳ kết quả nào. ( Moz )
  • Tìm kiếm đang trở nên cá nhân hóa – Google đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng 60% về lượt tìm kiếm trên thiết bị di động cho “__ cho tôi” trong hai năm qua và 80% trong lượt tìm kiếm trên thiết bị di động cho “__ tôi có nên __” trong hai năm qua. ThinkwithGoogle )
  • 95% mọi người chỉ nhìn vào trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm. ( Brafton )

Tìm kiếm bằng giọng nói

“Định mệnh của công cụ tìm kiếm của Google là trở thành chiếc máy tính Star Trek đó và đó là những gì chúng tôi đang xây dựng”.

Đây là những gì Amit Singhal, người đứng đầu nhóm xếp hạng tìm kiếm của Google, đã nói về tương lai của công nghệ tìm kiếm của Google trong cuộc trò chuyện với Guy Kawasaki tại SXSW Interactive vào năm 2013 .

Trong suốt thập kỷ qua, Google đã thực hiện một số bước đi táo bạo hướng tới mục tiêu cao cả, đầy tham vọng này và một trong những tiến bộ thú vị nhất là trong lĩnh vực tìm kiếm bằng giọng nói và công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Tuy nhiên bạn cảm thấy về điều đó, chắc chắn rằng tìm kiếm bằng giọng nói đang gia tăng – nhưng nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược SEO của bạn trong năm 2022 và hơn thế nữa?

  • 50% tổng số tìm kiếm sẽ là tìm kiếm bằng giọng nói vào năm 2020. ( comScore )
  • 27% dân số trực tuyến toàn cầu đang sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói trên thiết bị di động. (Báo cáo Tìm kiếm bằng giọng nói GlobalWebIndex)
  • Khoảng 30% tất cả các tìm kiếm sẽ được thực hiện mà không có màn hình ( Gartner )
  • 65% trong số 25 đến 49 tuổi nói chuyện với các thiết bị hỗ trợ giọng nói của họ ít nhất một lần mỗi ngày. (PWC, 2019)
  • Các lô hàng loa thông minh đã tăng gần 200% so với cùng kỳ trong quý 3 năm 2018 trên toàn cầu. (Phân tích chiến lược, 2018)
  • Voice được dự báo là kênh trị giá 40 tỷ đô la vào năm 2022. (OC&C Strategy Consultants, 2019)
  • 40,7% của tất cả các kết quả tìm kiếm bằng giọng nói của Google đến từ các đoạn trích nổi bật. ( Backlinko )