Backlink là gì ?

by quantrivien
0 comment

Thuật ngữ Backlink chắc hẳn không hề xa lạ với các SEOer, bởi vì nó chính là một trong các yếu tố quan trọng nhất trong SEO. Hiểu đơn giản thì backlink là những liên kết từ các website khác đổi về website của bạn, nó là phần không thể thiếu và đóng vai trò quan trọng trong việc đưa website bạn lên top google. Vậy thì backlink là gì ? Có những dạng backlink nào ? Cùng tìm hiểu trong bài viết backlink là gì của DigitalStar dưới đây nhé.

Backlink là gì?

Như đã nói ở trên, backlink là những liên kết từ website khác đến website của bạn. Hay nói cách khác, backlink là những liên kết được trả về website của bạn đến từ những diễn đàn, blog, website khác, hồ sơ cá nhân trên các trang mạng xã hội (social profile). Google sẽ coi backlink là những phiếu bầu cho website, các web có số lượng backlink chất lượng, từ nhiều domain khác nhau đổ về thường được xếp hạng cao.

Vai trò của backlink

Backlink có vai trò rất lớn đối với SEO cũng như đối với các doanh nghiệp, cụ thể:

Giúp tăng thứ hạng từ khoá

Như đã đã nói ở trên, backlink là các phiếu tín nhiệm để tặng độ trust của website trong mắt google. Một website được google cho là uy tín thường sẽ được xếp hạng cao, cải thiện vị trí từ khoá.

Giúp website index nhanh hơn

Việc bạn xây dựng kho backlink sẽ giúp “con bọ google” thu thập thông tin trên website dễ dàng và nhanh chóng hơn. Đặc biệt là đối với những website mới, thì backlink càng quan trọng hơn. Muốn biết tạo backlink cho website hiệu quả như thế nào, hãy tham khảo ngay bài viết cách tạo backlink website tại đây

  Tăng tốc độ tải trang Wordpress đơn giản như này

Điều hướng người dùng đến website

Nhờ có backlink mà người dùng sẽ biết đến website của bạn nhiều hơn, thúc đẩy họ tìm hiểu và click vào website.

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Khi thương hiệu, website của bạn xuất hiện trên nhiều báo online lớn, điều này sẽ thúc đẩy độ nhận diện thương hiệu trong mắt công chúng hơn. Bên cạnh đó, những backlink từ những báo online có uy tín sẽ tăng độ trust cho website của bạn trong mắt của google và cả của người xem.

Tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu, tăng doanh thu doanh nghiệp

Ví dụ bạn kinh doanh mỹ phẩm, website, thương hiệu của bạn được đề cử trên những blog về mỹ phẩm uy tín, chắc chắn bạn sẽ tiếp cận được rất nhiều khách hàng mục tiêu, từ đó tăng doanh thu bán hàng của bạn.

Các dạng backlink phổ biến

Backlink có rất nhiều loại, dưới đây DigitalStar sẽ phân loại backlink thành 2 dạng:

Phân loại dựa trên thẻ Nofollow/Dofollow

Backlink Nofollow

Thực chất là dạng thẻ mà người dùng dùng để thông báo cho “con bọ google” rằng nguồn thông tin này chưa được kiểm chứng, và google sẽ không đi theo liên kết này. Mặc dù con bọ google sẽ không đi theo backlink này, tuy nhiên website của bạn vẫn có thể thu được một lượng traffic gián tiếp, bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để bạn tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu hơn.

  Diễn đàn đi link chất lượng

Backlink Dofollow

Trái ngược với Nofollow, backlink dofollow là một dang backlink quan trọng mà tất cả SEOer đều cần. Dofollow cho phép con bọ google đi theo đường dẫn và thu thập, đánh giá nội dung của đường dẫn đó. Nếu website bạn nhận được các backlink dofollow từ những website có độ uy tín cao thì việc website lên top từ khoá không còn xa vời nữa.

Phân loại backlink theo anchor text

Text link 

Đây là loại backlink thường xuất hiện ở vị trí header, footer hay sidebar của một website. Hầu hết người dùng đều thấy link này khi truy cập vào một website bất kỳ.

Image link 

Đây loại link được gắn trong hình ảnh, người dùng nhấn vào hình ảnh sẽ được dẫn đến đường link đó của website. Một lưu ý khi sử dụng đó là các hình ảnh khi bạn tải lên website cần được đổi tên theo tiêu đề bài viết hoặc từ khoá, nên viết không dấu và cách nhau bằng dấu gạch ngang. Bởi anchor text trong Image link chính là thẻ Alt của hình ảnh, nếu bạn để tên trống, tên không có nghĩa sẽ làm giảm sức mạnh của backlink này.

Anchor Text 

Đây là loại link được chèn vào trong từ khoá, trong một đoạn văn bản của bài viết. Anchor Text là backlink chất lượng nhất, giúp google xác định được chính xác từ khoá của bạn, đồng thời nâng cao xếp hạng của website.

  Video và tài liệu SEO của Yoast

Tuy nhiên, khi sử dụng Anchor text, bạn cần lưu ý đa dạng hoá từ khoá, sử dụng các từ đồng nghĩa hay anchor text đi kèm với thương hiệu, nếu không, google sẽ cho rằng bạn đang thao túng thuật toán và website của bạn sẽ bị gắn cờ đỏ.

Link trần 

Link trần hay còn gọi là Naked link là một dạng backlink tự nhiên và dễ sử dụng nhất. Đối với dạng link này, bạn không cần chèn bất cứ hình ảnh hay từ khoá nào vào cả.

Tất cả dạng link trên đều có những ưu và nhược điểm khác nhau, khi sử dung bạn nên kết hợp để đa dạng hoá các backlink, tránh bị google cho thao túng thuật toán. Hãy nhớ 2 yếu tố đó là PHÙ HỢPTỰ NHIÊN, đây là 2 yếu tố quan trọng nhất khi sử dụng backlink. Việc này cũng giúp bạn index backlink nhanh chóng hơn, và được google đánh giá là uy tín.

Kết luận

Tầm quan trọng của backlink trong SEO là điều mà không ai có thể phủ nhận. Thông qua bài viết này, hi vọng bạn đã hiểu được về các dạng backlink và vai trò của nó không chỉ với Marketing mà còn đối với cả một doanh nghiệp.

Ngoài ra, nếu cần tư vấn thêm bất kỳ các thắc mắc nào khác, hãy liên hệ cho chúng tôi, các chuyên gia của DigitalStar sẽ giải đáp cho bạn.

You may also like