Làm thế nào để thiết kế website mà mọi khách hàng đều đánh giá cao ? Bạn hãy tham khảo 1 số gợi ý dưới đây mà Digital đã thiết kế cả 500 webstie cho khách hàng từ website giá rẻ đến đắt rút ra được và áp dụng cho toàn bộ khách hàng.

1.Dễ di chuyển và dễ đọc

Hãy tạo một hệ thống di chuyển rõ ràng, trực quan bởi vì không có gì làm khách hàng bạn thất vọng là họ không thể tìm kiếm thông tin trong web một cách dễ dàng.

Bạn hãy đặt các link ở đầu trang hoặc cuối trang,như thế nội dung website của nbạn sẽ được hiển thị dễ dàng. Nếu thích thì hãy sử dụng thêm java nữa cho đẹp. Nhưng nhớ là đừng có lạm dụng có nhiều sẽ gây chật chội khó chịu cho người dùng, tốt nhất là chỉ có 2-3 chổ có link trong một trang.

cac kinh nghiem thiet ke website 1

2.Hãy tạo các khoảng trắng

Đừng có để website của bạn toàn là chữ nối chữ. hãy cho nó một vài khoảng không gian trắng( Ở đây là phần trùng màu với nền chứ không phải màu trắng đâu). Dù bạn tối ưu SEO thì người dùng vẫn là hàng đầu.

Nó sẽ giúp cho người trình duyệt thư giản con mắt và là một công cụ để phân chia nội dung thể hiện những nội dung qua trọng. Hãy dùng những bức ảnh cùng màu nền hay dùng bảng, bạn sẽ tạo được thôi.

3.Phải hướng về người dùng

Bạn phải biết khách hàng mình là ai để tạo ra những web phù hợp với họ, rõ ràng tạo một website về ca nhạc thì khác tạo một website thương mại cho một công ty. Để tham khảo, tốt nhất là hãy visit những trang có cùng chủ đề với bạn. Từ đó bạn sẽ có phong cách tạo web thích hợp.

4.Gom theo từng nhóm

Hãy để cho các nội dung có quan hệ gần nhau để bảo đảm thông tin được tìm thấy một cách dễ dàng. Hãy đặt những thông tin quan trọng ngang nhau cùng một trang. Nó sẽ giúp nguời dùng theo dõi thông tin trực quan hơn, dễ hơn.

cac kinh nghiem thiet ke website 3 1

5.Tính nhất quán

Hãy đãm bảo rằng các phần tử giống nhau phải có cùng tham số thiết kế nhưu nhau, chẳng hạn như các kiểu định dạng, ảnh, màu nền, cách bố trí…. Nếu bạn sử dụng nhiều phần tử thì bạn không những làm cho khách viếng thăm cảm thấy rắc rối mà ngay cả bạn cũng cảm thấy như vậy. Hãy nên có từ 2-4 kiểu màu và font cho một website.

6. Tin tức nhanh

Không có gì phải bàn nếu nói các website được viếng thăm thường xuyên là một phần do tin tức được cập nhật thường xuyên. Bạn nên nhớ một sự thay đổi nhỏ cũng đã tạo ra một sự quan tâm.

7. Nhanh và nhỏ

Tốc độ, hãy cho web tải nhanh chóng nhất.Bạn sẽ không thuyết phụa được một khách hàng nào về tài thiết kế của bạn nếu như trang của bạn tải xuống như rùa. Hiện nay bạn có thể dùng flash thay cho các trình soạn ảnh.

8. Dễ truy nhập

Mỗi người dùng thì có một trình duyệt khác nhau, một hệ điều hành khác nhau nên hãy nhớ rằng web của bạn phải đáp ứng cho gần hết các trình duyệt. Có nư vậy thì đở mất khách

9. Nguyên tắc nhấp 3 lần

Mỗi thông tin của website phải đến với khách hàng không quá ba lần nhắp chuột. Còn với các thông tin khẩn hay các biểu mẫu dăng kí thi chi một lần.

10.Xây dựng sơ đồ site

Kki site quá lớn thì việc tìm kiếm thông tin quả là rất khó khăn. Bạn nên xây dựng trang sơ đồ site để có thể tới mọi ngõ ngách trong site. Trang này cần gì? Không cần đẹp mà cần tính năng động của nó, nó phải tải xuống nhanh nhất.

Để giúp những bạn mới bắt đầu học thiết kế web, tôi đã viết ra một danh sách những điều nên làm trong thiết kế web và hy vọng sẽ giúp bạn tạo ra những website thiết thực và nghệ thuật.

1. Sử dụng hình ảnh phù hợp

Tuy nhiên bạn không nên nhét bất cứ cái gì bạn muốn vào website. Hình ảnh được sử dụng để nâng cao vẻ đẹp của website chứ không phải để lạm dụng nó. Hãy nhớ rằng với số lượng hình ảnh phù hợp sẽ tạo nên vẻ đẹp cho website. Hãy lấy một vài website “vĩ đại” để làm ví dụ như là MSN, Microsoft, Yahoo …

Thời gian load của một trang không nên lâu hơn 5 – 10 giây. Nếu lâu hơn khoảng thời gian đó người đọc đã có thể bỏ đi lâu rồi. Cho nên bạn nên giữ dung lượng của trang chủ là khoảng 30k.

Mỗi một file trên một trang nên có những câu lệnh HTTP riêng biệt cho server. Nhiều hình ảnh quá sẽ làm giảm tốc độ load. Những nguyên nhân khác có ảnh hưởng đến tốc độ load chậm là thuộc tính Width và Height của bảng biểu.

Nếu bạn không đặt thuộc tính cho bảng, trình duyệt sẽ đợi cho đến khi hình đó được download hết bởi vì nó cũng chẳng biết là bao nhiêu dung lượng nó sẽ dành cho hình đó.

2. Thanh di chuyển và chức năng

Sẽ là vô ích nếu bạn tạo ra một tuyệt phẩm nghệ thuật nhưng người dùng lại chẳng biết di chuyển và sử dụng nó ntn.

Bài hay về   Tự học làm SEO

3. Nên giữ website càng đơn giản càng tốt.

Website của bạn vừa phải tối ưu cho SEO và người dùng. Do đó hãy giữ nó thật đơn giản.

4. Load 1 lần

Thì cả trang đó sẽ không thể hiện ra cho đến khi bảng chứa nó được load. Biện pháp để khắc phục tình trạng này là chia bảng ra làm hai hoặc nhiều phần, và để phần trên là một bảng nhỏ chỉ với banner và một vài nút di chuyển. Tốc độ tải trang là rất quan trọng trong việc tối ưu trải nghiệm người dùng.

5. Tránh xa những chức năng chọn tính tương thích

Nếu một tính năng nào đó được hỗ trợ bởi trình duyệt này, thì gần như chắc chắn rằng nó sẽ không được hỗ trợ bởi trình duyệt khác. Khi bạn bắt buộc phải dùng những tính năng này thì bạn nên chắc rằng nó sẽ không bị giới hạn khi hiển thị website ở trình duyệt khác mà không hỗ trợ tính năng đó.

6. Đừng làm rối tung màn hình lên bằng những cửa sổ Pop-up.

Tôi thấy một số website của nước ngoài có dùng cửa sổ pop-up để quảng cáo hoặc bất cứ thứ gì đó. Điều đó hoàn toàn vô nghĩa bởi vì hầu hết ai cũng dùng chương trình Pop-up stopper để ngăng chặn pop-up.

Và một điều nhạy cảm hơn là dường như ai cũng dị ứng với pop-up, cho nên người ta thường chẳng quan tâm gì đến nội dung của pop-up mà chỉ đóng cái rụp là xong phim và bạn được âm điểm trong cảm nhận ban đầu.

7. Dùng font chữ đơn giản.

Hãy nhớ rằng font chữ cũng đôi khi mang lại phiền toái cho người đọc. Font nên được chọn là những font dễ đọc, không hoa hoét lắm. Nên tránh xa những font khó được tìm thấy. Bạn nên sử dụng những font thông dụng nhất là Arial, Verdana, Tahoma và Courier.

8. Một cấu trúc bậc thang đang rất thịnh hành

bây giờ là dạng cấu trúc như: Trang Chủ > Trang Con > Trang Phụ > website Đơn.

9. Sử dụng Java như một ngôn ngữ lập trình thiết thực.

Đừng dùng nó như một dạng đồ họa đầu – cuối cho hình ảnh của bạn. Có rất nhiều việc bạn có thể làm với Javascript nhưng nó không có nghĩa là bạn sẽ phải dùng hết những Javascript nào bạn tìm được.

Javascript thường chạy chậm hơn, cho nên người đọc đôi khi cảm thấy nhàm chán và tệ hơn nữa, Java cũng được biết đến là nhân tố gây crash cho một vài trình duyệt web

10. Sử dụng thẻ META.

Các công cụ tìm kiếm phụ thuộc rất nhiều vào những từ khóa và đoạn miêu tả (Keyword & Description) ở trong thẻ META của bạn để nó crawl và dữ liệu của nó.

11. Hãy làm website tương thích với các loại trình duyệt

Các loại độ phân giải và các loại màu sắc. Nếu bạn có thể tạo ra được những website phù hợp với trình duyệt của người đọc và tạo cho người ta có cảm giác như đang “ở nhà” thì bạn sẽ thu được kết quả khả quan.

Thiết kế web là sự kết hợp của khả năng sáng tạo và kỹ thuật – và hai điều này là quan trọng như nhau. Một website tốt phải như là một tiền tuyến hiệu quả mà có thể đánh giá được sự khác biệt giữa một người lướt web bình thường và khách hàng tiềm năng của mình.

Nhiệm vụ của những nhà thiết kế web là phải mang lại lợi nhuận cho công ty. Đây là một nhiệm vụ khó nhưng lại không phải là bất khả thi, bạn phải dựa vào kỹ năng và những công cụ mình có.

Trước hết chúng ta cần xem xét một số đặc điểm chung của những website thành công và khám phá những gì bạn có thể áp dụng cho website của bạn và một số điều nên và không nên khi thiết kế website.

1 . Tổ chức website chặt chẽ và dễ sử dụng.

Website của bạn cần có cấu trúc càng rõ ràng dễ hiểu càng tốt. Điều quan trọng ở đây là phải làm sao để khách hàng thấy được ngay các thông tin mà họ hi vọng có thể thu được từ website của bạn.

Nếu website của bạn có quá nhiều thông tin, bạn có thể làm cho trang chủ đơn giản bằng cách thiết kế bảng nội dung, bảng này cũng nên hết sức đơn giản và dễ sử dụng. Đồng thời sử dụng những từ và đoạn ngắn gọn dễ hiểu để thu hút người đọc.

2 . Sử dụng từ ngữ dễ hiểu.

Một ai đó sẽ không thể theo dõi được quảng cáo bán hàng của bạn cũng như mua những mặt hàng mà bạn đang cung cấp nếu như họ không thể hiểu được những gì bạn đang nói.

Sử dụng những lời lẽ hoa mỹ để tán dương những sản phẩm bạn cung cấp thì rất dễ nhưng bạn sẽ không thể biết được có bao nhiêu người tới website và dự định của họ như thế nào?

Có thể bạn cung cấp những sản phẩm dịch vụ chất lượng tốt nhưng sẽ không ai mua nếu như họ không biết bạn đang chào bán những gì, hay không thể hiểu được lợi ích mà sản phẩm dịch vụ của bạn mang đến cho khách hàng.

Bài hay về   Chiến lược Offpage

Hãy nhớ rằng khi một người đến thăm website của bạn, có thể anh ta chưa biết bạn là ai?. bạn đang chào bán sản phẩm gì?. Bạn phải giúp khách hàng hiểu rõ những vấn đề này trong thời gian ngắn nhất. Hãy dùng các câu ngắn gọn, cô đọng và giữ kiểu thiết kế cố định đối với tất cả các trang con.

3. Dễ dàng khám phá các đường link.

Bạn hãy tạo các đường link bằng chữ hay biểu tượng ở tất cả các trang con để mọi người có thể xem lại hoặc xem tiếp mà không phải sử dụng đến nút “Back” hay “Forward” của trình duyệt.

Bạn cũng cần nhớ là phải có những chữ thay thế tất cả các đồ hoạ và đường link trong trang của bạn. Đây là những từ sẽ xuất hiện thay thế đồ họa khi tuỳ chọn đồ hoạ trong trình duyệt bị tắt hoặc khi người ta nhấn nút “Stop” trước khi trang được tải về đầy đủ.

4. Thời gian tải về nhanh.

Bạn đừng nghĩ rằng tất cả mọi người đều sử dụng một đường truyền Internet có tốc độ cao. Liệu bạn có muốn mình phải đợi 10 phút để tải một trang về trước khi xem trang đó không?.

Chắc chắn là không, vì thế bạn đừng hy vọng khách hàng sẽ đợi. Bạn cũng nên nhớ rằng 30 giây trước màn hình giống như 10 phút vậy.

Sử dụng đồ hoạ để trang trí là rất tốt nhưng đừng lạm dụng. Nếu bạn cần nhiều hình ảnh và đồ hoạ lớn thì nên có một biểu tượng nhỏ sẽ link với hình ảnh đồng thời nhắc nhở người xem cần phải đợi.

Sử dụng video và audio trong trang như một công cụ để bán hàng là ý tưởng khá hay, tuy nhiên bạn không nên sử dụng bởi hiện tại trừ các tỉnh thành lớn có đường truyền tốc độ cao ADSL hay cáp quang, vẫn còn đa số người vẫn đang sử dụng đường truyền Dial-Up với modem 28.8, 33.6 và 56.6.

Nhân tố thời gian là vô cùng quan trọng vì mọi người thuờng không kiên nhẫn khi vào mạng. Nếu trang của bạn phải mất thời gian quá lâu để tải về thì khách hàng có thể nhấn chuột và bỏ đi. Đừng để mất khách hàng chỉ vì website của bạn tải về quá chậm.

Hãy tăng tốc độ truyền của các website lên bằng cách:

Giảm kích cỡ đồ hoạ trong website của bạn. Nhiều file đồ hoạ không nhất thiết phải có kích cỡ như trên các website thông thuờng. Bạn chỉ cần 72 dpi cho độ phân giải của màn hình và đồ hoạ cũng chỉ cần 256 màu.

Một đồ hoạ kích cỡ nhỏ 4″ – 2″ không nên lớn hơn 10K. Thu nhỏ kích cỡ đồ hoạ, độ sâu của màu. Hãy để chế độ phân giải đồ hoạ và hình ảnh nền ở mức 256 màu. Nếu bạn rất cần một đồ hoạ lớn thì bạn có thể cung cấp cho người xem một hình ảnh nhỏ với nút “phóng to” để xem tiếp một hình ảnh lớn hơn.

Quy định cụ thể kích cỡ file đồ họa trong mã HTML. Nếu bạn quy định cụ thể kích cỡ các file đồ hoạ trong mã HTML, trình duyệt web sẽ rút ngắn kích cỡ của trang nếu cần thiết và nơi hình ảnh sẽ xuất hiện, hiển thị văn bản và để một khoảng trống cho file đồ hoạ tải về.

Giảm số file trong website của bạn (cả file đồ hoạ và HTML kết hợp với nhau). Mọi người luôn xem nhẹ thủ thuật quản lý trang: giảm số file chứa trong website của bạn.

Mọi người thuờng có tối đa bốn kết nối (socket) trong trình duyệt web của họ. Mỗi một socket sẽ cho phép chuyển một file về máy tính của bạn, vì thế nếu bạn có 4 socket thì bạn có thể tải cùng lúc 4 file về.

Nếu bạn có 6 ảnh trong trang chủ và một file HTML thì tất cả là có 7 file cần phải tải về. Trình duyệt sẽ tải 4 file về trước , sau khi tải xong một file socket sẽ tải tiếp file còn lại.

Nói cách khác file thứ 5 sẽ chỉ được tải về khi file thứ nhất được tải xong. Và file thứ 6 sẽ chưa được tải về cho đến khi quá trình tải file thứ hai hoàn thành… quá trình tải về có thể kéo dài nếu có quá nhiều file đặc biệt khi những file này rất lớn. Theo như nguyên tắc, (giả sử đồ hoạ của bạn có kích cỡ khiêm tốn 5-12K) bạn hãy cố gắng có duới 5 file mỗi trang.

5. Nội dung không có hình ảnh.

Nhiều người sử dụng ảnh “GIFS” và JavaScripts để tạo các logo và ký tự chạy ngang màn hình hay những gì tương tự. Điều này không chỉ làm tăng thời gian tải về mà còn làm người xem xao lãng nội dung bán hàng của bạn.

Những người trên Internet là những con người của thông tin vì vậy bạn hãy chắc chắn rằng mình đang dành thời gian cho những thông tin có chất lượng chứ không phải là những hình ảnh vô bổ.

Nếu bạn có một nội dung vô giá trong website, hãy làm cho nó dễ đọc. Hãy chia thành những đoạn quan trọng, gạch chân hoặc bôi đậm những câu quan trọng trong từng đoạn và bạn đừng ngại trang trí với một số màu.

Bài hay về   Thiết kế website công ty

Tô màu văn bản thay thế file đồ hoạ nếu có thể. Nói cách khác thay vì sử dụng một file đồ họa để gây sự chú ý, bạn có thể sử dụng văn bản có màu sắc khác nhau.

Có thể bạn muốn cung cấpthông tin miễn phí duới dạng bài báo hay bài phóng sự, và sau đó cố gắng bán hàng. Nếu bạn muốn cung cấp cho người sử dụng những thông tin bổ ích (với mục đích thu hút khách hàng), hãy thêm những nội dung có chất lượng chứ không phải là những hình ảnh bên ngoài. Trong truờng hợp đó một chữ đáng giá hàng nghìn hình ảnh.

Thậm chí bạn muốn trang của mình sinh động hơn một chút (có những biểu tượng biến hình, các dòng chữ bôi đậm…) nhằm thu hút mọi người tiếp tục quan tâm tới sản phẩm và dịch vụ của bạn. Công việc của bạn chính là kiểm tra những kết quả mà khách hàng xem đem lại.

Tất cả sẽ phụ thuộc vào những sản phẩm và dịch vụ bạn đang bán cũng như đối tượng khách hàng bạn cần marketing hay thị truờng mục tiêu của bạn. Nếu bạn đang marketing cho lớp trẻ thì sự sinh động của website sẽ làm tăng doanh số bán hàng.

Nhưng nếu đối tượng khách hàng của bạn chủ yếu là những nhà kinh doanh có trình độ thì yếu tố sinh động đó có thể làm bạn giống như một hoạ sĩ nửa mùa. Đối với đối tượng khách hàng này bạn cần thu hút họ bằng những sự kiện, con số, sự trung thực và những lợi ích rõ ràng.

6. Dễ theo dõi “quá trình bán hàng”.

Bạn phải tạo điều kiện để khách hàng hiểu rõ những lợi ích của sản phẩm và dịch vụ của bạn đem lại cũng như cung cấp cho khách hàng phương thức đặt hàng thuận tiện nhất. Liệu bạn đã xây dựng được uy tín đối với khách hàng trước khi bạn yêu cầu họ đặt hàng chưa? Bạn đã tạo cho khách hàng sự yêu thích và hứng thú trước khi bạn mời họ đặt hàng chưa?.

Bạn đã cung cấp cho khách hàng một số cách đặt hàng thuận tiện cả trên mạng và ngoài mạng chưa?. Và liệu bạn đã huớng dẫn khách xem tất cả từng buớc một chưa?.

7.Tương thích với đa số trình duyệt web.

Nếu bạn sử dụng bảng biểu hãy xem xét cẩn thận việc nó sẽ hiển thị như thế nào ở các trình duyệt khác nhau (ví dụ Internet Explorer, Netscape) và ở tất cả các cấp độ phân giải (ví dụ 800 x 600, 1024 x 768, 1280 x 1024, 1400 x 1050).\

8. Một số vấn đề quan trọng khác khi thiết kế website.

Đọc và kiểm tra cẩn thận tất cả các nội dung. Nếu bạn không quan tâm tới việc kiểm tra lỗi chính tả, người sử dụng sẽ nghi vấn làm sao họ có thể giao tiền của mình cho một công ty không thể tự sửa lỗi chính tả cho website của mình?.

Hãy nhờ một người bạn hoặc đồng nghiệp đọc và sửa giúp bạn bởi họ có thể tìm thấy những lỗi mà bạn không bao giờ phát hiện ra được.

Trước khi đưa mọi việc vào hoạt động bạn cần có một đợt kiểm tra toàn bộ website (các đường link, thời gian tải, form bán hàng…) và cố gắng kiểm tra bằng nhiều phương pháp.

Một điều hết sức quan trọng là bạn không nên nói ngay cho người xem biết bạn đang cố gắng bán hàng cho họ. Bất kể bạn đang có sản phẩm gì, cho dù sản phẩm của bạn có tốt như thế nào đi nữa thì hầu hết mọi người sẽ không ở lại trang của bạn nếu họ biết họ đang bị dụ dỗ mua hàng.

Bạn cần để họ đọc, nhận ra được những lợi ích bạn sẽ đem lại cho họ và sau đó chỉ nên để họ biết rằng sản phẩm đó đang có bán. Nếu bạn thực hiện được điều này thì có nghĩa là khách hàng sẽ tự tìm thấy và mua sản phẩm bạn cung cấp.

Một yếu tố thành công khác trong marketing online là bạn phải có khả năng chấp nhận được các giao dịch buôn bán online. Khi bạn cung cấp sản phẩm thông tin thì bạn nên chào bán duới dạng điện tử thông qua email.

Nếu website của bạn lớn hơn 50K thì bạn hãy đặt một ghi chú nhỏ trên cùng của trang để thuyết phục khách hàng nên kiên nhẫn trong khi đồ họa được tải về (câu này sẽ hiện lên khi website của bạn tải về).

Thậm chí ngay cả khi tại các website thử nghiệm mà bạn thấy không mất nhiều thời gian để tải về nhưng bạn cũng cần nhớ rằng khách hàng cũng có thể có đường kết nối chậm do đó làm tăng thời gian tải. Bạn không nên để khách hàng ra đi chỉ vì thời gian tải quá lâu mà bạn không thông báo về việc họ phải đợi.