Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc sản xuất nội dung chất lượng là yếu tố quan trọng để thu hút và duy trì sự quan tâm của khán giả. Khái niệm E-E-A-T là chìa khóa cho điều đó và đã được Google công bố giúp mọi người hiểu được những gì Google cần tìm ở một website.

E-E-A-T là gì?

E-E-A-T là viết tắt của các yếu tố: Experience, Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness (có nghĩa là Kinh nghiệm, Chuyên môn, Uy tín và Đáng tin cậy). E-E-A-T trước kia là E-A-T, bản đầu tiên được công bố năm 2013 trước khi bổ sung thêm một chữ E. Đây là các yếu tố quan trọng được Google liệt kê là quan trọng trong quá trình đánh giá và đảm bảo chất lượng của nội dung trực tuyến.

Tại sao E-E-A-T lại quan trọng?

  • Đảm bảo nguyên tắc YMYL (Your Money, Your Life): E-E-A-T quan trọng đối với tất cả các truy vấn, tuy nhiên sẽ một số truy vấn quan trọng hơn. Ví dụ như các trang làm về chủ để có khả năng ảnh hưởng đến hạnh phúc, sức khỏe, sự ổn định tài chính hoặc sự an toàn trong tương lai của con người như lĩnh vực y tế, tài chính,…
  • Bộ lọc nội dung E-E-A-T SEO sẽ cung cấp kết quả tìm kiếm ngày càng chính xác hơn. Do đó nếu bạn đảm bảo được 3 yếu tố này khi sản xuất nội dung thì uy tín thương hiệu của bạn cũng được cải thiện và phát triển.

Phân tích E-E-A-T và cách ứng dụng hiệu quả:

E – Experience (Kinh nghiệm)

Experience (E) là yếu tố mới được Google bổ sung vào khoảng 15 tháng 12 năm 2022. Google sẽ đánh giá cao những nội dung đảm bảo được yếu tố kinh nghiệm. Kinh nghiệm này được Google xem xét thông qua sự đóng góp và phát triển của một cá nhân, tổ chức hoặc trang web trong lĩnh vực đó. Ví dụ như thông qua độ sâu của các nội dung được chia sẻ trên trang web đó và cách thức mà nội dung đó được trình bày.

E – Expertise (Chuyên môn)

Expertise đề cập đến kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn của người tạo nội dung. Để được đánh giá cao về Expertise, bạn cần chứng minh các yếu tố: Kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn sâu; Bằng cấp, chứng chỉ hoặc vị trí đáng tin cậy trong lĩnh vực. Bằng cách tích cực tìm hiểu, nghiên cứu và chia sẻ kiến thức và thông tin bổ ích, đáng tin cậy về lĩnh vực của mình.

A – Authoritativeness (Uy tín)

Authoritativeness liên quan đến sự công nhận và vị thế của người tạo nội dung trong lĩnh vực cụ thể, như: Quyền lực và vị thế trong lĩnh vực và sự thừa nhận từ các nguồn tin uy tín mang tính cộng đồng.

Để xây dựng Authoritativeness cho nội dung bạn có thể: Tạo mối liên kết với nguồn tin uy tín và các chuyên gia trong lĩnh vực. Chia sẻ những thông tin có giá trị từ các chuyên gia đã được công nhận.

T – Trustworthiness (Đáng tin cậy)

Trustworthiness là mức độ đáng tin của người tạo nội dung và thông tin, như: Tính minh bạch, trung thực của nguồn thông tin và đánh giá tích cực từ người dùng. Để xây dựng Trustworthiness trong nội dung bạn có thể: Chỉ cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy, tránh việc lan truyền thông tin sai lệch, chưa xác thực. Đảm bảo nguồn gốc và kiểm chứng thông tin trước khi chia sẻ để đảm bảo tính tin cậy của nội dung.

Cách để cải thiện E-E-A-T SEO cho trang web của bạn?

  • Khuyến khích khách hàng đánh giá cho bạn: Những đánh giá tích cực từ khách hàng hoặc người tiêu dùng giúp thiết lập độ tin cậy của trang web.
  • Xây dựng liên kết chất lượng: Backlinks chất lượng hoặc inbound links rất quan trọng đối với EAT SEO, giúp bạn nhận thêm “phiếu tín nhiệm.
  • Cập nhật các content cũ: Cập nhật nội dung cũ giúp tăng độ chính xác cho nội dung để Google tiếp tục đề xuất website của bạn cho người dùng.
  • Thông tin liên lạc: Thông tin liên hệ của nhà sản xuất là điều bắt buộc. Bên cạnh đó bạn cũng nên thêm đường dẫn đến CV của tác giả.
  • Thông tin tác giả chuyên gia: Các trang web YMYL chứa nội dung về y tế, sức khỏe, pháp luật, tài chính,… Việc hiển thị thông tin tác giả và các liên kết về các nội dung chứng minh được chuyên môn của họ không chỉ thu hút sự chú ý mà còn cải thiện E-E-A-T.
  • Xây dựng danh tiếng thương hiệu tích cực bằng cách thêm những thành tựu của bạn trong phần About us (giới thiệu về chúng tôi). Điều này giúp Google thu thập đánh giá của khách hàng có thể tạo dựng danh tiếng cho thương hiệu.
  • Loại bỏ những thành phần có điểm E-E-A-T thấp: Việc xóa nội dung có E-E-A-T thấp sẽ làm tăng điểm và độ tin cậy của trang web. Chỉ những nội dung đáng tin cậy được viết và ủy quyền bởi các chuyên gia mới được khuyến khích.