SEO từ khóa

by quantrivien

Digital Marketing Seo Improvement Social Media Ads

Seo từ khoá

Từ khóa SEO (còn được gọi là “từ khóa” hoặc “cụm từ khóa”) là các thuật ngữ được thêm vào nội dung trực tuyến để cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm cho các thuật ngữ đó. Hầu hết các từ khóa được phát hiện trong quá trình nghiên cứu từ khóa và được chọn dựa trên sự kết hợp của khối lượng tìm kiếm, cạnh tranh và mục đích thương mại.

placeholder 7 1
placeholder 7 1

SEO Từ khóa là gì?

Nói cách khác, bạn cần biết cách mọi người đang tìm kiếm các sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin mà bạn cung cấp, để giúp họ dễ dàng tìm thấy bạn — nếu không, họ sẽ truy cập vào một trong nhiều trang khác trong Kết quả của Google. Thực hiện SEO từ khóa sẽ giúp trang web của bạn xếp hạng trên các đối thủ cạnh tranh.

Đây là lý do tại sao phát triển danh sách từ khóa là một trong những bước đầu tiên và quan trọng nhất trong bất kỳ sáng kiến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nào . Từ khóa và SEO được kết nối trực tiếp khi chạy một chiến dịch tiếp thị tìm kiếm thành công. Vì từ khóa là nền tảng cho tất cả các nỗ lực SEO khác của bạn, nên rất đáng để bạn dành thời gian và đầu tư để đảm bảo các từ khóa SEO có liên quan cao đến đối tượng của bạn và được tổ chức hiệu quả cho hành động.

Tại sao SEO từ khóa lại quan trọng?

Khi bạn tối ưu hóa nội dung của mình xung quanh các từ và cụm từ mà mọi người tìm kiếm, trang web của bạn có thể xếp hạng cao hơn cho các cụm từ đó.

 

Không cần phải nói, xếp hạng cao hơn trong SERPs có thể thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu hơn đến trang web của bạn . Đó là lý do tại sao việc tìm kiếm từ khóa mà mọi người tìm kiếm là bước số 1 của bất kỳ chiến dịch SEO nào .

Trong thực tế, SEO là khá nhiều bất khả thi nếu không có từ khóa.

Nhưng khi bạn có danh sách các từ khóa phù hợp, bạn có thể bắt đầu thực hiện các nhiệm vụ SEO quan trọng như:

  • Tìm ra kiến trúc trang web của bạn
  • Lập kế hoạch cho các trang sản phẩm và danh mục
  • Viết nội dung cho các bài đăng trên blog và video trên YouTube
  • Tối ưu hóa trang đích và trang bán hàng
placeholder 7 1

Cách nghiên cứu từ khóa SEO cho chiến lược SEO

Cùng với đó, đây là cách tìm từ khóa cho SEO. Tôi sẽ đưa ra một quy trình nghiên cứu từ khóa mà bạn có thể làm theo để giúp bạn đưa ra danh sách các thuật ngữ mà bạn nên nhắm mục tiêu. Bằng cách đó, bạn sẽ có thể thiết lập và thực hiện một chiến lược từ khóa mạnh mẽ giúp bạn được tìm thấy cho các cụm từ tìm kiếm mà bạn thực sự quan tâm

Bước 1: Lập danh sách các chủ đề quan trọng, có liên quan doanh nghiệp

Để bắt đầu quá trình này, hãy nghĩ về các chủ đề bạn muốn xếp hạng theo nhóm chung. Bạn sẽ đưa ra khoảng 5-10 nhóm chủ đề mà bạn nghĩ là quan trọng đối với doanh nghiệp của mình và sau đó bạn sẽ sử dụng các nhóm chủ đề đó để giúp đưa ra một số từ khóa cụ thể sau này trong quá trình này.

Nếu bạn là một blogger thường xuyên, đây có thể là những chủ đề bạn viết blog thường xuyên nhất. Hoặc có lẽ chúng là chủ đề xuất hiện nhiều nhất trong các cuộc trò chuyện bán hàng. Đặt mình vào vị trí của cá nhân người mua – đối tượng mục tiêu của bạn sẽ tìm kiếm những loại chủ đề nào mà bạn muốn doanh nghiệp của mình tìm thấy? Ví dụ: nếu bạn là một công ty như HubSpot – bán phần mềm tiếp thị (tình cờ có một số công cụ SEO tuyệt vời … nhưng tôi lạc đề), bạn có thể có các nhóm chủ đề chung như:

  • “tiếp thị trong nước” (21K)
  • “viết blog” (19K)
  • “tiếp thị qua email” (30 nghìn)
  • “thế hệ dẫn đầu” (17K)
  • “SEO” (214 nghìn)
  • “tiếp thị truyền thông xã hội” (71K)
  • “phân tích tiếp thị” (6,2 nghìn)
  • “tự động hóa tiếp thị” (8,5 nghìn)

Xem những con số đó trong ngoặc đơn ở bên phải của mỗi từ khóa? Đó là lượng tìm kiếm hàng tháng của họ . Dữ liệu này cho phép bạn đánh giá mức độ quan trọng của những chủ đề này đối với khán giả của bạn và có bao nhiêu chủ đề phụ khác nhau mà bạn có thể cần để tạo nội dung để thành công với từ khóa đó. Để tìm hiểu thêm về các chủ đề phụ này, chúng ta chuyển sang bước 2 …

Bước 2: Điền từ khóa vào các nhóm chủ đề đó.

Bây giờ bạn có một số nhóm chủ đề mà bạn muốn tập trung vào, đã đến lúc xác định một số từ khóa rơi vào nhóm đó. Đây là những cụm từ khóa mà bạn nghĩ là quan trọng để xếp hạng trong SERPs (trang kết quả của công cụ tìm kiếm) vì khách hàng mục tiêu của bạn có thể đang tiến hành tìm kiếm các cụm từ cụ thể đó.

Ví dụ: nếu tôi lấy nhóm chủ đề cuối cùng đó cho một công ty phần mềm tiếp thị trong nước – “tự động hóa tiếp thị” – tôi sẽ suy nghĩ về một số cụm từ khóa mà tôi nghĩ mọi người sẽ nhập liên quan đến chủ đề đó. Những thứ đó có thể bao gồm:

  • các công cụ tự động hóa tiếp thị
  • cách sử dụng phần mềm tự động hóa tiếp thị
  • tự động hóa tiếp thị là gì?
  • làm thế nào để biết liệu tôi có cần phần mềm tự động hóa tiếp thị hay không
  • dẫn đầu nuôi dưỡng
  • tự động hóa tiếp thị qua email
  • các công cụ tự động hóa hàng đầu

Và vân vân. Mục đích của bước này không phải là đưa ra danh sách các cụm từ khóa cuối cùng của bạn. Bạn chỉ muốn kết thúc với những cụm từ mà bạn nghĩ rằng khách hàng tiềm năng có thể sử dụng để tìm kiếm nội dung liên quan đến nhóm chủ đề cụ thể đó. Chúng tôi sẽ thu hẹp danh sách sau trong quá trình này để bạn không gặp phải điều gì đó quá khó sử dụng. 

Mặc dù ngày càng có nhiều từ khóa đang nhận được mã hóa bởi Google mỗi ngày, một cách thông minh để đưa ra ý tưởng từ khoá là con số ra được những từ khóa trang web của bạn đã bị tìm thấy cho. Để làm điều này, bạn sẽ cần phần mềm phân tích trang web như Google Analytics hoặc báo cáo Nguồn của HubSpot, có sẵn trong công cụ Phân tích lưu lượng truy cập . Đi sâu vào các nguồn lưu lượng truy cập của trang web và sàng lọc nhóm lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền của bạn để xác định các từ khóa mà mọi người đang sử dụng để đến trang web của bạn.

Lặp lại bài tập này cho nhiều nhóm chủ đề nhất mà bạn có. Và hãy nhớ rằng, nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm ra các cụm từ tìm kiếm có liên quan, bạn luôn có thể gặp gỡ các đồng nghiệp đối mặt với khách hàng của mình – những người làm trong bộ phận Bán hàng hoặc Dịch vụ – và hỏi họ những loại thuật ngữ mà khách hàng tiềm năng và khách hàng của họ. sử dụng, hoặc các câu hỏi phổ biến mà họ có. Đó thường là những điểm khởi đầu tuyệt vời cho việc nghiên cứu từ khóa.

Tài nguyên nổi bật: Mẫu báo cáo thông tin chi tiết về tìm kiếm

Tải xuống Mẫu

Tại HubSpot, chúng tôi sử dụng Tổng kho thông tin chi tiết về Tìm kiếm trong phần này của quy trình. Mẫu này được thiết kế để giúp bạn làm điều tương tự và tập hợp các từ khóa của bạn vào các cụm chủ đề, phân tích MSV và thông báo cho lịch biên tập và chiến lược của bạn. 

Bước 3: Hiểu Ý định ảnh hưởng đến việc nghiên cứu và phân tích từ khóa như thế nào.

Giống như tôi đã nói ở phần trước, mục đích của người dùng hiện là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp bạn có thể xếp hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm như Google. Ngày nay, điều quan trọng hơn là trang web của bạn phải giải quyết vấn đề mà người tìm kiếm định giải quyết thay vì chỉ mang từ khóa mà người tìm kiếm đã sử dụng. Vì vậy, điều này ảnh hưởng đến việc nghiên cứu từ khóa mà bạn thực hiện như thế nào?

Thật dễ dàng để lấy từ khóa cho mệnh giá và thật không may, từ khóa có thể có nhiều ý nghĩa khác nhau bên dưới bề mặt. Bởi vì mục đích đằng sau một tìm kiếm rất quan trọng đối với tiềm năng xếp hạng của bạn, bạn cần phải hết sức cẩn thận cách diễn giải các từ khóa mà bạn nhắm mục tiêu.

Ví dụ: giả sử bạn đang nghiên cứu từ khóa “cách bắt đầu một blog” cho một bài viết mà bạn muốn tạo. “Blog” có thể có nghĩa là một bài đăng trên blog hoặc chính trang web blog và ý định của người tìm kiếm đằng sau từ khóa đó sẽ ảnh hưởng đến hướng bài viết của bạn. Người tìm kiếm có muốn tìm hiểu cách bắt đầu một bài đăng trên blog cá nhân không? Hay họ muốn biết cách thực sự khởi chạy một miền trang web cho mục đích viết blog? Nếu chiến lược nội dung của bạn chỉ nhắm mục tiêu những người quan tâm đến chiến lược sau, bạn cần phải đảm bảo mục đích của từ khóa trước khi thực hiện.

Để xác minh mục đích của người dùng trong một từ khóa, bạn chỉ cần nhập từ khóa này vào công cụ tìm kiếm và xem loại kết quả nào  xuất hiện. Đảm bảo rằng loại nội dung của Google có liên quan chặt chẽ đến những gì bạn định tạo cho từ khóa.

Bước 4: Nghiên cứu các cụm từ tìm kiếm liên quan.

Đây là một bước sáng tạo mà bạn có thể đã nghĩ đến khi thực hiện nghiên cứu từ khóa. Nếu không, đó là một cách tuyệt vời để điền vào các danh sách đó.

Nếu bạn đang đấu tranh để nghĩ ra nhiều từ khóa hơn mà mọi người có thể đang tìm kiếm về một chủ đề cụ thể, hãy xem các cụm từ tìm kiếm có liên quan xuất hiện khi bạn cắm một từ khóa vào Google. Khi bạn nhập cụm từ của mình và cuộn xuống cuối kết quả của Google, bạn sẽ nhận thấy một số gợi ý cho các tìm kiếm liên quan đến đầu vào ban đầu của bạn. Những từ khóa này có thể khơi dậy ý tưởng cho các từ khóa khác mà bạn có thể muốn xem xét.

Muốn có tiền thưởng? Nhập một số cụm từ tìm kiếm có liên quan và xem các cụm từ tìm kiếm liên quan của chúng .

Bước 5: Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa có lợi cho bạn.

Nghiên cứu từ khóa và các công cụ SEO như Ahrefs , SEMrush và Ubersuggest có thể giúp bạn đưa ra nhiều ý tưởng từ khóa hơn dựa trên từ khóa đối sánh chính xác và từ khóa đối sánh cụm từ dựa trên ý tưởng bạn đã tạo cho đến thời điểm này. Bài tập này có thể cung cấp cho bạn những lựa chọn thay thế mà bạn có thể chưa cân nhắc.

Cách tìm và chọn từ khóa cho trang web của bạn

Khi bạn đã có ý tưởng về các từ khóa mà bạn muốn xếp hạng, bây giờ đã đến lúc tinh chỉnh danh sách của bạn dựa trên những từ khóa tốt nhất cho chiến lược của bạn. Đây là cách thực hiện: 

 

Bước 1. Hiểu ba yếu tố chính để chọn từ khóa tốt.

Trước khi chọn từ khóa và mong muốn nội dung của bạn xếp hạng cho chúng, bạn phải sắp xếp từ khóa cho ba điều: 

1. Mức độ liên quan

Google xếp hạng nội dung theo mức độ liên quan. Đây là nơi xuất hiện khái niệm mục đích tìm kiếm. Nội dung của bạn sẽ chỉ xếp hạng cho một từ khóa nếu nó đáp ứng nhu cầu của người tìm kiếm. Ngoài ra, nội dung của bạn phải là nguồn tốt nhất cho truy vấn. Rốt cuộc, tại sao Google lại xếp hạng nội dung của bạn cao hơn nếu nó cung cấp ít giá trị hơn các nội dung khác tồn tại trên web?

2. Quyền hạn

Google sẽ cung cấp nhiều trọng lượng hơn cho các nguồn mà nó cho là có thẩm quyền. Điều đó có nghĩa là bạn phải làm tất cả những gì có thể để trở thành một nguồn có thẩm quyền bằng cách làm phong phú trang web của bạn với nội dung hữu ích, thông tin và quảng cáo nội dung đó để kiếm được tín hiệu xã hội và liên kết ngược. Nếu bạn không được coi là có thẩm quyền trong không gian hoặc nếu SERP của từ khóa được tải với nhiều nguồn mà bạn không thể cạnh tranh (như Forbes hoặc The Mayo Clinic), bạn có cơ hội xếp hạng thấp hơn trừ khi nội dung của bạn đặc biệt. 

3. Khối lượng

Bạn có thể xếp hạng trên trang đầu tiên cho một từ khóa cụ thể, nhưng nếu không có ai tìm kiếm từ khóa đó, điều đó sẽ không dẫn đến lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Kiểu như thiết lập một cửa hàng trong một thị trấn ma. 

Khối lượng được đo bằng MSV (khối lượng tìm kiếm hàng tháng), có nghĩa là số lần từ khóa được tìm kiếm mỗi tháng trên tất cả các đối tượng. 

Bước 2: Kiểm tra kết hợp các cụm từ chính và từ khóa đuôi dài trong mỗi nhóm.

Nếu bạn không biết sự khác biệt giữa cụm từ đầu và từ khóa đuôi dài, hãy để tôi giải thích. Cụm từ chính là các cụm từ khóa thường ngắn hơn và chung chung hơn – chúng thường chỉ dài từ một đến ba từ, tùy thuộc vào người bạn nói chuyện với. Mặt khác, từ khóa đuôi dài là những cụm từ khóa dài hơn thường chứa ba từ trở lên.

Điều quan trọng là phải kiểm tra xem bạn có kết hợp các cụm từ chính và các cụm từ đuôi dài hay không vì nó sẽ cung cấp cho bạn chiến lược từ khóa cân bằng tốt với các mục tiêu dài hạn và chiến thắng ngắn hạn. Đó là bởi vì các cụm từ chính thường được tìm kiếm thường xuyên hơn, khiến chúng thường xuyên (không phải lúc nào, nhưng thường xuyên) cạnh tranh hơn nhiều và khó xếp hạng hơn các cụm từ đuôi dài. Hãy nghĩ về điều đó: Thậm chí không cần tra cứu lượng tìm kiếm hoặc độ khó, bạn nghĩ cụm từ nào sau đây sẽ khó xếp hạng hơn?

  1. làm thế nào để viết một bài đăng blog tuyệt vời
  2. viết blog

Nếu bạn trả lời # 2, bạn hoàn toàn đúng. Nhưng đừng nản lòng. Mặc dù các cụm từ chính thường tự hào về khối lượng tìm kiếm nhiều nhất (có nghĩa là tiềm năng lớn hơn để gửi cho bạn lưu lượng truy cập), thành thật mà nói, lưu lượng truy cập bạn sẽ nhận được từ cụm từ “cách viết một bài đăng blog tuyệt vời” thường được mong muốn hơn.

Tại sao?

Bởi vì ai đó đang tìm kiếm một cái gì đó cụ thể có thể là một người tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có trình độ cao hơn nhiều (giả sử bạn đang ở trong không gian viết blog) so với một người đang tìm kiếm một cái gì đó thực sự chung chung. Và bởi vì các từ khóa đuôi dài có xu hướng cụ thể hơn, thường sẽ dễ dàng hơn để biết những người tìm kiếm những từ khóa đó đang thực sự tìm kiếm điều gì. Mặt khác, ai đó đang tìm kiếm cụm từ chính là “blog”, có thể đang tìm kiếm cụm từ này vì rất nhiều lý do không liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

Vì vậy, hãy kiểm tra danh sách từ khóa của bạn để đảm bảo rằng bạn có sự kết hợp lành mạnh giữa các cụm từ chính và các từ khóa đuôi dài. Bạn chắc chắn muốn có một số chiến thắng nhanh chóng mà các từ khóa đuôi dài sẽ mang lại cho bạn, nhưng bạn cũng nên cố gắng loại bỏ các cụm từ khó hơn trong thời gian dài.

Bước 3: Xem các đối thủ cạnh tranh đang xếp hạng như thế nào cho các từ khóa này.

Chỉ vì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm điều gì đó không có nghĩa là bạn cần phải làm. Đối với từ khóa cũng vậy. Chỉ vì một từ khóa quan trọng đối với đối thủ cạnh tranh của bạn, không có nghĩa là nó quan trọng đối với bạn. Tuy nhiên, hiểu những từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang cố gắng xếp hạng  một cách tuyệt vời để giúp bạn đánh giá danh sách từ khóa của mình một cách khác.

Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn cũng đang xếp hạng cho các từ khóa nhất định trong danh sách của bạn, thì việc cải thiện xếp hạng của bạn cho những từ khóa đó là rất hợp lý. Tuy nhiên, đừng bỏ qua những thứ mà đối thủ của bạn dường như không quan tâm. Đây cũng có thể là cơ hội tuyệt vời để bạn sở hữu thị phần trên các điều khoản quan trọng.

Hiểu được sự cân bằng của các thuật ngữ có thể khó khăn hơn một chút do cạnh tranh, so với những thuật ngữ thực tế hơn một chút, sẽ giúp bạn duy trì sự cân bằng tương tự mà sự kết hợp của các thuật ngữ đuôi dài và đầu cho phép. Hãy nhớ rằng, mục tiêu là kết thúc với một danh sách các từ khóa mang lại một số chiến thắng nhanh chóng nhưng cũng giúp bạn đạt được tiến bộ đối với các mục tiêu SEO lớn hơn, thách thức hơn.

Bạn hỏi làm thế nào để tìm ra những từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang xếp hạng? Ngoài việc tìm kiếm từ khóa theo cách thủ công trong trình duyệt ẩn danh và xem đối thủ của bạn đang ở vị trí nào, Ahrefs cho phép bạn chạy một số báo cáo miễn phí hiển thị cho bạn những từ khóa hàng đầu cho miền bạn nhập. Đây là một cách nhanh chóng để hiểu các loại thuật ngữ mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang xếp hạng.

Bước 4: Sử dụng Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google để cắt giảm danh sách từ khóa

Bây giờ bạn đã có kết hợp từ khóa phù hợp, đã đến lúc thu hẹp danh sách của mình với một số dữ liệu định lượng hơn. Bạn có rất nhiều công cụ để làm việc này, nhưng hãy để tôi chia sẻ phương pháp luận yêu thích của tôi.

Tôi muốn sử dụng kết hợp Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google (bạn sẽ cần thiết lập tài khoản Quảng cáo cho việc này, nhưng bạn có thể tắt quảng cáo mẫu của mình trước khi thanh toán bất kỳ khoản tiền nào) và Google Xu hướng .

Trong Công cụ lập kế hoạch từ khóa, bạn có thể nhận ước tính khối lượng tìm kiếm và lưu lượng truy cập cho các từ khóa bạn đang xem xét. Sau đó, lấy thông tin bạn học được từ Công cụ lập kế hoạch từ khóa và sử dụng Google Xu hướng để điền vào một số chỗ trống.

Sử dụng Công cụ lập kế hoạch từ khóa để gắn cờ bất kỳ cụm từ nào trong danh sách của bạn có lượng tìm kiếm quá ít (hoặc quá nhiều) và không giúp bạn duy trì kết hợp lành mạnh như chúng ta đã nói ở trên. Nhưng trước khi bạn xóa bất kỳ thứ gì, hãy kiểm tra lịch sử xu hướng và dự đoán của chúng trong Google Xu hướng. Bạn có thể thấy liệu một số điều khoản khối lượng thấp có thực sự là thứ bạn nên đầu tư ngay bây giờ hay không – và gặt hái những lợi ích sau này.

Hoặc có lẽ bạn chỉ đang xem danh sách các thuật ngữ quá khó sử dụng và bạn phải thu hẹp nó bằng cách nào đó … Google Xu hướng có thể giúp bạn xác định những thuật ngữ nào đang có xu hướng tăng lên và do đó đáng để bạn tập trung hơn.

Từ khóa tốt nhất cho SEO

Hãy hiểu rằng không có từ khóa “tốt nhất” mà chỉ là những từ khóa được khán giả của bạn tìm kiếm nhiều. Với suy nghĩ này, bạn phải xây dựng một chiến lược giúp bạn xếp hạng các trang và thúc đẩy lưu lượng truy cập. 

Các từ khóa tốt nhất cho chiến lược SEO của bạn sẽ tính đến mức độ liên quan, thẩm quyền và khối lượng. Bạn muốn tìm các từ khóa được tìm kiếm cao mà bạn có thể cạnh tranh hợp lý dựa trên: 

  1. Mức độ cạnh tranh mà bạn đang chống lại. 
  2. Khả năng của bạn để tạo ra nội dung vượt quá chất lượng mà hiện tại đang xếp hạng.

 

Sử dụng BuzzSumo để tìm chủ đề và từ khóa

BuzzSumo về mặt kỹ thuật không phải là một công cụ nghiên cứu từ khóa. Nhưng nếu bạn biết cách sử dụng thì BuzzSumo thực sự là một công cụ tuyệt vời để tìm kiếm từ khóa.

Cụ thể, bạn muốn đặt trang chủ của một trang web cạnh tranh vào tính năng “Web” của họ.

Và bạn nhận được danh sách nội dung hoạt động tốt nhất cho trang web cụ thể đó.

 

Rõ ràng, danh sách này được thiết kế để đưa ra các chủ đề nội dung. Nhưng nó cũng tuyệt vời để đào từ khóa SEO.

Nhân đôi các SEO từ khóa mà bạn đã xếp hạng

Khi nói đến nghiên cứu từ khóa cho SEO, hầu hết mọi người đều tập trung 100% vào việc tìm từ khóa mới.

Và này, không có gì sai với điều đó.

Nhưng để có được danh sách ĐẦY ĐỦ các từ khóa mà bạn có thể tối ưu hóa xung quanh, bạn cũng muốn xem xét các từ khóa mà bạn hiện đang xếp hạng.

Và cách tốt nhất để làm điều đó?

Bảng điều khiển tìm kiếm của Google.

Để thực hiện chiến lược này, hãy chuyển đến phần Hiệu suất.